A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Gia Lai, Đắk Lắk: Chưa hết xe dù, bến cóc

15:11 | 27/06/2013

Tại hai cây xăng ngay trước cổng Bến xe phía Bắc Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) bến cóc được lập để chèo kéo khách. Còn tại Tp Pleiku (Gia Lai), có tới 3 điểm xe dù thường xuyên đón khách trên đường.

Bến cóc trước cổng bến xe ĐắK LắK


Vừa tới trước cổng bến xe, ngay giữa QL14, tôi bị hai người đàn ông, một phụ nữ túm ba lô lôi ngược lại để “mời” sang đường đi xe ngoài luồng. Giằng co một hồi, thấy tôi nhất quyết không đi, họ đành buông và chửi rất tục. Ngay lúc đó, tôi quan sát thấy tại cây xăng Tuấn Tú đối diện bến xe có xe khách 16 chỗ ngồi đang đậu chờ khách. Cách đó không xa, trước cây xăng số 18, một xe nữa cũng đang vòng vo đón khách. 


Vào trong bến, tôi vẫn chưa thoát được sự chèo kéo của cả chục người vừa mời ra ngoài bến đi xe cho nhanh, vừa ép mua nước, đồ ăn vô cùng nhốn nháo. Thấy tôi cau có, bác lái xe giải thích: “Họ đều là cò cả, nếu chú đi xe bên đường thì họ được nhà xe trả từ 10 đến 20 ngàn đồng”. 


Nhiều xe khách đi các tỉnh phía Bắc ra khỏi cổng còn lượn một vòng trên phố rồi đậu lại tại cây xăng số 18 và lái, phụ xe bắt đầu thi nhau chèo kéo khách. 


Theo tìm hiểu của chúng tôi, hai cây xăng này là hai bến cóc đã được quy định ngầm của các nhà xe. Cây xăng Tuấn Tú là bến cóc của xe khách chạy tuyến Đắk Lắk - Gia Lai, cây xăng số 18 là bến cóc xe khách chạy tuyến Đắk Lắk - Kon Tum. Các xe khách chạy các tuyến khác cũng tranh thủ vào đổ xăng ở đây rồi lấy thêm khách. 


Ông Trần Thường - Phó giám đốc Công ty CP Quản lý bến xe Đắk Lắk, cho biết: “Nhiều lần Công ty đã có công văn gửi Sở GTVT và các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm tình trạng này, nhưng đến nay vẫn diễn biến phức tạp. Còn việc trong bến xe như phóng viên phản ánh, Bến sẽ kiểm tra ngay, xử lý tới cùng”.

 

Xe dù quần đảo TP Pleiku


Sáng sớm, chúng tôi có mặt tại cửa ngõ QL14, nối với QL19 vào TP Pleiku. Ngay cạnh bùng binh lớn nơi cấm xe ô tô dừng đỗ, trước số nhà 20 Trường Chinh, hai xe khách Dũng Ngọc, BKS 81B- 000.72 và 81L- 4561 đang đậu để chèo kéo hành khách. Đến 5h45 xe Tấn Tài 15 chỗ BKS 81B- 000.88 treo biển đi Phú Bổn (huyện Ayun Pa) xịch đến thì các xe cũ dời đi. Cùng lúc này, một xe Tấn Tài 4 chỗ chạy quanh thành phố để gom khách. Tình trạng này lặp lại nhiều lần trong ngày, với nhiều xe khác nhau. 


Cách không xa, tại bùng binh đầu đường Phù Đổng, xe khách 12 chỗ BKS 81L- 3023 hiên ngang đón khách và chất hàng đầy nóc xe. Trên đường Nguyễn Văn Cừ trước quán cà phê Nắng Ấm cũng luôn có 2 đến 3 xe khách đi Sê San 4 thản nhiên đỗ đón khách. Cảnh tranh giành khách ầm ĩ thường xuyên. 


Một người dân sống ở đường Trường Chinh (Pleiku) bức xúc: “Xe khách quần đảo cả ngày rất phức tạp và manh động. Họ treo biển đi Sài Gòn, nhưng những xe 16 chỗ là đi Đắk Lắk thôi. Hành khách đi Sài Gòn lên nhầm xe này thì vào đến Đắk Lắk sẽ bị chủ xe bán khách. Lâu lâu cũng thấy có xe của lực lượng chức năng tới đuổi, nhưng chỉ như “đuổi ruồi trên mâm cỗ vậy”. 


Ông Nguyễn Hữu Quế, Phó giám đốc Sở GTVT Gia Lai cho biết: “Thực tế tại TP Pleiku tồn tại 3 điểm xe dù bến cóc hoạt động như trên. Một số xe không đăng ký luồng tuyến mà chạy dù ở ngoài bến. Giám đốc Sở GTVT vừa chỉ đạo lực lượng TTGT phải xử lý các xe này. Tuy nhiên, thanh tra báo cáo chỉ được kiểm tra xe dừng đỗ. Các xe dù cứ thấy thanh tra giao thông là chạy, anh em chưa xử lý triệt để được”.

    Theo Giaothongvantai.com.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ