A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lợi ích tuyệt vời từ quả sa kê

10:18 | 26/12/2016

Quả sa kê rất giàu dinh dưỡng và có nhiều tác dụng chữa bệnh cũng như làm đẹp. Ở nước ta, cây sa kê được trồng nhiều ở phía Nam.

Theo Đông y, rễ sa kê có tính làm dịu, trị ho; vỏ có tác dụng sát trùng; lá có công dụng tiêu viêm, tiêu độc, lợi tiểu. Ở một số nước, rễ sa kê dùng trị bệnh hen và các chứng rối loạn dạ dày, đau răng, bệnh về da; vỏ cây sa kê dùng trị ghẻ; nhựa cây được dùng pha loãng trị tiêu chảy và lỵ; còn lá sa kê tươi thì được dùng với lá đu đủ tươi, giã với vôi để đắp trị nhọt.

Bảo vệ sức khỏe

Duy trì sức khỏe tim mạch: Sa kê chứa nhiều kali. Dưỡng chất thân thiện với trái tim, giúp giảm áp lực máu trong cơ thể và hiệu chỉnh nhịp tim bằng cách giảm bớt những ảnh hưởng của natri. Chất xơ của sa kê có tác dụng giảm cholesterol nhờ ngăn chặn sự hấp thu của cholesterol trong ruột. Hơn thế, sa kê còn giảm lượng cholesterol xấu (LDL) và tăng lượng cholesterol tốt (HDL) trong cơ thể, đồng thời làm giảm lượng triglyceride, đây là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh tim mạch.

Ngừa nhiễm trùng: Các chất kháng ôxy hóa của sa kê có thể tăng sức đề kháng cho cơ thể, chống lại những tác nhân gây nhiễm trùng. Sa kê còn giúp loại trừ các gốc tự do gây hại, dẫn đến lão hóa và các bệnh liên quan đến tuổi tác, ra khỏi cơ thể.

Quả sa kê. Ảnh: Quang Hà

Hỗ trợ hệ tiêu hóa: Chất xơ của sa kê làm sạch các độc tố trong ruột, hỗ trợ chức năng hoạt động hợp lý của ruột, ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tiêu hóa, như ợ nóng, viêm loét dạ dày; giúp loại bỏ các hợp chất độc hại có trong ruột. Ăn sa kê còn bảo vệ màng nhầy của ruột kết bằng cách tránh được các hóa chất gây bệnh ung thư ruột kết.

Phòng bệnh tiểu đường: Hàm lượng chất xơ dồi dào của sa kê có thể ức chế sự hấp thu của glucose từ thực phẩm tiêu thụ, từ đó giúp kiểm soát tốt bệnh tiểu đường. Các hợp chất có trong sa kê cần thiết cho tuyến tụy để sản xuất insulin trong cơ thể.

Cung cấp năng lượng cho cơ thể: Một chén sa kê gồm 60g carbohydrate, đây là nguồn năng lượng chính trong cơ thể. Vì thế, sa kê là món ăn thích hợp cho các vận động viên và những người tập luyện thể hình.

Ngoài ra, các a xít béo omega-3 và omega- 6 có nhiều trong sa kê rất cần thiết cho sự phát triển tinh thần và thể chất.

Làm đẹp da và tóc

Phòng bệnh về da: Chiết xuất sa kê tươi làm giảm tình trạng viêm da, ức chế hoạt động của các enzym gây viêm và ngăn ngừa sự sản xuất quá mức của nitric oxide, từ đó ngăn ngừa tình trạng viêm tấy.

Tàn tro từ lá sa kê rất hữu ích trong chữa trị những bệnh nhiễm trùng da.

Sản sinh collagen: Uống nước ép sa kê là cách hiệu quả để làm khỏe và săn chắc da nhờ trẻ hóa bề ngoài của da. Hàm lượng cao vitamin C của sa kê giúp sản sinh collagen, là một protein giúp da có độ đàn hồi.


Kích thích sự phát triển các tế bào da mới: Các chất kháng ôxy hóa của sa kê là lá chắn hiệu quả, giúp da chống lại tác hại của ánh nắng gây hại da. Chúng đồng thời kích thích sự phát triển các tế bào da mới, thay cho da bị tổn thương, đem lại vẻ mịn màng cho da.

Nuôi dưỡng tóc: Sa kê chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho tóc, giúp duy trì sức khỏe của tóc. Vitamin C của sa kê tạo điều kiện thuận lợi cho sự hấp thu các chất khoáng và cung cấp chất dinh dưỡng cho tóc.

Trị gàu, ngứa và tóc gãy rụng: Các axít béo của sa kê có tác dụng làm giảm tóc gãy rụng, giảm tiết chất nhờn trên da đầu, ngăn ngừa gàu gây ngứa ngáy. Chúng cũng ức chế tình trạng viêm da đầu và ngừa rụng tóc.

Thúc đẩy sự phát triển của tóc: Hàm lượng chất sắt vừa phải có trong sa kê cải thiện tuần hoàn máu cho da đầu, kích thích các nang tóc giúp tóc tăng trưởng.

Bài thuốc từ sa kê

Trị đau răng: Ăn hoa sa kê nướng có thể giảm đau nhức răng.

Chữa tưa miệng: Chỉ cần nghiền nát lá sa kê và thoa lên miệng.

Trừ mụn nhọt: Đốt lá sa kê thành than, tán mịn, phối hợp với dầu dừa và nghệ tươi, giã nát, làm thành bánh để đắp chữa mụn rộp. Hoặc dùng lá sa kê và lá đu đủ tươi, lượng bằng nhau, giã với chút vôi ăn trầu cho đến khi có màu vàng dùng để đắp chữa sưng háng, mụn nhọt, áp xe.


Chữa cao huyết áp: Một số trường hợp có huyết áp cao, lấy dùng 2-3 lá sa kê tươi đã vàng vừa rụng xuống, cùng 50gr lá chè xanh và 50gr rau bồ ngót tươi đem nấu nước uống trong ngày.

Trị bệnh gút: Dùng khoảng100gr lá sa kê tươi, 100gr dưa chuột và 50gr cỏ xước khô đem nấu nước uống trong ngày.

Ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2: Lấy 100gr lá sa kê tươi, 100 gr trái đậu bắp tươi, và 50gr lá ổi còn non đem nấu nước để uống trong ngày.

Chữa viêm gan vàng da: Những người bị viêm gan vàng da, có thể dùng lá sa kê còn tươi chừng 100g, diệp hạ châu tươi 50g, củ móp gai tươi 50g, cỏ mực khô 20 - 50g. Tất cả đem nấu chung để lấy nước dùng trong ngày.

Trường Thi

    Nguonlangvietonline.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ