A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Biểu hiện cơ thể thiếu sắt

08:02 | 06/09/2016

Triệu chứng đầu tiên và phổ biến nhất của thiếu máu thiếu sắt là mệt mỏi. Những người bị thiếu máu có thể bị hội chứng thèm ăn kỳ lạ những thứ không phải thực phẩm...

Ảnh minh họa

Sắt là một trong những chất vi lượng có vai trò quan trọng bậc nhất có mặt trong hầu hết các tổ chức của cơ thể như: Trong hemoglobin (Hb), myoglobin và một số enzyme. Sắt tham gia vào các quá trình chuyển hoá như vận chuyển oxy, tổng hợp DNA, vận chuyển electron… Ở người bình thường, 90- 95% lượng sắt trong cơ thể được tái sử dụng từ nguồn sắt do hồng cầu già bị phá hủy và giải phóng ra, có 5 - 10% (1 - 2mg) lượng sắt được bài tiết qua nước tiểu, mồ hôi, phân. Để bù lại lượng sắt mất đi, cơ thể nhận thêm sắt từ thức ăn, quá trình hấp thu sắt diễn ra chủ yếu ở dạ dày, hành tá tràng và đoạn đầu hỗng tràng.

Thiếu máu thiếu sắt là bệnh lý rất phổ biến trên thế giới, gặp ở mọi vùng miền, tuy nhiên gặp tỷ lệ cao nhiều ở các nước nghèo. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi và ở cả hai giới nhưng phụ nữ độ tuổi sinh đẻ và trẻ em chiếm tỷ lệ cao hơn. Người bệnh thường có những biểu hiện sau đây.

Triệu chứng đầu tiên và phổ biến nhất của thiếu máu thiếu sắt là mệt mỏi. Nếu không có đủ oxy được chuyển tới cơ thể, bạn không thể tiêu hóa các chất dinh dưỡng và tạo ra năng lượng. Nếu không có năng lượng, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi. Thiếu máu có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và yếu ớt suốt cả ngày và khó thực hiện những hoạt động bình thường.

Những người bị thiếu máu có thể bị hội chứng thèm ăn kỳ lạ những thứ không phải thực phẩm như bụi bẩn, đá, đất sét. Có một số giả thuyết giải thích tại sao thiếu sắt dẫn đến tình trạng này nhưng sự thật vẫn chưa được làm rõ. Nghiên cứu chỉ ra rằng triệu chứng thèm ăn này sẽ biến mất khi bệnh nhân được bổ sung sắt.

Đau đầu, chóng mặt và choáng váng có thể là triệu chứng của thiếu máu. Điều này xảy ra do thiếu oxy lên não. Trong một số trường hợp, tình trạng này có thể dẫn đến ngất xỉu.

Tim đập nhanh, nhịp tim bất thường có thể xuất hiện khi cơ thể bạn cố gắng để bù đắp thiếu năng lượng. Đây là cách cơ thể bạn tuần hoàn máu nhanh hơn để cố gắng truyền một chút hemoglobin sẵn có xung quanh để nhận đủ khí.

Khi các cơ quan trong cơ thể không nhận đủ oxy, phổi có thể bắt đầu cố gắng khắc phục và khó vận chuyển oxy. Nếu bạn leo cầu thang và thấy hụt hơi hoặc nghe thấy hơi thở của mình trong khi tập luyện (bạn chưa từng gặp những vấn đề này), có thể thiếu sắt là nguyên nhân.

Trái tim của bạn cần oxy để hoạt động, vì vậy không đủ hemoglobin và oxy, mô tim sẽ hành xử như thể bạn đang bị giảm lưu thông máu. Trong trường hợp thiếu máu nghiêm trọng, điều này có thể dẫn tới nhồi máu cơ tim, thường được gọi là đau tim.

Hàm lượng sắt thấp có thể liên quan tới hội chứng chân không nghỉ (hội chứng chân bồn chồn), có nghĩa là bạn luôn bị thôi thúc phải cử động chân của mình. Điều này có thể khiến bạn bị khó ngủ vào ban đêm. Bổ sung sắt có thể làm giảm cảm giác này.

Khi các cơ quan quan trọng (tim và não) không nhận đủ oxy, cơ thể sẽ thu nhận máu theo cách của chúng. Sẽ có ít máu tới các bộ phận khác như da trong quá trình này. Với ít máu lưu thông tới da, da sẽ bị nhợt nhạt. Nếu thiếu máu nặng, da thậm chí có thể chuyển sang tái hoặc xám.

Các tế bào móng tay chân giống như mọi tế bào khác trong cơ thể cần oxy để hô hấp và tăng trưởng. Thiếu chúng, nền móng sẽ ngừng tạo ra các tế bào mới khỏe mạnh, dẫn tới móng yếu và giòn theo thời gian.

Các chi của bạn cũng được xếp vào loại "bộ phận không cần thiết cơ thể", và lưu lượng máu có thể bị hạn chế khi bạn đang bị thiếu máu. Lưu thông máu hạn chế ở tay và chân có thể khiến bạn  cảm thấy lạnh và có khả năng hơi tê.

NGUYỆT THU

(Kiến thức gia đình số 34)

 

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ