A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Làm gì khi bị áp - xe?

14:15 | 27/06/2017

Áp-xe là một bọc mủ hình thành trong các mô của cơ thể hay còn coi là một túi nhiễm khuẩn cục bộ. Các dấu hiệu và triệu chứng đối với những áp-xe ở gần da gồm: ửng đỏ, đau, nóng, và sưng, khi đè lên có cảm giác như một túi chất lỏng.

Diện tích bị tấy đỏ thường lan rộng ngoài vùng sưng. Hậu bối và nhọt là những loại áp-xe, thường do nhiễm khuẩn nang lông nhưng hậu bối lớn hơn. Nếu áp-xe ở bề mặt, ổ áp-xe có thể dao động khi sờ vào. Đó là dao động dạng sóng do sự chuyển động của mủ ở bên trong.

Ảnh minh họa

Áp-xe thường gây ra do nhiễm khuẩn. Áp-xe có thể xảy ra trong bất kì loại mô rắn nào nhưng nhiều nhất là ở trên bề mặt da (nơi chúng có thể ở dạng mụn mủ cạn hoặc áp-xe sâu), trong phổi, não, răng, thận và amiđan. Những biến chứng chính gây ra bởi áp-xe là lan rộng vùng áp-xe đến các mô lân cận hoặc xa và hủy hoại một vùng mô sâu rộng (hoại tử).

Người có sức đề kháng yếu do lao động nặng nhọc, thiếu dinh dưỡng, tiểu đường hay rối loạn về máu thường dễ bị áp-xe.

Áp-xe quanh hậu môn có thể xuất hiện ở các bệnh nhân bị bệnh viêm ruột  hoặc tiểu đường. Áp-xe thường bắt đầu bằng một vết thương bên trong gây ra bởi ung nhọt, phân cứng hoặc bị những vật thể không đủ trơn xâm nhập. Vết thương này thường bị nhiễm khuẩn do tiếp xúc với phân trong vùng trực tràng, và sau đó phát triển thành áp-xe. Nó thường xuất hiện như một khối u ở mô gần hậu môn và ngày càng phình to và đau. Áp-xe quanh hậu môn cần phải được điều trị y khoa nhanh chóng, chẳng hạn như rạch mổ mở và thoát dịch ổ áp-xe.

Áp-xe vết mổ là một trong những biến chứng thứ phát của vết thương phẫu thuật (hậu phẫu). Dấu hiệu là nóng đỏ tại đường rạch thoát mủ.

Để chữa trị tại chỗ cần giữ yên phần cơ thể có áp-xe, càng ít vận động càng tốt. Như vậy để giảm mức lan rộng và giúp cho cơ chế phòng ngự của cơ thể hoạt động. Chườm nóng bên ngoài hoặc đắp bằng thuốc MgSO4 để làm cho mụn nhọt dễ đâm ngòi. Không nên dùng kem hay thuốc sát trùng bôi trên da vì thuốc sẽ không thấm vào trong được. Khi mụn nhọt vỡ ra thì cần thường xuyên thay băng. Cần thay bằng băng sạch và khô. Có thể dùng các thuốc giảm đau như Paracetamol hay Aspirin. Pha thuốc tẩy trùng vào nước tắm theo chỉ định ghi trên bao bì thuốc. Để tránh lây lan trong gia đình người bệnh phải sử dụng khăn tắm riêng, nhúng nước sôi quần áo lót, khăn tay…

Đông y có phương pháp đắp cho phá vỡ mủ có hiệu quả khá rõ. Lấy liều bằng nhau gồm rọc ráy, lá xoan, muối. Giã nhỏ, trộn đều và đắp ngày hai lần lên chỗ áp-xe. Cũng có thể đắp bằng lá cúc hoa trắng giã nát với muối.

GS. NGUYỄN LÂN DŨNG

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ