A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đắk Lắk nằm trong vùng có nguy cơ cao về sốt xuất huyết

14:05 | 18/10/2015

Trước tình hình bệnh sốt xuất huyết (SXH) đang gia tăng mạnh và lan rộng trên địa bàn tỉnh. Báo Đắk Lắk đã có cuộc trò chuyện với Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh PHẠM VĂN LÀO về vấn đề này.

Có thể nói hiện cả tỉnh đang nằm trong vùng có nguy cơ cao về SXH. Bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, đến thời điểm này, toàn tỉnh đã ghi nhận trên 1.100 trường hợp mắc bệnh tại tất cả 15 huyện, thị xã, thành phố, trong đó có 1 trường hợp tử vong. Đặc biệt, trong 3 tuần trở lại đây bệnh tăng cao đột biến với khoảng 500 ca bệnh, gần bằng tổng số mắc của 38 tuần trước đó (590 ca bệnh). Hai địa phương ghi nhận số ca mắc cao là TP. Buôn Ma Thuột và huyện Cư M’gar. Điều đáng quan tâm hiện nay là bệnh không tạo thành từng ổ dịch như mọi năm mà xuất hiện ở từng hộ và từng địa bàn khác nhau. Do đó, nếu không khống chế tốt, bệnh rất dễ trở thành dịch. Nguyên nhân khiến cho bệnh SXH trên địa bàn diễn biến phức tạp là do thời tiết thay đổi bất thường, tạo điều kiện cho muỗi gây bệnh phát triển. Hơn nữa, người dân ở nhiều nơi trong tỉnh có thói quen sử dụng nước mưa, nhưng lại ít quan tâm đến việc vệ sinh bể, dụng cụ chứa nước dẫn đến lăng quăng (bọ gậy) sinh sôi, nảy nở, mà có lăng quăng là có muỗi phát triển. Ngoài ra, một nguyên nhân khách quan khác đó là tỉnh ta nằm gần 3 ổ dịch lớn là TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), hằng ngày lượng người qua lại khá lớn nên rất dễ lây bệnh.°Ông có thể cho biết một số thông tin về tình hình bệnh SXH ở tỉnh ta hiện nay?

°Ngành Y tế đã triển khai các biện pháp gì để phòng, chống bệnh SXH, thưa ông?

Dưới sự chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh và Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố và các bệnh viện trên địa bàn đều đã triển khai kế hoạch chủ động phòng, chống SXH. Cụ thể là tăng cường giám sát dịch tễ, phát hiện sớm các ổ dịch để chủ động xử lý; tiến hành phun hóa chất diệt muỗi tại tất cả các ổ dịch, điểm dịch, thậm chí với những vùng có nguy cơ cao, việc phun hóa chất được thực hiện chủ động và nhiều đợt; tập huấn công tác điều trị SXH cho bệnh viện các tuyến. Bên cạnh đó, chúng tôi còn đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng, chống SXH dưới nhiều hình thức để huy động cộng đồng cùng tham gia phòng, chống SXH. Đặc biệt, năm nay, Sở Y tế còn thành lập một đoàn công tác do lãnh đạo Sở làm trưởng đoàn trực tiếp đến làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của các địa phương trong tỉnh để kiểm tra, giám sát việc triển khai các hoạt động phòng, chống SXH để công tác này tại cơ sở đạt được hiệu quả.

°Trước diễn biến phức tạp của bệnh SXH ở tỉnh ta, ông có khuyến cáo gì để người dân chủ động phòng, chống bệnh này?

Để chủ động phòng, chống SXH, người dân cần thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng (bọ gậy) với khẩu hiệu “Không có lăng quăng, không có sốt xuất huyết”. Theo đó, các gia đình cần đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thay nước ở các dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ; bỏ muối, dầu, hóa chất diệt ấu trùng vào bát nước kê chân chạn tủ chén; thường xuyên thay nước bình hoa; loại bỏ các vật dụng chứa nước phế thải trong nhà và xung quanh nhà... để diệt lăng quăng, diệt muỗi. Đồng thời, người dân nên mặc quần áo dài tay; ngủ trong màn (kể cả ban ngày); dùng bình xịt diệt muỗi, hương muỗi, vợt điện diệt muỗi... để phòng, chống muỗi đốt; tích cực phối hợp với chính quyền và ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống SXH. Khi có các dấu hiệu của bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời. 

°Xin cảm ơn ông!

Kim Oanh (thực hiện)

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ