A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Không nên lạm dụng các loại cây thuốc nam

10:29 | 27/03/2017

Nhiều người vẫn cho rằng việc sử dụng các loại thuốc nam là vô hại vì thuốc được chế biến từ cỏ cây, hoa lá trong tự nhiên.

Vì thế nên không ít người tìm cây thuốc uống theo sự… mách bảo của người khác; thậm chí có người không mắc bệnh gì cũng uống thuốc nam với suy nghĩ "không bổ âm cũng bổ dương" mà không biết rằng dùng thuốc nam không đúng cách có thể gây nên những hậu quả nguy hiểm đối với sức khỏe.

Thấy con trai 3 tuổi nổi những bọng nước trên tay, chân, nghĩ con bị mụn nhọt thông thường nên chị  Nguyễn Thị Nhàn (xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột) đã dùng lá xoan và cây cỏ mực (còn gọi là cây nhọ nồi) giã nhỏ đắp lên. Sau vài ngày đắp thuốc, những bọng nước không khỏi mà còn chuyển nặng hơn, một số vùng da bị tấy đỏ, phù nề. Chị Hợi đưa con đến cơ sở y tế thì các bác sĩ cho biết con trai chị mắc bệnh thủy đậu, do chị sử dụng các loại lá cây tùy tiện, không đúng nên một số vùng da có dấu hiệu nhiễm trùng.

Tương tự, khi bị đau bụng đi cầu phân lỏng, chị Đặng Thu Hằng (phường Thành Công, TP. Buôn Ma Thuột) đã hái búp ổi về ăn kèm với ít muối hạt. Tuy nhiên, uống mãi vẫn không hết đau bụng và tiêu chảy, chị đến bệnh viện khám thì được chẩn đoán bị tiêu chảy do Rotavirus. Búp ổi chỉ điều trị cấp và ỉa chảy thông thường, phân nát; còn những trường hợp tiêu chảy do nguyên nhân khác mà cứ lạm dụng thuốc nam, không đến cơ sở y tế khám kịp thời sẽ khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng.

Không ít trường hợp người bệnh sử dụng tùy tiện thuốc nam, thuốc bắc để chữa bệnh đã dẫn đến suy chức năng gan, nhiễm độc toàn thân... rất khó cứu chữa. Bên cạnh đó, những tai biến thường gặp do sử dụng thuốc nam bừa bãi là dị ứng, tiêu chảy, buồn nôn, choáng váng, hồi hộp, tim đập nhanh, sốt cao, toàn thân phù nề, đỏ ửng và nổi bọng nước khắp người...

Theo ông Đoàn Anh Tài, Chủ tịch Hội Đông y tỉnh, không phải bất cứ loại cây nào có trong tự nhiên cũng là thuốc nam và có tác dụng chữa bệnh. Người bệnh nên có những hiểu biết nhất định khi dùng thuốc nam, tránh tình trạng sử dụng bừa bãi, thiếu khoa học… gây ra những hậu quả khó lường. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 300 loài cây thuốc. Cũng như các loại tân dược, các loại thuốc đông y đều có tính hai mặt của nó. Về mặt nguyên tắc, đã là thuốc thì đều có thể xảy ra những tác dụng không mong muốn, thậm chí có thể ngộ độc và dẫn đến tử vong khi người bệnh lạm dụng và sử dụng thuốc một cách thiếu hiểu biết, không khoa học. Vì vậy, khi người dân muốn sử dụng thuốc nam để chữa bệnh phải tìm đến các cơ sở đông y uy tín, được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động, có đội ngũ thầy thuốc được đào tạo bài bản.

Liên Chi

 

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ