A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sai lầm khi lạm dụng nước muối sinh lý rửa mũi cho trẻ

08:08 | 18/05/2017

Một trong những thói quen của hàng triệu bà mẹ Việt đó là dùng nước muối sinh lý để nhỏ mắt, mũi, súc họng cho trẻ.

S.BS Nguyễn Tuyết Xương, Trưởng khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) cho biết, nước muối sinh lý 0,9% hay nước muối biển là dung dịch dùng để rửa, vệ sinh mũi họng, không phải là thuốc. Ngoài việc dùng để cung cấp và bổ sung nước cũng như chất điện giải cho cơ thể (dùng theo đường tiêm truyền theo chỉ định của bác sĩ) thì nước muối sinh lý có công dụng lớn nhất là làm sạch mũi - họng cho bé, làm giảm lượng vi khuẩn gây hại cho trẻ.

Rửa mũi cho trẻ cần đúng cách

“Hiện một số phụ huynh lạm dụng, dùng nước muối sinh lý rửa mũi cho con hàng ngày để phòng chống các bệnh viêm mũi, họng trong khi trẻ không bị bệnh. Đây là việc làm sai lầm do trong mũi, họng đều có một lượng dịch tự nhiên đủ để bôi trơn niêm mạc, có tác dụng ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn và bụi bẩn.

Nếu lạm dụng nước muối sinh lý để rửa mũi sẽ khiến mũi trẻ mất đi dịch tiết tự nhiên, mất đi lớp bảo vệ niêm mạc, khiến mũi trẻ bị rát, kích ứng mũi, chảy nước mũi, ảnh hưởng tới niêm mạc mũi, khô mũi thậm chí dễ gây nên viêm nhiễm mãn tính. Ngoài ra, việc sử dụng nước muối sinh lý hàng ngày có thể tạo cảm giác trẻ luôn bị bệnh, chưa kể đến việc rửa mũi sai tư thế có thể khiến trẻ bị đau, chảy máu, hoặc là gây viêm tai giữa”, BS Xương nói.

BS Xương nhấn mạnh, nước biển và nước muối sinh lý chỉ thật sự tốt khi trẻ có tình trạng viêm mũi, ngạt và chảy nước mũi nhiều. Lúc này bố mẹ có thể dùng nước muối bơm rửa sẽ giúp trẻ thông thoáng đường hô hấp. Ngoài ra, cũng có thể dùng các dung dịch nước muối để vệ sinh mũi sau khi đi xa, tiếp xúc với môi trường nhiều khói bụi. Cha mẹ cần nhớ không nên dùng nước muối sinh lý hàng ngày.

Dù sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh tai, mũi hay họng cho trẻ thì bố mẹ vẫn cần lưu ý nên dùng sản phẩm đúng cách. Riêng đối với dùng nước muối để vệ sinh cho vùng mũi của trẻ, phụ huynh phải lưu ý rằng nên dùng đúng thời điểm, đúng liều lượng.

Theo đó, khi trẻ có những triệu chứng chảy nước mũi, mẹ nên sử dụng nước muối sinh lý nhỏ từ 1 đến 2 giọt nước muối sinh lý cho bé, sau khi nhỏ xong, mẹ cho trẻ xì mũi thật sạch. Trường hợp trẻ không có triệu chứng chảy nước mũi, khò khè khó chịu thì bố mẹ không nên nhỏ mũi dự phòng cho bé. Các mẹ chú ý là phải làm theo hướng dẫn ghi trên bao bì dung dịch nước muối sinh lý và chỉ nhỏ từ 1 đến 2 lần một ngày cho bé.

HUYỀN ANH

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ