A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Anh Nguyễn Văn Hải – Người nông dân giỏi sáng chế máy nông nghiệp

22:09 | 04/02/2014

Để chế tạo ra những thiết bị máy móc phục vụ cho sản xuất nông nghiệp tưởng chừng chỉ có những kỹ sư, hay các nhà khoa học mới thực hiện được, nhưng với sự mày mò, tìm tòi học hỏi, có người nông dân cũng đã chế tạo thành công những thiết bị độc đáo,

Câu chuyện về chiếc máy gặt lúa của anh Nguyễn Văn Hải ở thôn 3, xã CưM’gar là một điển hình.

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở tỉnh Bình Định nên anh Nguyễn Văn Hải chỉ được học đến lớp 9 thì phải nghỉ để phụ giúp gia đình. Với niềm đam mê cơ khí, anh Hải đã xin đến phụ và học nghề tại tiệm cơ khí của người anh trai tại thị trấn Quảng Phú, huyện CưM’gar. Khi đã tích lũy được kinh nghiệm, anh đã mở một tiệm sửa chữa xe máy cày ở thôn 3 xã CưM’gar. Đây là xã có diện tích đất canh tác lúa khá lớn, nhận thấy bà con trong xã chủ yếu chỉ là gặt thủ công, không chỉ mất nhiều thời gian mà còn tốn kém, sẵn có nghề cơ khí trong tay anh Hải nghĩ “Sao mình không thử chế tạo một chiếc máy gặt lúa…”. 


Từ suy nghĩ đó, anh đã bắt tay vào vẽ thiết kế và thu thập những phế liệu có trong nhà và đi mua thêm ở những cửa hàng sắt vụn. Với sự ham học hỏi và tìm tòi của bản thân, nên chỉ sau hơn 01 tháng anh đã chế tạo thành công chiếc máy gặt lúa rải hàng. Động cơ được anh tận dụng là máy phát điện nhỏ, loại máy này đơn giản, chủ yếu chỉ hạn chế được sức lao động khi gặt. Tuy nhiên, với tính cơ động, nhỏ gọn và có giá thành phải chăng nên sản phẩm cũng được khá nhiều người ưa chuộng và ngày càng nhận được nhiều ơn đặt hàng, không chỉ trong địa bàn huyện mà còn bán ra các tỉnh thành khác trong cả nước như: Lâm Đồng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Cao Bằng… Anh đã xuất bán ra thị trường được hơn 40 chiếc với giá từ 09 - 12 triệu đồng. 

Từ thành công ban đầu, anh Nguyễn Văn Hải lại mày mò và chế tạo ra chiếc mày gặt lúa liên hoàn. Chiếc máy này có thiết kế phức tạp và có kích thước lớn hơn nên anh phải chỉnh đi chỉnh lại rất nhiều. Sau 04 tháng nghiên cứu và cải tạo sản phẩm máy gặt lúa liên hoàn cũng chính thức được ra đời, đây được xem là kết quả ngoài mong đợi mà chính anh cũng không dám nghĩ tới. Hiện nay, trên thị trường cũng có nhiều loại máy gặt lúa kiểu này nhưng chiếc máy gặt lúa liên hoàn của anh Nguyễn Văn Hải thì có nhiều ưu điểm vượt trội hơn. Đó là: chiếc máy này có giá thành rẻ, từ 120 đến 180 triệu đồng tùy theo đường cắt dài hay ngắn (đường cắt 1,6 m hoặc 2,1 m), trong khi đó trên thị trường máy cùng loại lại có giá từ 300 – 600 triệu đồng/chiếc. Chiếc máy này cũng nhỏ gọn và có trọng lượng không lớn nên dễ di chuyển, ít tốn nhiên liệu khi hoạt động, bình quân 01 sào hết khoảng 0,8 – 01 lít dầu và nó còn có thể hoạt động ở những địa hình ruộng trũng. Bên cạnh đó, việc sửa chữa máy cũng dễ dàng và ít tốn kém do nguyên vật liệu rất dễ kiếm. Chiếc máy gặt luá liên hoàn do anh Nguyễn Văn Hải sản xuất có thể gặt được từ 02 - 2,5 ha lúa/ngày. Với những ưu điểm trên nên sản phẩm máy gặt lúa liên hoàn cũng nhanh chóng được khách hàng ưa chuộng và tin dùng. Sản phẩm không chỉ tiêu thụ được ở trong huyện mà còn xuất bán đi các huyện khác trong tỉnh như: Buôn Đôn, EaH’Leo, EaKar… và sang cả tỉnh Gia Lai và Bình Định… Số lượng máy anh bán ra thị trường đã hơn 10 chiếc. 

Với sản phẩm máy gặt lúa liên hoàn, tại hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Daklak lần thứ IV năm 2012 – 2013, anh Nguyễn Văn Hải đã đạt giải khuyến khích. Hiện nay, anh cũng đang ấp ủ nghiên cứu và sản xuất ra chiếc máy nông nghiệp đa năng. Theo anh, chiếc máy này hiện đang trong quá trình thử nghiệm. nếu chiếc máy sản xuất thành công thì nó vừa có thể thu hoạch được lúa, vừa thu hoạch được ngô. ./. 

S.Pa

 

    Nguồn: cumgar.daklak.gov.vn

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ