A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cách phòng chữa bệnh chảy máu cam ở trẻ em

15:57 | 27/05/2017

Chảy máu cam là hiện tượng máu đỏ đột ngột chảy ra từ hốc mũi, là một bệnh lý xảy ra khá phổ biến ở trẻ em.

Nhìn chung, chảy máu cam không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nhưng trẻ có thể cảm thấy hoảng sợ, hoang mang. Trong trường hợp bị chảy máu kéo dài có thể làm cho trẻ mất máu nhiều và tăng nguy cơ u xơ vòm mũi họng. Bên cạnh đó, trẻ bị chảy máu cam thường xuyên cũng thường phát triển chậm hơn so với những đứa trẻ cùng trang lứa bởi lượng máu chảy ra nhiều làm mất cân bằng lượng dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể. Hậu quả của hiện tượng này là trẻ bị hoa mắt, chóng mặt, kém ăn, thiếu máu và có thể rơi vào tình trạng thiếu dinh dưỡng.

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chảy máu cam ở trẻ, phần đa các trường hợp là do màng mạch ở vách ngăn mũi gặp tổn thương. Có một số trường hợp phổ biến gây chảy máu cam ở trẻ nhỏ như: Do va đập, trẻ có thể chảy máu cam trong những lúc chơi đùa và cho những vật dụng, đồ chơi nhỏ vào mũi, bị va đập vào các vật cứng như bàn, ghế, tường…

Bên cạnh đó, độ ẩm thấp khiến không khí quá khô, màng nhầy vách mũi trẻ cũng bởi vậy mà không còn đàn hồi, giảm độ co giãn và vô cùng nhạy cảm, chỉ cần có sự chà xát nhỏ như khi bé hắt hơi hay dụi mũi cũng có thể làm máu cam chảy. Cũng tương tự khi trời nóng, các mạch máu giãn nở, trẻ sẽ cảm thấy ngứa và có thể ngoáy mũi và làm vỡ mạch máu. Đặc biệt, ở những gia đình thường xuyên mở máy điều hòa nhiệt độ, trẻ dễ bị chảy máu cam. Máy điều hòa làm dịu nhiệt độ nhưng cũng làm khô không khí môi trường xung quanh khiến mũi trẻ bị khô, dễ chảy máu cam. Điều tương tự cũng xảy ra với một số bé có sở thích đứng trước tủ lạnh mở cửa để làm mát vào mùa hè.

Mặt khác, thiếu dưỡng chất vitamin C cũng khiến trẻ dễ chảy máu cam. Vitaminc C có tác dụng tăng đề kháng, bảo vệ trẻ chống lại các bệnh truyền nhiễm. Việc thiếu hụt vitamin C làm sức đề kháng của trẻ suy yếu, các cơ quan, đặc biệt là hệ hô hấp bị vi khuẩn truyền nhiễm tấn công, một phần gây tổn thương vùng mạch máu khiến trẻ bị chảy máu cam.

Khi trẻ bị chảy máu cam, việc đầu tiên các bậc cha mẹ cần làm là cầm máu. Hãy xác định bên mũi chảy máu: Thông thường máu chảy ra từ một bên lỗ mũi, nhưng trẻ thường có phản ứng dụi nên máu loang ra rất khó phân biệt máu chảy từ bên nào. Lúc này mẹ cần lau mũi sạch cho bé, sau đó để bé cúi đầu xuống cho máu chảy ra và các mẹ sẽ nhận ra bên chảy máu là bên mũi nào. Mẹ hãy lấy ngón tay trỏ đè lên cánh mũi cho chạm vào vách ngăn, hơi ngửa đầu bé lên một chút và giữ nguyên khoảng 5 - 10 phút thì máu sẽ ngừng chảy. Lưu ý là chỉ nên hơi ngửa đầu bé ra sau một chút, nếu ngửa quá nhiều sẽ dẫn đến hiện tượng máu chảy ngược vào hốc mũi hoặc bao tử.

Theo bác sĩ Trần Thị Thúy Minh, Trưởng khoa Nhi tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), để phòng ngừa bệnh lý chảy máu cam, các mẹ cần chủ động phòng tránh các nguyên nhân gây nên bệnh lý này. Khi trẻ bị viêm mũi hay các bệnh về hệ tai – mũi – họng, phụ huynh nên đưa trẻ đi khám và điều trị kịp thời. Luôn chú ý nhắc nhở trẻ không nên ngoáy mũi, dụi mũi để tránh bị chảy máu cam cũng như tránh lây lan các vi khuẩn gây viêm vùng mũi. Chăm sóc vệ sinh mũi cho trẻ, chú ý rửa mũi cho trẻ thường xuyên bằng nước muối sinh lý. Không cần vệ sinh quá nhiều gây mỏng thành mũi, hoặc làm mất đi lớp nhầy bảo vệ niêm mạc mũi, gây tổn thương hoặc gây rát trong mũi trẻ. 

Để trẻ khỏe mạnh cũng cần bổ sung dưỡng chất, đặc biệt là vitamin C. Bổ sung thêm các loại rau củ quả, đặc biệt là các loại rau lá xanh, củ quả có vị chua và các loại quả có múi như cam, quýt, cà chua, khoai tây, các loại cá như các trích, cá thu… vào bữa ăn hằng ngày để cung cấp đầy đủ vitamin C và canxi cho trẻ. Cung cấp nước thường xuyên cho trẻ để cân bằng độ ẩm của cơ thể với môi trường bên ngoài.

Nguyệt Ánh

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ