A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ngộ độc do uống tiết, ăn thịt con nưa

08:21 | 02/11/2015

Sau hơn 2 tháng kể từ ngày ăn thịt, uống tiết con nưa (loài vật có hình dạng giống con trăn) khiến 12 người ở huyện M’Đrắk bị ngộ độc, trong đó có 6 người ngộ độc nặng phải điều trị tại các bệnh viện, đến nay, 3 trong số 6 người đã được xuất viện trở

Vừa từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) trở về, anh Trần Văn Vinh (thôn 3 xã Ea H’Mlay, huyện M’Đrắk) cho biết anh được chẩn đoán là “Dị ứng chưa xác định – viêm cơ khớp – tăng men gan sau ngộ độc uống tiết trăn (rắn hổ)”. Mặc dù sau khoảng 2 tháng điều trị, tình hình sức khỏe đã ổn định nhưng cơ thể anh gần như kiệt sức, tay chân vận động kém, mệt mỏi. Những người khác trong vụ ngộ độc cũng bị tình trạng tương tự, trong đó có 2 trường hợp bị nặng là ông Trần Văn Quang (SN 1963) đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy hiện không tự ăn uống, phải đặt ống thông thực quản truyền thức ăn vào cơ thể và ông Trần Bá Quyền (SN 1954) đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk bị phù tay chân, khó di chuyển.

Được biết, nguyên nhân vụ ngộ độc nghi là do ăn thịt, uống tiết con nưa (một loại bò sát giống như trăn, phân bố nhiều ở các tỉnh Tây Nguyên) mà bà con nhầm tưởng là con trăn. Trước đó, vào ngày 20-8-2015, anh Trần Bá Dân (SN 1984, cư trú tại thôn 3, xã Ea H’Mlay) đang ngồi quán nước ven đường ở thôn 17, xã Ea Riêng (huyện M’Đrắk) thì có người đến bán một con vật giống con trăn nặng khoảng 12 kg. Anh Dân rủ thêm ông Trần Công Tâm (SN 1961) và Trần Văn Vinh (SN 1977) cùng ở thôn 3, xã Ea H’Mlay, chung tiền mua với giá hơn 2 triệu đồng. Sau đó, cả ba người mang về nhà ông Trần Bá Quyền (cha ruột của anh Dân) làm thịt và mời anh em, bạn bè đến nhậu và uống rượu pha tiết nưa. Trong bữa tiệc còn có anh Trần Công Huỳnh, Trần Văn Vinh, Trần Văn Quang (cư trú cùng thôn), ông Lê Văn Thắng, Lê Văn Giáp (ở thôn 1, xã Ea Mdoal), Nguyễn Văn Ngọc (thôn 5, xã Ea Riêng)…, trong đó người lớn tuổi nhất là ông Trần Bá Quyền (SN 1954), nhỏ tuổi nhất là Trần Văn Thành (SN 1998). Một số người còn mang tiết về nhà cho anh em uống. Phần thịt con nưa được nấu thành cao, thu được 1,2 kg cao, chia cho anh Dân, ông Vinh, ông Tâm mỗi gia đình 0,4 kg. Đến khoảng 10 – 15 ngày sau, 12 người của 6 gia đình là bố con, anh em, họ hàng với nhau ở các xã Ea H’Mlay, Ea Mdoal và Ea Riêng đều có triệu chứng nhiễm độc với các dấu hiệu nóng, sốt cao khó hạ, nôn ói, đau mỏi người, nhức xương, liệt tay chân, đau tức vùng ngực, tim đập nhanh… được người nhà đưa đi khám và điều trị tại các bệnh viện trong và ngoài tỉnh.

Vụ ngộ độc trên một lần nữa là lời cảnh báo về ý thức chủ quan của người dân trong sử dụng thực phẩm nói riêng và an toàn thực phẩm nói chung, gây ảnh hưởng đến an toàn sức khỏe và tính mạng. Đó cũng là hồi chuông cảnh báo về tình trạng vận chuyển, mua bán động vật lạ, không rõ nguồn gốc, không có sự kiểm dịch.

Thu Nguyệt – Văn Phong

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ