A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tăng cholesterol xấu nên ăn gì để trị?

09:29 | 17/01/2018

Tôi (65 tuổi), vợ tôi (55 tuổi) và con trai tôi (33 tuổi) vừa được bác sĩ cảnh báo rằng cholesterol xấu đang tăng cao.

Trước giờ tôi cứ nghe nói rằng cholesterol cao là bệnh người già nên rất ngạc nhiên khi con tôi cũng bị. Phải chăng vì lối sống, cách ăn uống công nghiệp ngày nay? Cholesterol cao có thể gây biến chứng gì nguy hiểm không? Chúng tôi có cách nào điều chỉnh qua cách ăn uống không?

(Trần Thanh Hùng, 65 tuổi, quận Bình Thạnh, TP HCM)

Lương y Đinh Công Bảy, Tổng thư ký Hội Dược liệu TP HCM:

Nguy cơ đáng lo ngại nhất của việc cholesterol xấu (LDL) tăng cao là các vấn đề về não, ví dụ như đột quỵ. Người lớn tuổi hay trẻ tuổi đều có thể bị tăng cholesterol xấu và đều ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi chỉ số LDL trong kết quả xét nghiệm máu vượt qua giới hạn bình thường, anh và người thân rất cần điều chỉnh chế độ ăn uống, vận động.

Hãy kiêng các món khiến cholesterol tăng cao, đó là mỡ động vật, các món ăn từ nội tạng (lòng, tim, gan…); tránh các cách chế biến thức ăn phải sử dụng nhiều dầu mỡ như chiên, xào, nướng… Ngoài ra, cần giảm ăn ngọt, giảm tinh bột. Bột - đường làm tăng cân, dễ béo phì, khiến cholesterol xấu cũng tăng theo. Nếu gia đình anh có thói quen ăn mặn thì cũng nên giảm mặn.

Ngược lại, các loại rau, củ, quả thì cứ ăn thoải mái. Ăn tươi hoặc luộc, nấu canh là tốt nhất. Đặc biệt nên ăn nhiều mồng tơi, mướp hương, đậu bắp, rau đay, rau dền… cùng các loại rau, củ có chất nhầy khác. Chất nhầy trong rau chính là chất xơ hòa tan, rất tốt trong việc giúp hạ cholesterol xấu.

Trái cây phù hợp cho người bị cholesterol cao thì có thanh long, táo, kiwi, hạt hồ đào (quả óc chó). Về thức uống, nên chọn trà hoa cúc, trà sen.

Cây hoa sen là một thực vật đặc biệt, hầu như mọi phần của nó đều có giá trị trong việc hạn chế cholesterol xấu, nên ngoài trà sen, có thể ăn thêm các sản phẩm khác làm từ hạt sen, củ sen, lá sen…

Thói quen ngồi một chỗ, ít vận động cũng có thể liên quan đến việc cholesterol xấu tăng cao. Anh chị nên sắp xếp thời gian tập thể dục, vận động vừa sức. Con trai anh chị nếu làm công việc văn phòng, ít đi lại thì cũng nên điều chỉnh.

Anh Thư thực hiện

 

    Nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ