A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sốt xuất huyết có thể bùng phát vào những tháng cuối năm

05:19 | 09/07/2013

Theo Cục Y tế Dự phòng - Bộ Y tế, 6 tháng đầu năm cả nước có trên 13.900 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH), 10 trường hợp tử vong, chủ yếu ở miền Trung, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.

 Đặc biệt vào những tháng cuối năm là thời điểm mùa mưa, độ ẩm và nhiệt độ cao, dịch SXH có thể bùng phát mạnh.  

Theo Sở Y tế TP HCM, hiện mỗi tuần, TP có 300 ca mắc SXH, tập trung nhiều ở quận 1, 4, 7, Thủ Đức, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh, Hóc Môn… Mỗi ngày Khoa Sốt xuất huyết, BV Nhi đồng I tiếp nhận 40 ca mắc mới (trong khi 2 tuần trước chỉ có 10 - 15 ca/ngày) khiến Khoa quá tải với gần 120 BN nằm điều trị. BV Nhi đồng II cũng trong tình cảnh tương tự với 35 ca nhập viện/ngày, tăng hơn 20 ca so với tháng 6. Đáng lo ngại là hơn 30% trẻ nhập viện bị sốc nặng. 
 
BS Đỗ Châu Việt - Trưởng Khoa Nhiễm cho biết: Năm nay xuất hiện tình trạng BN đã qua giai đoạn nguy hiểm bị sốc nặng trở lại. Nếu không được xử lý kịp thời sẽ đe dọa đến tính mạng. Tại Đồng Nai, theo thống kê của Sở Y tế tỉnh, 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh có trên 800 ca, nhiều nhất là TP Biên Hòa trên 300 ca, Trảng Bom và Long Thành trên 100 ca... 2 tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên, số người mắc SXH đã cao hơn 2012 từ 3 - 4 lần. Riêng Khánh Hòa đã trở thành địa phương có số ca mắc SXH cao nhất miền Trung với trên 3.500 ca, trong đó 2 người đã tử vong. Hiện toàn tỉnh đã có hơn 300 ổ dịch ở hầu hết các huyện, thị xã, thành phố. Ở Phú Yên 32 xã của 8 huyện, thị xã, thành phố có 53 ổ dịch SXH. TS Viên Quang Mai - Phó Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang cho biết: Để ngăn dịch có thể bùng phát trong những tháng cuối năm, ngành y tế Khánh Hòa và Phú Yên đang đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về SXH; phun hóa chất, dọn vệ sinh môi trường, súc rửa các vật dụng chứa nước để diệt bọ gậy. Đồng thời, tổ chức tập huấn, giám sát chuyên môn để nâng cao chất lượng điều trị để giảm thiểu số ca tử vong do SXH. 
 
Hiện nay Tây Nguyên đang vào mùa mưa, cũng là điều kiện thuận lợi cho đàn muỗi truyền bệnh SXH phát triển và lan rộng. Kết quả cuộc kiểm tra mới đây của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đăk Lăk, trên 70% các dụng cụ có chứa nước, đồ phế thải... xung quanh nhà dân có bọ gậy. Ngành y tế tỉnh đã thành lập các ban chỉ đạo phòng chống SXH 3 cấp; chuẩn bị đủ thuốc, trang thiết bị phòng chống bệnh SXH; cử cán bộ y tế xuống tận các điểm nóng về SXH để chỉ đạo kỹ thuật và trực tiếp phòng chống SXH. 
 
Theo các nhà chuyên môn, "quy luật” đỉnh dịch SXH thường tập trung từ tháng 7 đến tháng 9 và giảm dần vào các tháng cuối năm, trong khi diễn biến phức tạp của thời tiết ở đầu và cuối mùa mưa là nguyên nhân, điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển và làm bệnh lây lan nhanh hơn. 
 
Để phòng tránh, người dân cần thực hiện theo khuyến cáo của Bộ Y tế: "Không lăng quăng, bọ gậy, không muỗi, sẽ không có SXH”. Theo đó, mỗi người dân phải thường xuyên dọn vệ sinh sạch sẽ quanh nhà, phát quang bụi rậm, đường làng ngõ xóm, không để nước tù đọng trong các bể chứa, lu, chai lọ; tránh để bị muỗi đốt, cần ngủ màn, nếu vào những nơi có nguy cơ cao thì phải mang theo các chai xịt chống, xua, đuổi muỗi, dùng kem thoa chống muỗi, nhất là đối với trẻ em, người có tiền sử dị ứng nặng. Khi thấy sốt cao, mỏi cơ khớp, xuất huyết dưới da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, người bệnh phải được đưa ngay đến các cơ sở y tế để được theo dõi và điều trị kịp thời. Đồng thời cách li người bệnh, tránh để lây lan thành ổ dịch.

 

    Theo Báo Đại đoàn kết

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ