A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tửu lượng bỗng kém đi, có phải tôi bệnh?

14:48 | 13/10/2017

Khoảng 1 năm nay, các buổi tiệc với đối tác làm tôi mệt mỏi hơn rất nhiều, tay chân rã rời; lúc uống bia rượu cũng mau say hơn. Tửu lượng kém đi đột ngột vậy phải là biểu hiện bệnh nào đó?

Công việc kinh doanh của tôi vốn đòi hỏi những cuộc gặp gỡ như thế và khó tránh việc phải uống bia rượu thường xuyên suốt 30 năm trong nghề. Trước đây, tôi không lo lắng mấy vì từ hồi thanh niên, sức khỏe tôi rất tốt, đặc biệt là khả năng uống bia, rượu. Nhiều hôm đi uống cả tối về vẫn có thể thức khuya làm việc. Tôi cũng duy trì việc tập thể thao đều đặn.

Thế nhưng, một năm nay, nhiều lúc tôi cảm thấy rất "dội" khi uống, người nóng bừng, khó chịu, rất mau say, hay nhức đầu, đau mỏi tay chân sau cuộc nhậu. Đáng nói là tình trạng "đô" yếu đi xảy ra rất đột ngột vì năm ngoái tửu lượng của tôi còn rất tốt. Xin hỏi bác sĩ như vậy liệu tôi có bệnh gì không? Nếu tiếp tục duy trì những buổi gặp gỡ đối tác như hiện nay, liệu có nguy hiểm gì không?

(Trần Ngọc Văn, 54 tuổi, quận Gò Vấp, TP HCM)

Bác sĩ chuyên khoa II Trương Quang Anh Vũ, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Thống Nhất:

Chào anh! 

Quả thật tửu lượng bỗng dưng kém đi như thế có thể là biểu hiện của các vấn đề về gan, anh không nên xem thường.

Rượu, bia sau khi uống được hấp thu bởi đường tiêu hóa và phần lớn được chuyển hóa tại gan. Do đó uống nhiều rượu bia, uống một thời dài, gan dễ bị tổn thương và dẫn đến các bệnh lý về gan như viêm gan do rượu, xơ gan.

Gần đây anh thường cảm thấy mệt, yếu đi nhiều sau khi uống rượu bia, chứng tỏ gan đã bắt đầu bị ảnh hưởng, chuyển hóa kém đi. Anh nên đến cơ sở y tế kiểm tra.

Ngoài ra, rượu bia có tác dụng như thuốc lợi tiểu, làm người uống đi tiểu nhiều; có thể gây nôn ói, loạn khuẩn đường ruột, tiêu chảy… Các vấn đề trên đều dẫn đến việc mất các chất điện giải (Na, K, Ca,…), từ đó sinh ra triệu chứng nhức mỏi tay chân mà anh hay gặp. Do đó, sau khi uống nhiều rượu bia, anh nên lưu ý bổ sung điện giải trên qua đường uống bằng các dung dịch bù điện giải thông dụng, có thể tìm mua tại các nhà thuốc.

Hơn hết, như thư anh đã nói, hiện nay anh đã 54 tuổi. Chức năng chuyển hóa của gan cũng như các bộ phận khác trong cơ thể cũng đã suy giảm do tuổi tác. Vì thế, cho dù anh chưa mắc bệnh về gan, tửu lượng của anh cũng sẽ tự kém dần đi, còn những tác hại của rượu bia lên cơ thể anh sẽ nặng nề hơn, với cùng một lượng uống thời trẻ. Chưa kể, sức khỏe của anh cũng đã bị ảnh hưởng ít nhiều bởi 30 năm sử dụng bia rượu quá thường xuyên.

Vì vậy, tôi có lời khuyên rằng đã đến lúc anh giảm dần việc tiêu thụ những thức uống có cồn. Nếu anh tiếp tục dùng rượu bia thường xuyên, chắc chắn nguy cơ mắc bệnh về gan cũng như các bệnh lý khác ở người trung niên sẽ tăng cao.

Anh Thư thực hiện

 

    Nguồn: Nld.com.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ