A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tiêm vaccine, tại sao không?

09:18 | 10/01/2018

Ngay ngày đầu năm 2018, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư quy định 10 bệnh truyền nhiễm bắt buộc cần tiêm vaccine, áp dụng cho trẻ sơ sinh đến trẻ em 5 tuổi, bao gồm:...

...  viêm gan virus B, bệnh lao, bệnh bạch hầu, bệnh ho gà, bệnh uốn ván, bệnh bại liệt, bệnh do vi khuẩn Haemophilus influenzae type B; bệnh sởi, viêm não Nhật Bản B, Rubella.

Tiêm vaccine cho trẻ là rất cần thiết.

Trong đó, có 2 vaccine được chỉ định tiêm bắt buộc cho các bé sơ sinh (viêm gan virus B sơ sinh tiêm trong vòng 24 giờ đầu sau sinh và vaccine lao tiêm một lần cho trẻ trong vòng 1 tháng đầu sau sinh). Cũng theo danh mục mới này, vaccine tả không còn là tiêm chủng bắt buộc đối với trẻ nhỏ.  

Sau khi Thông tư này được ban hành, đã gây nên nhiều luồng ý kiến trái chiều khác nhau. Tiêm hay không tiêm vaccine cho con từ lâu đã là vấn đề mà nhiều gia đình băn khoăn, nhưng xu hướng bài trừ nổi lên ngày càng mạnh mẽ, nhất là khi Bộ Y tế lại vừa ban hành Thông tư mới. Thậm chí, trên mạng xã hội, có nhiều nhóm, hội, với hàng ngàn thành viên, khuyến khích các bà mẹ không cho con tiêm vaccine.

Trao đổi với Đại Đoàn Kết về vấn đề này, ThS Đinh Thị Lan Oanh - phó giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, Bộ Y tế ban hành “Quy định danh mục bệnh truyền nhiễm, phạm vi và đối tượng phải sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế bắt buộc” là điều cần thiết và nên làm. Danh mục các bệnh và vaccine, sinh phẩm bắt buộc với trẻ em đã được điều chỉnh cho phù hợp với mô hình bệnh tật, các yếu tố gây dịch tại Việt Nam. Khi ban hành bất cứ danh mục mới nào, các bác sĩ và chuyên gia chắc chắn đã tính toán sự an toàn và tính hiệu quả cao cho trẻ nhỏ để phòng chống dịch bệnh. Nếu không có miễn dịch cộng đồng như vậy, những trẻ không được bảo vệ sẽ trực tiếp gặp nguy cơ phơi nhiễm với bệnh. Khi ấy, dịch lan rộng sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường, có thể khiến hàng trăm trẻ tử vong, mà dịch sởi năm 2014 là bài học đắt giá như chúng ta đã chứng kiến.

“Trong xã hội hiện đại, ngày càng có nhiều loại bệnh mà chúng ta không thể khống chế được. Vậy thì tại sao chúng ta lại không tiêm cho trẻ để ngăn ngừa? Nếu có nhiều loại vaccine hơn nữa ra đời thì tôi vẫn ủng hộ” -  bà Lan Oanh nhấn mạnh.  

Trước những thông tin có nhiều trang mạng, diễn đàn tẩy chay việc tiêm vaccine cho trẻ nhỏ, bà Lan Oanh cảnh báo: Không hiểu những người lập ra các trang mạng, diễn đàn ấy có mục đích gì. Tôi cho rằng, những người chống vaccine chủ yếu dựa trên các thông tin thiếu kiểm chứng và chưa đầy đủ. Các bậc phụ huynh phải tỉnh táo và sáng suốt, để tránh đưa ra quyết định sai lầm.

Thời gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều cá nhân, hội nhóm kêu gọi chống lại tiêm vaccine.  Nhiều bà mẹ chia sẻ rằng dù không cho con tiêm vaccine, nhưng con vẫn rất khỏe mạnh. Ngoài ra, họ còn dẫn một khảo sát cộng đồng về tiêm chủng cho rằng trẻ tiêm vaccine có nguy cơ cao bị bệnh tự miễn, tự kỷ… Những suy đoán không có đầy đủ bằng chứng khoa học đã dấy lên nỗi sợ hãi cho phụ huynh và đe dọa trực tiếp đối với sự thành công của chương trình tiêm chủng y tế cộng đồng. Các chuyên gia về vaccine tại Việt Nam nhận định rằng: Trào lưu anti vaccine đã xuất hiện trên thế giới từ lâu, chứ không phải mới đây. Song trào lưu này chỉ có thể xuất hiện và dâng cao khi tình hình dịch bệnh đang ở mức thấp. Những người anti vaccine có quan điểm cho rằng họ không được chích vaccine mà vẫn khỏe mạnh. Thực ra, điều đó là do sự may mắn nhờ cộng đồng xung quanh họ khỏe mạnh. 

Theo các chuyên gia thì tiêm vaccine là một biện pháp bảo vệ sức khỏe rất quan trọng đối với bản thân và cả cộng đồng. Vaccine là một phát minh vĩ đại trong lịch sử y học, góp phần cứu sống hơn 2 triệu sinh mạng mỗi ngày. Trong suốt 2 thế kỷ qua, vaccine đã đẩy lùi dịch thủy đậu, giảm tỉ lệ tử vong ở trẻ em và ngăn chặn một số lượng không thể đo đếm những khuyết tật ở trẻ sơ sinh có thể xảy ra như bại liệt do sốt. Đáng lưu ý về một số trường hợp không đủ điều kiện sức khỏe thì không được tiêm vacccine. Ví dụ như cơ thể đang mắc bệnh, sốt cao, bị dị ứng thuốc... Những yếu tố này cần đặc biệt chú ý với trẻ sơ sinh.

Theo PGS.TS Trần Như Dương - phó viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương, không có một chương trình phòng bệnh nào lại hiệu quả như thế nhờ thứ “vũ khí siêu hạng” là vaccine. Đã có 11.000 xã, phường, 704 huyện của cả nước được tiêm chủng; Hơn 1,6 triệu trẻ em, gần 1,7 triệu phụ nữ có thai được bảo vệ hằng năm với khoảng 50 triệu mũi tiêm để phòng 12 bệnh nguy hiểm phổ biến nhất liên quan đến sự sống còn của trẻ em; Đã quét sạch và làm biến mất hoàn toàn bệnh đậu mùa từ năm 1979; bệnh bại liệt từ năm 2000; Đã loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh từ năm 2005; Đang thực hiện mục tiêu loại trừ bệnh sởi và giảm tỉ lệ nhiễm viêm gan virus B ở trẻ dưới 5 tuổi xuống 1% trước năm 2020...

Những con số đã nói lên tất cả. Vậy thì không có lý gì lại không thực hiện?

Đức Trân

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ