A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đừng quên giá đỗ trên mâm cơm

08:11 | 03/05/2017

Theo Đông y, giá đỗ có tính năng thanh nhiệt, giải độc, chỉ khát, hạ hỏa, thông tiểu, tiêu thực, sinh tân dịch nên dùng để giải khát rất tốt.

Đông y thường dùng để trị bệnh đầy bụng, phân sống, khan tiếng, giải độc kim loại, giải rượu... Ngoài ra, nhờ chứa nhiều vitamin E nên giá đỗ có khả năng giúp phụ nữ thụ thai, hỗ trợ chữa bệnh hiếm muộn, chữa yếu sinh lý.

Giá đỗ có một công dụng kỳ diệu là giải được nhiều loại chất độc có trong cơ thể

Giá đỗ có nhiều loại được làm từ đậu xanh, đậu tương hoặc đậu đen. Loại hay gặp, phổ biến nhất là giá đỗ được làm từ đậu xanh. Giá đỗ rất giàu chất dinh dưỡng, ngay cả khi so với chính bản thân nó khi còn là những hạt đậu. Giá đỗ rất giàu vitamin đặc biệt là vitamin C. Bên cạnh đó, nó còn chứa nhiều khoáng chất amino acid, protein và chất có nguồn gốc thực vật (phytochemicals) rất bổ dưỡng cho con người.

Tính về thành phần dinh dưỡng, cứ 100g giá đỗ lại chứa 5,5g protid, 5,3 glucid, 38g Ca, 91mg P, 1,4mg Fe, 0,2mg vitamin B1, 0,13mg vitamin B2, 0,75mg vitamin PP, 0,09mg vitamin B6, 10mg vitamin C. Riêng vitamin E trong giá đỗ lên tới 15 - 25mg, lượng calo là 44 calo.

So sánh chất dinh dưỡng của giá đỗ với những thành phần dinh dưỡng khi nó còn là đậu, các nhà nghiên cứu thấy rằng chất lượng dinh dưỡng của giá đỗ tăng lên vượt trội. Trong đó Vitamin B2 tăng 2-4 lần, caroten tăng 2 lần, vitamin C tăng 40 lần, vitamin B12 tăng 10 lần, nhóm B tăng 30 lần.

Trong giá đỗ chứa một mật độ tế bào tăng trưởng và các nguyên tố vi lượng rất cao, đặc biệt là kẽm, omega 3, chất chống oxy hóa là những tố chất cần thiết cho sự phát triển của nội tiết tố nữ. Ăn nhiều giá đỗ cơ thể con người có thể sản sinh ra một Estrogen (nội tiết tố sinh dục nữ) cao hơn nhiều so với những người không ăn. Tăng nội tiết tố sinh dục nữ sẽ giúp bạn chống lại quá trình lão hóa và mãn kinh, điều trị rối loạn kinh nguyệt...

Giá đỗ có một công dụng kỳ diệu là giải được nhiều loại chất độc có trong cơ thể trong quá trình ăn uống, sinh hoạt con người vô tình nạp phải, kể cả thạch tín. Khả năng này là nhờ những hoạt chất khử gốc tự do có trong giá đỗ.

Giá đỗ là rau năng lượng thấp, chất béo thấp, không chỉ không tăng lượng chất béo, hơn nữa ăn thường xuyên còn trợ giúp tiêu hóa, lợi tiểu, giảm mỡ, có thể giúp tiêu hao năng lượng nhất định, theo đó phân giải càng nhiều chất béo, thật tiện lợi cho việc làm ốm.

Giá đỗ cũng giúp giảm mỡ máu. Hàm lượng mỡ máu của người béo phì thường cao hơn người bình thường. Tỷ lệ mỡ máu vượt mức bình thường thậm chí cao gấp đôi so với người không béo phì. Hơn nữa còn gia tăng tùy theo mức độ béo phì thì hàm lượng mỡ máu sẽ càng ngày càng cao, đây cũng là nguyên do tại sao người béo phì dễ mắc chứng xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, bệnh mạch vành. Giá đỗ có thể dùng làm giảm cholesterol LDH, người béo phì nếu thường ăn giá đỗ giúp giảm mỡ máu, giảm hình thành huyết khối, có tác dụng dự phòng nhất định đối với bệnh tim mạch.

TUẤN ANH
(Kiến thức gia đình số 16)

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ