A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ngành y tế xây dựng hình ảnh đẹp về người thầy thuốc, hướng tới sự hài lòng của người bệnh

08:21 | 01/03/2017

Sau gần 2 năm nỗ lực thực hiện Quyết định 2151/QĐ-BYT ngày 4-6-2015 của Bộ Y tế về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, ngành y tế Đắk Lắk đã có nhiều đổi thay tích cực.

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh có khuôn viên rộng rãi, thoáng mát, nhiều cây xanh, các khoa phòng, hành lang đều sạch sẽ, ngăn nắp đã tạo ấn tượng về một bệnh viện “”xanh-sạch-đẹp” với người bệnh khi đến khám chữa bệnh ở nơi đây. Là bệnh viện chuyên khoa điều trị căn bệnh từng được xem là một trong “tứ chứng nan y” chịu nhiều sự kì thị của cộng đồng, nhưng các cán bộ, y bác sĩ của Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh luôn cố gắng tạo cho bệnh nhân tinh thần thoải mái bằng thái độ niềm nở, ân cần. Hằng ngày, ngoài lúc làm công tác chuyên môn, mỗi y, bác sĩ đều dành thời gian để thăm hỏi, động viên người bệnh đang điều trị nội trú tại bệnh viện. Điều này đã giúp cho không ít người bệnh thoát khỏi mặc cảm, tự ti của bản thân, hòa nhập cùng mọi người, yên tâm chữa bệnh. Ông Nguyễn Lanh (ở xã Ea M’droh, huyện Cư Mgar), một bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện chia sẻ: “Các y bác sĩ ở đây đối xử với bệnh nhân rất thân thiện, hòa đồng. Họ chưa từng tỏ ra ái ngại với căn bệnh dễ lây của chúng tôi, mà ngược lại họ còn trò chuyện, giúp chúng tôi có nhận thức đúng về bệnh tật của mình để xóa bỏ e ngại khi tiếp xúc với mọi người”. 

Bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa tỉnh ân cần thăm hỏi người bệnh điều trị nội trú tại bệnh viện.

Giống như Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh, Bệnh viện Mắt tỉnh cũng là một trong những cơ sở y tế được người dân lựa chọn gửi gắm niềm tin. Để đạt được kết quả này, Ban Giám đốc bệnh viện đã có nhiều giải pháp đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Cụ thể, hằng tháng, mỗi cán bộ, y bác sĩ của bệnh viện đều được đánh giá về mức độ hoàn thành công việc dựa trên phiếu khảo sát ý kiến từ bệnh nhân. Từ đó, áp dụng mức khen thưởng và xử phạt hợp lí. Việc làm này đã trở thành động lực để các cán bộ y tế nâng cao ý thức, trau dồi trình độ chuyên môn và thái độ phục vụ bệnh nhân. Đây cũng là tiền đề vững chắc để bệnh viện nâng cao uy tín, thu hút ngày càng nhiều bệnh nhân đến chăm sóc sức khỏe. Theo bác sĩ Nguyễn Thái Hà, Giám đốc bệnh viện: “Thái độ phục vụ của cán bộ y tế với người bệnh là vô cùng quan trọng trong việc thu hút bệnh nhân. Bởi, trong bối cảnh đời sống kinh tế của người dân ngày càng cao, họ có quyền lựa chọn những cơ sở y tế đáp ứng được nhu cầu của họ cả về thể chất lẫn tinh thần. Do vậy, nếu không đổi mới đồng nghĩa với việc tự đánh mất uy tín, mất bệnh nhân”.

Để Quyết định 2151 của Bộ Y tế đi vào thực tiễn, Sở Y tế đã tổ chức kí cam kết “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đối với 48 đơn vị y tế trực thuộc, trong đó có 20 bệnh viện. Chia sẻ về vấn đề này, bác sĩ CKII Doãn Hữu Long, Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Lâu nay, một bộ phận cán bộ y tế vẫn mang tư tưởng “xin - cho” trong mối quan hệ với bệnh nhân. Do đó, để đội ngũ này coi việc phục vụ bệnh nhân là một thiên chức cao quý của nghề nghiệp mà họ đã chọn, cần phải liên tục tuyên truyền, nâng cao ý thức cho họ. Chỉ khi thực hiện y đức là một sự thôi thúc trong nội tâm của mỗi cán bộ y tế chứ không phải do áp lực hay công cụ quản lí nào tạo ra thì đó mới là thành công của việc đáp ứng sự hài lòng của người bệnh”. Vì vậy, Sở Y tế đã chỉ đạo tất cả các bệnh viện trực thuộc thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Quyết định 2151; tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cho tất cả cán bộ, y bác sĩ và người lao động tại các đơn vị; triển khai cho 100% cán bộ, y bác sĩ của các đơn vị kí cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; duy trì hiệu quả hoạt động của “đường dây nóng” và hòm thư góp ý. Cùng với đó, 13/20 bệnh viện đã thành lập bộ phận Chăm sóc khách hàng (hoạt động lồng ghép tại khoa Khám bệnh) làm nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục sức khỏe, hướng dẫn, giúp đỡ bệnh nhân trong các thủ tục hành chính, khám chữa bệnh; nhiều bệnh viện đã và đang xúc tiến thủ tục thành lập phòng Công tác xã hội…

Khám bệnh cho người dân tại Bệnh viện Đa khoa huyện Buôn Đôn.

Bên cạnh đó, để đánh giá hiệu quả các hoạt động về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” tại các bệnh viện trên địa bàn,  Sở Y tế thường xuyên tổ chức khảo sát sự hài lòng của người bệnh tại các bệnh viện công lập trên địa bàn tỉnh. Hoạt động này được triển khai định kỳ hàng quý nhằm ghi nhận những mặt tích cực, kịp thời phát hiện các vấn đề còn hạn chế, tồn tại tại các cơ sở y tế để đưa ra biện pháp xử lý phù hợp. Kết quả khảo sát năm 2016 cho thấy, chỉ số hài lòng của người bệnh tại các bệnh viện là 86,6%. Đặc biệt, một trong những đổi mới của ngành Y tế tỉnh được đông đảo người dân đánh giá cao là việc triển khai Đề án “Tiếp sức người bệnh” tại các bệnh viện. Bởi, thời gian qua, với sự ra đời của các đội, nhóm đoàn viên thanh niên theo Đề án đã hỗ trợ kịp thời nhiều bệnh nhân, đặc biệt là người cao tuổi khi làm các thủ tục hành chính tại bệnh viện, tiết kiệm được thời gian, đi lại. Hoạt động của các đội, nhóm tiếp sức người bệnh góp phần tạo nên hình ảnh thân thiện cho các bệnh viện.

Quyết định 2151/QĐ-BYT ngày 4-6-2015 của Bộ Y tế về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” được ban hành nhằm thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh; tạo điều kiện tốt, thuận lợi để giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế; xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế Việt Nam.

Kim Oanh – Thu Huế

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ