A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vì sao mắt dễ khô?

15:48 | 10/06/2015

Nhiều người rõ ràng không hề dang nắng, thậm chí đeo kính mát suốt ngày nhưng mắt vẫn khô.

Cứ như trời thương trời đãi các hãng làm thuốc nhỏ mắt khiến mắt dù không dị ứng, không viêm, không trúng nước xà phòng, không vướng bụi nhưng nay ngứa, mai đỏ, ngày kia vừa đau vừa lấn cấn như ai chơi khăm rải cát vào!

Thông thường, mắt không dễ khô vì kết mạc được bọc lót với một lớp phim mỏng làm bằng chất nhờn của tuyến nhầy quanh mí mắt pha với nước mắt từ tuyến lệ. Tệ hơn nữa, nếu nơi làm việc lúc nào cũng được hơ nóng với khói thuốc lá, ướp với bụi máy in, xông hơi với hóa chất gia dụng, nếu đối tượng mang kính áp tròng không vừa vặn lại quá chăm chú trước màn hình máy vi tính, nếu thủ phạm tiếp tay đánh bồi vào đôi mắt đã thâm quầng vì thiếu ngủ, vì chế độ dinh dưỡng thiếu sinh tố A và nhất là vì nạn nhân gặp stress thường xuyên!

Nhưng nếu tưởng chỉ có thế thì lầm. Bằng chứng là không dưới 40% bệnh nhân không khô mắt vì các lý do vừa kể. Trái lại, mắt họ quá khô là vì:

- Rối loạn nội tiết tố trong giai đoạn mãn kinh, trong thai kỳ hoặc ở người dùng thuốc ngừa thai.

- Bệnh nội tiết như đái tháo đường, cường tuyến giáp chưa được điều trị ổn định.

- Có tật mắt như cận thị, viễn thị, loạn thị nhưng không đeo kính hay thường gặp hơn nữa, ở người phải nheo mắt quá thường do chăm chú làm việc sổ sách, vì căng thẳng trước máy vi tính trong phòng thiếu ánh sáng.

- Bệnh mắt không được điều trị đến nơi đến chốn như viêm mắt hột, viêm tuyến lệ.

- Phản ứng phụ của thuốc an thần, hạ huyết áp, chống dị ứng.

Từ cơ sở vừa phân tích, nếu trị mắt khô chỉ bằng thuốc nhỏ mắt mà không rà soát nguyên nhân thì tiền tuy mất nhưng sớm muộn tật vẫn mang. Bên cạnh đó, muốn mắt đừng quá mau khô đừng quên một số thao tác quan trọng không kém việc dùng thuốc nhỏ mắt để chống khô hạn theo kiểu tưới nước cầm canh. Đó là:

- Uống đủ nước và chia đều trong giờ lao động.

- Nhắm mắt và xoa bóp vùng nhãn cầu 5 phút trong giờ giải lao.

- Chớp mắt 3 phút liên tục sau mỗi giờ làm việc trước máy vi tính.

- Đắp xác trà trên mắt sau giờ làm việc để vừa chống mỏi mắt vừa ngừa quầng thâm.

Biết là mắt khô nay đã có nước mắt giả. Nhưng nếu nghĩ bấy nhiêu đã đủ để giải quyết vấn đề thì lầm. Ngoại trừ trường hợp khóc đến cạn nước mắt, người có đôi mắt dễ khô cần xem lại lý do trước khi căn bệnh nào đó thừa nước đục thả câu. Ít khi không lửa bỗng có khói, trừ khi là sương khói mờ mờ trên sân khấu. Mắt không vô cớ bỗng khô làm chi cho khổ thân gia chủ. Nếu trăm dâu đổ hết cho đôi mắt thì sai. Kết tội ai lại lên án nạn nhân bao giờ!

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng

 

    nguồn: Nld.com.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ