A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Viện phí tăng: Nỗi lo chồng chất

08:35 | 30/10/2015

Từ ngày 15-11, giá 1.800 dịch vụ y tế sẽ tăng với mức trung bình từ 2-7 lần so với hiện nay. Sự thay đổi này đòi hỏi các cơ sở y tế cũng phải đổi mới cho phù hợp

“Tăng giá phải đi kèm với tăng chất lượng dịch vụ. Bộ Y tế và các bệnh viện (BV) có làm được điều này không? Có cơ chế nào để kiểm soát việc tăng giá đi đôi với tăng chất lượng phục vụ hay không?”... Những câu hỏi trên được nêu ra tại buổi giao lưu trực tuyến chủ đề “Điều chỉnh giá viện phí: Người bệnh được lợi gì?” do Bộ Y tế và Báo Người Lao Động phối hợp tổ chức ngày 29-10 với sự tham gia của các cơ quan chuyên trách của Bộ Y tế, BHXH Việt Nam, Sở Y tế TP HCM và BV Chợ Rẫy.

Lo chất lượng tuyến dưới

Trong hàng trăm câu hỏi gửi đến buổi giao lưu, nhiều nhất vẫn là những thắc mắc xoay quanh quyền lợi của người bệnh khi tăng giá viện phí, tăng giá các dịch vụ kỹ thuật, chất lượng khám chữa bệnh BHYT tuyến dưới, quyền lợi khi đi khám trái tuyến…

Chị Trịnh Nguyệt Ánh (TP Hải Phòng) cho rằng viện phí cứ tăng dần theo các năm nhưng đi khám bệnh vẫn phải chờ đợi, vẫn bị nhân viên y tế cáu gắt. “Tôi có cảm giác thực chất của việc tăng viện phí chỉ phục vụ lợi ích của nhân viên y tế” - chị nêu ý kiến. Còn ông Trần Quân (ngụ Quảng Ninh) thắc mắc: “Giá giường nằm điều trị sau khi điều chỉnh viện phí tương đương với giá ở khách sạn. Vậy chất lượng phục vụ có tốt hơn không?”.

Bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Trong khi đó, chị Bùi Thị Tân (ngụ Hưng Yên) đồng tình với việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế nhưng lo ngại chữa bệnh đúng tuyến ở xã và huyện thì chất lượng không cao, lại phải vượt tuyến, mà vượt tuyến thì không được hưởng BHYT. Dẫn ra trường hợp bản thân, chị Tân cho biết có lần bị viêm mắt đỏ, đến một phòng khám ở huyện Kim Động nhưng sau 3 ngày uống thuốc và tiêm thuốc, bệnh vẫn không thuyên giảm. Sợ quá, chị phải lên BV Mắt trung ương khám dịch vụ với phí khám 300.000 đồng/lượt. Sau lần khám thứ hai, gần như bệnh khỏi hoàn toàn. “Thử hỏi chất lượng điều trị như vậy làm sao người dân yên tâm được?” - chị Tân băn khoăn.

Trong câu chuyện này, ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế), cho rằng lo lắng của chị Tân cũng là suy nghĩ của nhiều người. Điều này đúng do nhiều nguyên nhân như cơ sở vật chất tuyến trên được đầu tư nhiều hơn, nhân lực được đào tạo bài bản hơn. Theo ông Liên, trong những năm gần đây, Bộ Y tế đã đề ra những biện pháp thu hẹp khoảng cách này như ban hành hàng loạt chính sách nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới. Nhiều BV tuyến dưới cũng đã đầu tư, thu hút nguồn nhân lực, cử cán bộ đi đào tạo. Bộ Y tế đang xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Tăng cường y tế cơ sở trong tình hình mới” nhằm huy động các nguồn vốn để đầu tư cho các BV tuyến huyện, trạm y tế xã; xây dựng các cơ chế, chính sách để thu hút bác sĩ về tuyến huyện, tuyến xã.

Người bệnh có BHYT bớt chi tiền túi

Trả lời câu hỏi “Có sự công bằng về quyền lợi không khi mà dịch vụ kỹ thuật ở các hạng BV đều thu cùng một mức giá”, ông Phạm Lương Sơn, Trưởng Ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam), cho rằng khi điều chỉnh giá dịch vụ y tế lần này, người bệnh sẽ được cung cấp dịch vụ y tế công bằng ở tất cả cơ sở khám chữa bệnh, không phân biệt vùng miền.

Giá dịch vụ y tế được quy định thống nhất cho mỗi dịch vụ kỹ thuật ở tất cả các tuyến BV, không phân biệt BV đó ở đồng bằng hay miền núi, nông thôn hay thành thị. Giá tính đủ chi phí sẽ khuyến khích các BV triển khai, phát triển các dịch vụ kỹ thuật y tế chất lượng cao và người có thẻ BHYT được thụ hưởng các dịch vụ này ngay trên địa bàn. Hơn nữa tới đây, người bệnh cũng sẽ không phải chi trả thêm một số chi phí mà trước đây chưa tính vào giá như các loại vật tư y tế, các loại thuốc... Như vậy, đối với người tham gia BHYT, việc điều chỉnh giá sẽ có tác động tích cực hơn.

Bà Đinh Thị Hoài Thanh, Phó Phòng Tài chính Kế toán Sở Y tế TP HCM, cho rằng khi thực hiện một kỹ thuật cụ thể như chụp X-quang hay siêu âm... thì dù ở các BV khác nhau nhưng về kỹ thuật thực hiện và chi phí đầu tư là như nhau. Việc áp một mức giá chung cho các BV đồng hạng sẽ giúp các cơ sở khám chữa bệnh có động lực tự nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tăng thêm quyền lợi của người bệnh.

Riêng đối với giá khám bệnh và giường bệnh có sự phân biệt theo hạng BV do các BV tuyến trên có chuyên môn nghiệp vụ cao hơn tuyến dưới, chi phí đào tạo và đầu tư trang thiết bị y tế cao hơn, các ca bệnh nặng cũng nhiều hơn.

 

Đối với người chưa tham gia BHYT thì chưa phải áp dụng viện phí mới lần này. Tuy nhiên, đến năm 2016, liên bộ Y tế - Tài chính sẽ điều chỉnh mức giá dịch vụ y tế cho đối tượng chưa tham gia BHYT theo hướng tính đủ để đưa giá dịch vụ y tế theo đúng giá thị trường.

 

TP HCM: 71,8% dân tham gia BHYT

Theo bà Đinh Thị Hoài Thanh, đợt này, TP HCM sẽ có 1.800 dịch vụ y tế được điều chỉnh giá. Các BV công lập do Sở Y tế TP HCM quản lý gồm có 23 BV hạng 1, 17 BV hạng 2 và 15 BV hạng 3.

Hiện nay, tỉ lệ người dân tham gia BHYT của TP HCM là 71,8%. Lộ trình cho đợt tăng giá này cũng được ngành y tế chuẩn bị từ lâu. Theo đó, giám đốc các BV đã ký cam kết đổi mới phong cách phục vụ, làm hài lòng người bệnh.

 

Bài và ảnh: NGUYỄN THẠNH

 

    Nguồn: Nld.com.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ