A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX: Thảo luận nhiều vấn đề về phát triển kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách

07:28 | 15/12/2016

Trong khuôn khổ chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX (nhiệm kỳ 2016-2021), chiều 13-12, các đại biểu đã có buổi thảo luận tại tổ về các nội dung trọng tâm của Kỳ họp.

Các đại biểu tập trung thảo luận về kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT - XH năm 2016; vấn đề thu, chi ngân sách; các biện pháp chống nợ đọng thuế, trốn thuế; công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, đặc biệt là việc chậm giải ngân vốn xây dựng cơ bản; kết quả thực hiện cải cách hành chính, thu hút đầu tư, triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; kế hoạch phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN và dự toán, phân bổ ngân sách, kế hoạch phân bổ vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2017; phân tích, làm rõ các vấn đề của các đề án, tờ trình tại Kỳ họp…

Đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đại biểu Y Biêr Niê - Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng: Trong năm 2016 dù gặp nhiều khó khăn do hạn hán, dịch bệnh… nhưng tăng trưởng kinh tế vẫn đạt 7,02%. Tuy nhiên một số chỉ tiêu quan trọng chưa đạt kế hoạch đề ra mà một phần nguyên nhân thuộc về chủ quan của các ngành, các cấp, các cơ quan, tổ chức, đơn vị cần phải xem xét, điều chỉnh trong thời gian tới để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đề ra trong năm 2017.

Đối với công tác thu chi ngân sách, đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh bày tỏ sự lo lắng bởi theo báo cáo của UBND tỉnh trong năm 2016, chi ngân sách tăng so với dự toán HĐND tỉnh giao (tăng 18,8%) trong khi thu không đủ (đạt 97,6% dự toán HĐND tỉnh giao), thể hiện sự mất cân đối trên cán cân thu – chi, dễ dẫn tới nợ công cao. Do vậy, UBND tỉnh cần giải trình, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm, đồng thời đề ra những giải pháp cơ bản nhằm bảo đảm cân đối thu chi ngân sách trong thời gian tới. Cũng liên quan vấn đề này, đại biểu Hòa Quang Khiêm - Chủ tịch UBND huyện M’Đrắk cho rằng, cần xem xét hoạt động của ngành Thuế. Hiện nay các nguồn thu lớn, dễ thu thì Cục Thuế tỉnh thu, còn những nguồn thu khó thì giao lại cho địa phương, khiến việc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách gặp khó. 

Đại biểu

Đại biểu Đinh Xuân Hà, Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận. Ảnh: H.Gia

Về chỉ tiêu huy động vốn đầu tư toàn xã hội không đạt (chỉ đạt 85,95% kế hoạch đề ra), nguyên nhân chủ yếu do giá cả một số mặt hàng chủ lực của tỉnh giảm với năm 2015; thiệt hại do hạn hán lớn; một số dự án lớn dự kiến sẽ triển khai trong năm nhưng đến nay chưa thực hiện được. Bên cạnh đó, nguyên nhân chủ quan là do công tác xúc tiến yếu, thủ tục đầu tư rườm rà. Về vấn đề này, đại biểu Vũ Văn Mỹ - Chủ tịch UBND huyện Krông Búk cho rằng, việc giải quyết thủ tục còn phức tạp, một dự án phải qua nhiều cấp, nhiều ngành xem xét mất rất nhiều thời gian khiến không ít nhà đầu tư nản lòng, do đó đề nghị UBND tỉnh cần tập trung giải quyết thủ tục đầu tư về một đầu mối để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư.

Các đại biểu cũng thảo luận nhiều vấn đề khác như: việc quản lý sử dụng đất, quản lý bảo vệ rừng ở các dự án nông lâm nghiệp; những sai sót của ngành y tế…

Ngày 14- 12, Kỳ họp tiếp tục với phiên tiếp thu, giải trình; chất vấn, trả lời chất vấn và bế mạc.

Vạn Tiếp

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ