A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Công dụng ít biết của quả sơ ri

13:59 | 09/10/2017

Sơ ri được biết đến là một trong những loại quả chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Nếu ăn sơ ri thường xuyên bạn sẽ bảo vệ được cơ thể tránh khỏi một số căn bệnh như cảm, sốt, sâu răng...

Tên khoa học của sơ ri là Malpighia Glabra L. Loại quả được đánh giá cao từ hàng ngàn năm này có nguồn gốc từ Mexico, Nam Mỹ và Trung Mỹ. Ngày nay, sơ ri được xuất khẩu trên toàn thế giới và trồng nhiều ở một số vùng ở tiểu lục địa Ấn Độ, các khu vực phía Nam ở Hoa Kỳ.

Nhờ chứa hàm lượng chất kháng ô xy hóa cao nên sơ ri không chỉ ngăn chặn sự lây lan của bệnh ung thư, mà còn giúp loại bỏ các độc tố và chất gây hại ra khỏi cơ thể. Chất kháng ô xy hóa carotenoid của sơ ri giúp bảo vệ thị lực, tăng cường sức khỏe cho da, còn bioflavonoid tăng cường chức năng nhận thức và phòng ngừa sự khởi phát của các bệnh có liên quan đến tuổi tác.


Kiểm soát bệnh tiểu đường

Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy các chất kháng ô xy hóa tìm thấy trong sơ ri làm chậm sự phóng thích của đường trong máu. Nhờ sự điều chỉnh này của insulin và glucose mà sơ ri có thể ngăn chặn tình trạng tăng cao và sụt giảm đường huyết gây nguy hiểm, thậm chí tử vong ở người bệnh tiểu đường. Không chỉ ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh, sơ ri còn điều chỉnh lượng đường huyết ở người khỏe mạnh.

Ngừa bệnh ung thư

Các chất kháng ô xy hóa khác nhau của sơ ri như carotenoid và bioflanoid, đều có tác dụng trung hòa ảnh hưởng của các gốc tự do trong cơ thể. Các gốc tự do là những sản phẩm phụ gây hại cho quá trình trao đổi chất của tế bào, biến các tế bào khỏe mạnh thành tế bào ung thư hay không khỏe mạnh, đồng thời tăng mức độ trầm trọng của những căn bệnh nguy hiểm khác. Hơn thế, chất kháng ô xy hóa có trong sơ ri còn ngăn ngừa sự lây lan bệnh ung thư phổi ở những người đang mắc căn bệnh phổ biến này.


Có lợi cho hệ miễn dịch

Sơ ri là một trong những loại quả có hàm lượng vitamin C cao nhất. Với những người muốn tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch nhanh chóng thì nên thêm sơ ri vào chế độ ăn uống mỗi tuần. Vitamin C của sơ ri kích thích sự sản xuất tế bào máu trắng, đây là thành phần chính bảo vệ cho cơ thể chống lại các tác nhân gây hại và mầm bệnh. Vitamin C cũng là thành phần chủ yếu trong collagen, nghĩa là cơ thể có khả năng tự làm lành nhanh hơn nhờ sự điều chỉnh của các tế bào, mạnh máu, cơ quan và mô cơ thể do bệnh tật hay thương tích gây ra.

Tốt cho quá trình trao đổi chất

Để duy trì hoạt động bình thường của cơ thể, bạn cần điều chỉnh sự trao đổi chất. Trong khi đó, các vitamin nhóm B của sơ ri như niacin, riboflavin và a xít pholic có thể bình ổn các quá trình trao đổi chất và hóc môn, nhằm bảo đảm hoạt động suôn sẻ của cơ thể.


Làm khỏe tim

Nhờ chứa hàm lượng kali cao, giống các loại quả khác, sơ ri có thể tăng cường sức khỏe của tim. Kali là một chất làm giãn mạch máu, giúp giảm căng thẳng cho hệ tim mạch bằng cách làm giãn nở các mạch máu và tăng lưu lượng máu, từ đó giảm huyết áp. Tác dụng này có thể làm giảm sự phát triển của chứng xơ vữa động mạch, ngăn ngừa bệnh tim và đột quị. Hàm lượng chất kháng ô xy dồi dào có trong sơ ri còn giúp loại bỏ cholesterol dư thừa và các gốc tự do gây căng thẳng cho hệ tim mạch.

Thúc đẩy giảm cân

Nhờ chứa ít chất béo và calo, ăn sơ ri giúp giảm trọng lượng dư thừa của cơ thể. Không chỉ tăng cường quá trình trao đổi chất, sơ ri còn cung cấp dưỡng chất cho các tế bào, cần thiết cho việc kiểm soát tình trạng thừa cân. Do đó, bạn nên thêm sơ ri vào chế độ ăn hàng ngày.

Ngừa bệnh do thiếu vitamin C

Những người mắc bệnh do thiếu hụt vitamin C nghiêm trọng thường phát triển bệnh thiếu máu, suy nhược, yếu ớt, bị sưng ở một số bộ phận trên cơ thể, mất răng và loét nướu răng. Bệnh này có nguy cơ gây tử vong do chảy máu. Vì thế, nên ăn nhiều sơ ri để dung nạp hàm lượng cao vitamin C có trong loại quả này.

Ngừa lão hóa da

Chất kháng ô xy hóa bioflavonoid của sơ ri làm giảm các dấu hiệu lão hóa da, ngăn ngừa sự xuất hiện các nếp nhăn, vết sậm màu trên da…Hàm lượng vitamin A, niacin, thiamin và riboflavin có trong sơ ri giúp đem lại vẻ tươi sáng và rạng rỡ cho da. Vitamin A còn bảo vệ da trước các tia UV gây hại cho da, bởi vì tiếp xúc quá nhiều với tia UV có thể làm da bị tổn thương nghiêm trọng và trường hợp xấu nhất là có thể dẫn đến ung thư da.

Bảo vệ mắt

Hàm lượng vitamin A, lutein và beta - carotene của sơ ri có tác dụng cải thiện tầm nhìn, ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể và xuất huyết võng mạc, trì hoãn sự khởi phát của thoái hóa thời điểm vàng liên quan đến tuổi tác, và cải thiện thị lực vào ban đêm.

 

Lưu ý

Một số người có thể bị phản ứng phụ khi ăn sơ ri, như đau bụng, mất ngủ. Ăn quá nhiều sơ ri cũng có thể bị tiêu chảy. Hàm lượng vitamin C của quả cũng có thể gây nguy hiểm đối với người mắc bệnh gút vì làm tăng lượng axít uric. Tuy nhiên, không giống như với các loại quả khác, sơ ri không phải là thực phẩm có thể gây ra tình trạng dị ứng.

 

Trường Thi

    Nguồn:langvietonline.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ