A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chi tiêu cho thuốc lá gấp 3,6 lần phí tổn học hành

14:15 | 25/05/2017

Thuốc lá không chỉ gây ra tác hại về sức khỏe mà còn gây ra chi phí khổng lồ trong chăm sóc y tế cho những người hút thuốc lá.

Theo kết quả một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, chi tiêu cho thuốc lá ở nước ta cao gấp 3,6 lần phí tổn học hành, gấp 2,5 lần mức chi cho quần áo và gần gấp đôi mức chi cho khám chữa bệnh.

Hút thuốc lá hại sức khỏe và rất tốn kém tiền bạc

Theo thống kê, Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Theo điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành, Việt Nam có khoảng 15 triệu người hút thuốc. Tỷ lệ hút thuốc ở nam giới là 47%, trung bình 2 nam giới có 1 người hút thuốc lá. 2/3 số phụ nữ và trẻ em thường xuyên hít phải khói thuốc… Tỷ lệ người hút thuốc lá cao đã gây ra các tác hại rất lớn về mặt sức khoẻ và kinh tế của đất nước.

Trung bình mỗi năm, một người hút thuốc ở Việt Nam phải chi gần 700.000 đồng. Với 12 triệu người hút, mỗi năm có khoảng hơn 8.400 tỉ đồng tiêu tốn cho mặt hàng này. Theo kết quả một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, chi tiêu cho thuốc lá ở nước ta cao gấp 3,6 lần phí tổn học hành, gấp 2,5 lần mức chi cho quần áo và gần gấp đôi mức chi cho khám chữa bệnh. Bện cạnh đó, bệnh tật do thuốc lá gây ra làm tăng gánh nặng kinh tế cho mỗi gia đình và làm mất đi lực lượng lao động.

Một nghiên cứu của trường ĐH Y tế Công cộng thực hiện nhằm đánh giá thiệt hại về mặt kinh tế do thuốc lá gây nên ba bệnh ung thư phổi, các bệnh không ung thư và bệnh hô hấp tắc nghẽn mãn tính (phế quản mãn, khí phế thũng). Nghiên cứu thực hiện trên bệnh viện: Đơn vị điều trị tích cực các bệnh tim mạch thuộc Bệnh viên Bạch Mai, Viện Lao và Bệnh phổi, Viện K trung ương. Bệnh viện tỉnh Hoà Bình, Bệnh viện huyện Chí Linh, Hải Dương với 390 bệnh nhân.

Kết quả cho thấy các đối tượng nghiên cứu có tuổi từ 57 - 66 và có khoảng thời gian hút thuốc là 19 năm. Các bệnh nhân này hút trung bình 8 điếu thuốc 1 ngày. Trong số đối tượng nghiên cứu 72% là nam còn lại 28% là nữ. Thời gian điều trị bệnh nhân ở bệnh viện cho 3 bệnh này từ 8,6 đến 43,3 ngày cho một đợt điều trị. Chi phí xã hội trung bình cho một đợt điều trị của bệnh nhân bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, ung thư và nhồi máu cơ tim lần lượt là 3,7 triệu, 12,3 triệu và 31,4 triệu.

Nghiên cứu cũng chỉ ra, hút thuốc có tác động gấp 2 lần lên chi phí, vừa tăng khả năng mắc 3 bệnh nghiên cứu đồng thời tăng nguy cơ phải chi trả nhiều hơn gấp 1,8 lần.

Đối với xã hội, chỉ tính riêng 3 bệnh được lựa chọn trong nghiên cứu này thuốc lá gây ra khoảng 50% chi phí xã hội liên quan đến bệnh nhân nội trú và 804 tỷ đồng (khoảng 50 triệu USD), và 0,11% tổng sản phẩm quốc nội của Việt Nam hay 18% kinh phí chính phủ dành cho y tế và 19% kinh phí do các công ty thuốc lá đóng góp cho nhà nước. Nói cách khác nếu ngừng hút thuốc, Việt Nam có thể tiết kiệm được 804 tỷ cho điều trị bệnh nhân nội trú mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, ung thư phổi và nhồi máu cơ tim.

Một nghiên cứu khác của Bộ Y tế được thực hiện trong năm 2012 cũng cho thấy, người Việt Nam đã bỏ ra tới 22 nghìn tỷ đồng cho tiêu dùng thuốc lá. Ngoài tổn thất do chi mua thuốc hút, tổng chi phí điều trị và tổn thất do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm cho 5 nhóm bệnh (ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa - hô hấp trên, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, nhồi máu cơ tim, đột quỵ) do hút thuốc gây ra là hơn 23 nghìn tỉ đồng một năm. Các tổn thất Việt Nam chưa tính được do sử dụng thuốc lá bao gồm chi phí điều trị các bệnh khác do thuốc lá gây ra.

Các chuyên gia đưa ra khuyến cáo chi tiêu cho thuốc lá làm giảm các chi tiêu thiết yếu khác của hộ gia đình, đặc biệt là các hộ có thu nhập thấp. Ở những hộ này, khoản tiền mua thuốc lá thậm chí cao hơn khoản tiền chi cho y tế giáo dục. Nếu người hút thuốc nghèo bỏ thuốc, họ sẽ có nhiều tiền hơn để mua thức ăn hoặc trả tiền học cho con em mình.

HUYỀN ANH

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ