A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Làm thủy điện trong vùng lõi vườn quốc gia Yok Đôn: Lợi bất cập hại !

09:42 | 06/07/2013

Câu chuyện quản lý bảo vệ rừng ở Vườn Quốc gia Yok Đôn vốn đã “nóng”, nay những người làm công tác bảo vệ rừng tại đây lại thêm thấp thỏm khi dự kiến sẽ có một dự án thủy điện được xây dựng ngay tại vùng lõi của Vườn…

Dự án thủy điện dự kiến được xây dựng tại vùng lõi của Vườn Quốc gia Yok Đôn có tên Thủy điện Drăng Phôk do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Ứng dụng công nghệ mới (gọi tắt là công ty TECCO) ở TP. Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư. Ngày 25-8-2009, Thủ tướng Chính phủ đã có Công văn số 1479/TTg-KTN về việc chuyển mục đích sử dụng rừng và đất lâm nghiệp Vườn Quốc gia Yok Đôn để xây dựng Nhà máy Thủy điện Drăng Phôk. Đến ngày 7-12-2010, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 6404/QĐ-BCT về việc phê duyệt bổ sung quy hoạch bậc thang thủy điện trên sông Sêrêpôk. Nhà máy thủy điện này có công suất thiết kế 28 MW, sản lượng điện bình quân trên 100 triệu Kwh/năm với tổng mức đầu tư gần 740 tỷ đồng. Nếu theo thiết kế ban đầu, sẽ có 63 ha rừng trong vùng lõi thuộc tiểu khu 430, 431 và 451 của Vườn Quốc gia Yok Đôn phải chặt phá để xây dựng các hạng mục liên quan của công trình. Tuy nhiên, theo quy định, chuyển đổi trên 50 ha rừng phải xin ý kiến của Quốc hội nên chủ đầu tư đã làm lại thủ tục chuyển đổi dưới 50 ha rừng thay cho 63 ha rừng như hồ sơ thiết kế ban đầu. Hiện dự án đang thực hiện việc lập báo cáo đánh giá tác động môi trường để trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định phê duyệt. Dự kiến, nếu được thông qua, dự án sẽ khởi công xây dựng tháng 1-2014 và hoàn thành vào tháng 1-2016.

Địa điểm dự kiến làm thủy điện Drăng Phôk thuộc vùng lõi Vườn Quốc gia Yok Đôn, phân khu cần bảo vệ nghiêm ngặt.

Tại tiểu khu 430, 431, 451 - khu vực vùng lõi của Vườn Quốc gia Yok Đôn, địa điểm dự kiến sẽ xây dựng Nhà máy Thủy điện Drăng Phôk, diện tích rừng còn có cấu trúc khá ổn định, nếu không nói là còn “khá nguyên sinh” theo như đánh giá của kiểm lâm viên Bùi Minh Ngọc, Trạm Kiểm lâm số 9 (Vườn Quốc gia Yok Đôn). Nếu đánh giá đây là khu vực rừng nghèo cần chuyển đổi thì cũng không hoàn toàn chính xác. Bởi với diện tích hơn 115 nghìn ha rừng mà Vườn Quốc gia Yok Đôn đang quản lý thì chủ yếu thuộc hệ sinh thái rừng khộp -  kiểu rừng thưa có cây họ dầu chiếm ưu thế. Đây cũng là một loại rừng đặc hữu của Tây Nguyên - Việt Nam nói riêng và của vùng Đông Nam Á nói chung. Nếu nói về trữ lượng gỗ trên một diện tích của loại rừng này có thể là ít, nhưng lại có tác dụng rất lớn với môi trường sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học và chống biến đổi khí hậu. Nhiều năm nghiên cứu về rừng, Phó giáo sư, tiến sĩ Bảo Huy, Trường Đại học Tây Nguyên cho rằng: Đánh giá rừng nghèo hay không, không nên chỉ căn cứ vào trữ lượng gỗ mà còn phải đặt trong điều kiện, đặc tính cụ thể của từng loại rừng. Rừng khộp trữ lượng gỗ ít nhưng lại có giá trị trong bảo tồn đa dạng sinh học, cân bằng sinh thái.  Là người gắn bó với rừng, anh Đỗ Phạm Nguyên, kiểm lâm viên Trạm Drăng Phôk thuộc Vườn Quốc gia Yok Đôn nhận định: Vị trí xây dựng thủy điện nằm trên tiểu khu 430, 431 thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của Vườn. Đây cũng là khu vực rừng cây cối đang phát triển, không phải rừng nghèo. Thủy điện xây dựng trong vùng lõi sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn nước cũng như công tác bảo tồn đa dạng sinh học.

Còn với ông Trần Văn Thành, Quyền Giám đốc Vườn Quốc gia Yok Đôn, cho rằng không nên xây dựng công trình thủy điện ở đây bởi nhiều lý do. Thứ nhất, theo tiền lệ, chưa thấy có công trình thủy điện nào lại xây dựng trong vùng lõi của rừng. Khi đưa con người, phương tiện, máy móc vào khai thác, làm đường sẽ tác động rất lớn đến công tác quản lý bảo vệ rừng vốn đã nhiều khó khăn, phức tạp. Thứ hai, phát triển kinh tế phải nghiên cứu, gắn với bảo đảm tính bền vững, bảo vệ hệ sinh thái, động thực vật và nguồn nước. Nếu chỉ khảo sát thiết kế, đánh giá đây là rừng nghèo theo trữ lượng gỗ và cần phải chuyển đổi thì chưa đầy đủ, thực tế đối với khu vực rừng này phải đánh giá cả trên quan điểm đa dạng sinh học. “Hoa cây cỏ không có giá trị về gỗ nhưng có giá trị về thức ăn cho các loài động vật, giữ nguồn nước và góp phần giữ gìn hệ sinh thái”, ông Thành khẳng định. 

Việc có triển khai dự án thủy điện trong vùng lõi Vườn Quốc gia Yok Đôn hay không, còn đang chờ phê duyệt báo cáo tác động môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Tất nhiên, những dự án được xây dựng luôn luôn kèm theo những thuyết minh để đủ sức hấp dẫn. Nhưng dư luận có quyền đặt câu hỏi, việc giải quyết bài toán thiếu hụt điện năng, và theo đó là tăng thêm nguồn thu cho ngân sách, liệu có cấp thiết đến mức phải xé vùng lõi của Vườn quốc gia, phân khu cần được bảo vệ  nghiêm ngặt để làm thủy điện? Trong khi đó, trên dòng sông Sêrêpôk đoạn chảy qua tỉnh Dak Lak có chiều dài 125 km hiện đã có 7 công trình thủy điện đang vận hành.

    Nguồn: Báo Dakl Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ