A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xóm đạo Ea Bar trên đường đổi mới

11:00 | 05/03/2014

Thôn Ea Bar, xã Cư Pui (huyện Krông Bông- Đắk Lắk) nằm cách trung tâm xã 8km. Thôn có 246 hộ với 1.395 khẩu đa số là người Mông, Thái, Mường… di cư từ các tỉnh phía Bắc vào với trên 83% bà con theo đạo Tin Lành.

Điểm trường tiểu học thôn Ea Bar đang được đầu tư xây dựng
 
Trước đây đời sống của người dân trong thôn vô cùng khó khăn, không điện, đường, trường, trạm; tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 90%, tỷ lệ người mù chữ trên 80%. Được sự đầu tư của Nhà nước, đến nay cuộc sống của người dân thôn Ea Bar đã dần ổn định.
 
Anh Sùng Minh Sơn, trưởng thôn Ea Bar cho biết: "Bây giờ bà con đã biết canh tác nhiều loại cây trồng theo mùa vụ nên mùa nào cũng có nguồn thu. Đất sản xuất chủ yếu là đất cao, phù hợp trồng các loại cây như bắp, sắn, đậu, cà phê, cao su. Tuy nhiên mấy năm gần đây, bà con cải tạo được hàng chục ha đất để trồng lúa nước. Đến nay, bình quân mỗi hộ có hơn 2 sào lúa 2 vụ nên lương thực được đảm bảo. Ngoài ra, bà con còn chăn nuôi được 75 con trâu, hàng trăm con lợn để cải thiện cuộc sống; nhiều hộ gia đình trong thôn đã nhận trồng, chăm sóc hàng trăm ha rừng bạch đàn và keo của Công ty Lâm nghiệp. Bà con tận dụng hết quỹ đất để gieo trồng và sản xuất”. 
 
Hiện nay, trên 70% các hộ trong thôn được sử dụng điện lưới quốc gia. Vừa qua những hộ còn lại đã đóng góp hơn 160 triệu đồng để kéo điện về sinh hoạt. Công tác bảo tồn các nét đẹp văn hóa trong thôn luôn được quan tâm. Năm 2010, bà con đã đóng góp hơn 50 triệu đồng làm nhà cộng đồng để sinh hoạt văn hóa, văn nghệ. Đặc biệt, thôn Ea Bar vừa qua đã có đảng viên và thành lập được chi bộ riêng. Điểm nhóm Tin Lành với 1.164 tín đồ của thôn vừa được công nhận và được sinh hoạt công khai. Ông Sùng Seo Lẻng, Trưởng điểm nhóm Tin Lành thôn Ea Bar cho biết: "Bà con giáo dân ở đây sống với nhau rất hòa thuận, đoàn kết, thường xuyên giúp đỡ nhau những lúc khó khăn, hoạn nạn. Trong thôn không xảy ra những tệ nạn. Mọi người đều sống "tốt đời, đẹp đạo”, không nghe lời kẻ xấu làm những điều sai trái”.
 
Bản tính cần cù, chịu khó của người dân nơi đây cùng với sự đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của Nhà nước, xóm đạo Ea Bar đang từng ngày "thay da, đổi thịt”, nhiều gia đình đang nỗ lực vươn lên thoát nghèo để cùng nhau chung tay xây dựng nông thôn mới trên vùng căn cứ cách mạng.
 
Tùng Lâm

    Nguồn: Báo Đại Đoàn Kết

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ