A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đối mặt thách thức sốt xuất huyết

14:45 | 01/08/2013

Số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) tăng nhanh ở Đắk Lắk, Khánh Hòa, Phú Yên và TP.HCM, Bà Rịa -Vũng Tàu. Dự báo số ca mắc có thể sẽ tiếp tục tăng và quần thể muỗi có dấu hiệu kháng hóa chất. Cao điểm của dịch SXH ở ta là từ tháng 6 đến tháng 10 hằng năm.

 
Nhiều trẻ em ở Đắk Lắk nhập viện vì sốt xuất huyết
Dịch đến sớm
 
Đến hôm qua (31-7), Đắk Lắk đã có 2.300 trường hợp mắc SXH với hơn 120 ổ dịch. Điều đáng lưu ý là năm nay dịch đến sớm hơn năm ngoái, và tất cả 4 tuýp bệnh của SXH đều xuất hiện là D1, D2, D3 và D4, nên phức tạp hơn trong công tác điều trị. Hiện tỉnh này có 4 ổ dịch lớn là Tân Hòa và Ea Ven (huyện Buôn Đôn), Chư Huê và Ea Kmút (huyện Ea Kar). 
 
Ngày 31-7 tại TP Nha Trang, UBND Khánh Hòa và Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế tổ chức hội thảo "Ứng dụng tác nhân sinh học wolbachia trong phòng, chống SXH". Việt Nam đã tạo được dòng muỗi aedes aegypti mang vi khuẩn wolbachia có khả năng ức chế nhiễm virút SXH dengue. Tại đảo Trí Nguyên (phường Vĩnh Nguyên, TPNha Trang) không xảy ra ổ dịch SXH tập trung kể từ khi thực hiện dự án "Đánh giá khả năng thay thế quần thể muỗi aedes aegypti mang tác nhân sinh học wolbachia” từ tháng 10-2012. Tại hội thảo, lãnh đạo tỉnh ủng hộ việc mở rộng dự án ra 6 phường ở Nha Trang thời gian tới. 
"Dự báo dịch SXH năm nay sẽ phức tạp, chúng tôi đã chuẩn bị đủ thuốc men và nhân lực cho công tác dự phòng cũng như điều trị tại tất cả các tuyến, nên chưa xảy ra ca tử vong nào”- Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Đắk Lắk Phạm Văn Lào nói.
 
Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Đến thời điểm này, các ổ dịch xuất hiện tại cả 8 huyện, thành phố với hơn 880 trường hợp. So với cùng kỳ năm 2012 tăng hơn 620 ca và chưa xảy ra tử vong.
 
Tại Phú Yên, dịch SXH vẫn diễn biến phức tạp. Tại Khoa Nội, Khoa Nhi, BV huyện Sông Hinh luôn trong tình trạng quá tải bệnh nhân SXH. Nửa cuối tháng 7 phát sinh thêm 8 ổ dịch mới với 362 người mắc bệnh, trong đó có 1 ca tử vong là cháu Nguyễn Tấn Sinh, 12 tuổi, ở thôn Phú Lương, xã Hòa Tân Đông, huyện Tây Hòa. Trước đó nửa đầu tháng 7 đã có 2 trường hợp tử vong do bệnh này. Theo Sở Y tế tỉnh, 70 ổ dịch SXH đã xuất hiện từ đầu năm đến nay với gần 1.700 người mắc bệnh, phần lớn là trẻ em. 
 
Theo Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Nguyễn Văn Bình, từ đầu năm đến nay có 29.500 trường hợp mắc SXH tại 46 tỉnh thành phố, 19 ca tử vong. Bệnh SXH Dengue là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue gây nên, truyền từ người bệnh sang người lành qua trung gian là muỗi Aedes Aegypti. Đây là bệnh có tỉ lệ tử vong cao nếu không được chẩn đoán và điều trị thích hợp. 
 
Phòng chống tổng lực
 
Hiện ý thức tự phòng bệnh của người dân chưa cao. Khi phát bệnh, do không biết đó là SXH nên người dân tự điều trị bằng thuốc dân gian, hoặc truyền dịch tại các cơ sở y tế tư nhân. Khi bệnh không thuyên giảm mới nhập viện nên gây khó khăn trong điều trị. Theo các chuyên gia, một người có thể bị nhiễm SXH nhiều lần. Nhưng người dân chủ quan cứ nghĩ bị SXH một lần là không sốt nữa, điều này hoàn toàn không đúng. Một người đã từng nhiễm SXH sẽ miễn dịch với tuýp virus đó nhưng vẫn có khả năng nhiễm chéo do một tuýp virus khác và nhiễm bệnh lần 2 thường nặng hơn lần đầu. 
 
Trước tình hình dịch SXH tiếp tục diễn biến phức tạp, ngành y tế Đắc Lắc tăng cường cán bộ tuyến tỉnh, huyện xuống các điểm nóng và khuyến nghị UBND các xã, huyện huy động sức mạnh tổng lực xã hội hóa phòng chống SXH. Phú Yên trích ngân sách 900 triệu đồng để mua hóa chất diệt muỗi và hỗ trợ các địa phương trả tiền công phun hóa chất. 
 
Dự báo trong thời gian tới số các ca mắc SXH có thể sẽ tiếp tục tăng khi mùa mưa bắt đầu. Cảnh báo việc muỗi truyền SXH có thể kháng hóa chất, ông Nguyễn Văn Bình cho biết: Một số địa phương đã phải tăng nồng độ hóa chất diệt muỗi do quần thể muỗi đã có dấu hiệu kháng hóa chất nếu phun thuốc ở mức thông thường.
 
Ở nước ta muỗi mang bệnh SXH thường đốt ban ngày, rạng sáng và xế chiều, do vậy người dân cần nâng cao cảnh giác với căn bệnh này. Do chưa có vắcxin phòng bệnh nên biện pháp phòng bệnh chủ yếu là kiểm soát côn trùng trung gian truyền bệnh như tránh muỗi đốt, diệt bọ gậy (loăng quăng), diệt muỗi theo nguyên tắc "không loăng quăng, không muỗi, sẽ không có SXH”.

    Nguồn: daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ