A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Không nên tự ý bổ sung sắt cho trẻ

08:33 | 10/12/2016

Sắt là một nguyên tố vi lượng rất cần thiết cho quá trình tạo máu trong cơ thể, nhất là đối với trẻ nhỏ đang trong giai đoạn phát triển.

Thiếu sắt sẽ gây ra bệnh lý thiếu máu, ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển và chất lượng cuộc sống của trẻ. Theo thống kê, tỷ lệ trẻ nhỏ dưới 5 tuổi bị thiếu máu, thiếu sắt ở nước ta là khoảng 30%. Do đó việc bổ sung sắt cho trẻ là một vấn đề rất quan trọng, giúp tăng cường sức khỏe, tăng cường miễn dịch và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trên thực tế, nhiều bậc cha mẹ chưa có nhiều kiến thức về cách chăm sóc trẻ, dẫn đến việc lạm dụng các loại thuốc bổ, các thực phẩm chức năng. Điều này thực sự không tốt cho trẻ em, nhất là trẻ nhỏ, khả năng thích nghi của cơ thể đang yếu. Như chị Nguyễn Thị Hoa (tổ dân phố 10, phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) thấy con trai 2 tuổi kém ăn, da xanh xao đã tự ý ra hiệu thuốc gần nhà để mua viên sắt cho con uống mà không hỏi ý kiến bác sĩ có phù hợp hay không. Nhận thức rằng trẻ xanh xao, kém ăn do thiếu máu là thiếu sắt là một sai lầm của chị Hoa cũng như nhiều bà mẹ khác.

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Hoa, Phó giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh cho biết: "Việc bổ sung sắt nên áp dụng với những trẻ được kiểm tra rõ ràng bị thiếu sắt thể trung bình hoặc nặng, đã có biểu hiện của thiếu máu do thiếu sắt . Không nên tự ý chẩn đoán, tự bổ sung thuốc mà phải đi khám bác sĩ để có lời khuyên đúng". Khi trẻ có các biểu hiện như mệt mỏi, chán ăn, da xanh xao, móng tay, móng chân dễ gãy là tình trạng thiếu máu nặng. Trẻ sinh non, nhẹ cân, người mẹ mang thai không được bổ sung viên sắt đầy đủ trong thời kỳ thai nghén cũng dễ bị thiếu máu. Những trường hợp này cha mẹ cần bổ sung cho trẻ bằng chế độ ăn giàu sắt để trẻ hấp thụ qua thức ăn. Khi trẻ ở chế độ nặng thì mới sử dụng phương pháp bổ sung sắt nhưng phải có sự tư vấn, chỉ dẫn của các bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng.

Nhiều cha mẹ thấy con xanh xao vàng vọt đã tự ý bổ sung sắt cho trẻ mà không tham khảo bác sĩ về cách sử dụng. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.     

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Hoa cũng khuyến cáo về nhu cầu sắt hằng ngày, trẻ từ 1-3 tuổi khoảng 7 mg, trẻ từ 4-8 tuổi cần khoảng 10 mg. Chúng ta có thể lựa chọn các sản phẩm bổ sung với liều lượng phù hợp, chú ý là sắt đã được bổ sung trong khẩu phần ăn, tránh lạm dụng việc sử dụng các sản phẩm bổ sung sắt gây dư thừa trong cơ thể trẻ. Các sản phẩm bổ sung sắt nên uống lúc đói để cơ thể có thể hấp thu tối đa. Nên uống trước khi ăn 1 giờ hoặc sau khi ăn 2 giờ. Tuy nhiên, sắt cho trẻ nhỏ thường sử dụng dưới dạng siro và có hàm lượng đường cao dễ gây cảm giác no, chán ăn nếu cho trẻ uống trước bữa ăn. Do đó, nếu sử dụng dạng siro thì nên cho trẻ uống sau khi ăn sẽ tốt hơn. Lưu ý là không nên dùng buổi tối, trước khi đi ngủ vì đường trong siro có thể làm hỏng men răng, sâu răng. Sắt bám trên răng có thể làm hỏng răng của trẻ.

Để tăng khả năng hấp thụ sắt, nên cho trẻ uống sắt kèm với vitamin C hoặc nước hoa quả, thực phẩm có vị chua ở mức độ vừa phải, không nên uống sắt với sữa sẽ làm giảm hấp thụ sắt.

    Liên Chi

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ