A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tập trung xử lý ổ dịch viêm gan siêu vi A tại xã Yang Tao

14:20 | 09/03/2018

Những ngày qua, bệnh viêm gan siêu vi A xuất hiện trên địa bàn buôn Drung (xã Yang Tao, huyện Lắk) và số người mắc có dấu hiệu tăng bất thường.

Ca bệnh đầu tiên được ghi nhận mắc viêm gan siêu vi A là em Y Thái Kyang (sinh năm 2000), phát bệnh vào ngày 22-1, được đưa đến điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện. Liên tiếp từ đó đến ngày 23 – 2, phát hiện thêm 12 bệnh nhân nhiễm bệnh viêm gan siêu vi A ở cùng buôn với em Y Thái. Ngày 28-2, Khoa Kiểm soát dịch bệnh (Trung tâm Y tế huyện) nhận được báo cáo của Trạm Y tế xã Yang Tao về tình hình dịch bệnh viêm gan siêu vi A tại buôn Drung và số người mắc bệnh có dấu hiệu tăng bất thường. Ngay sau đó, Trung tâm Y tế huyện, Trạm Y tế xã, chính quyền địa phương cùng với đoàn giám sát của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tiến hành điều tra giám sát cộng đồng về ổ dịch viêm gan siêu vi A tại buôn Drung. Theo ghi nhận, tại buôn có 22 bệnh nhân được giám sát, trong đó có 7 bệnh nhân được Trung tâm Y tế huyện gửi đi xét nghiệm thì có 6 bệnh nhân dương tính với viêm gan A. Số người mắc tập trung tại một vùng của buôn có đông dân cư, điều kiện vệ sinh không bảo đảm.

Người dân đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện.

Bác sĩ Trần Minh Hùng, Trưởng Khoa kiểm soát dịch bệnh Trung tâm Y tế huyện Lắk cho biết, viêm gan siêu vi A có thời gian ủ bệnh trung bình khoảng 1 tuần, là bệnh có những biểu hiện lâm sàng mệt mỏi, ăn uống kém, vàng da, vàng mắt, tiểu vàng, ngứa, có vài trường hợp có thể bị rối loại tiêu hóa… Nguyên nhân gây bệnh viêm gan siêu vi A là do sử dụng thực phẩm không bảo đảm vệ sinh, tại các vùng đông dân cư có điều kiện vệ sinh kém, đại tiểu tiện không đúng nơi quy định, sử dụng chung đồ sinh hoạt cá nhân, thói quen không đi giày dép… Theo thống kê cho thấy, buôn Drung có gần 160 hộ dân với 575 nhân khẩu, tuy nhiên chỉ có 90 giếng nước và 54 hố xí được người dân trong buôn sử dụng chung hoặc không sử dụng, xung quanh nhà chất thải của trâu bò không được xử lý hợp vệ sinh nên người dân dễ mắc viêm gan A và bệnh dễ dang lây lan.

Để ngăn ngừa, phòng chống bệnh lây lan, Trung tâm Y tế huyện cấp 25 kg Chloramin B cho các hộ gia đình tại khu vực nhiễm bệnh, cử 4 nhân viên y tế phối hợp với Trạm Y tế xã đến tận nơi hướng dẫn cách pha Chloramin B khử trùng giếng nước và hố xí… cho người dân trong buôn và một số hộ dân ở các buôn lân cận. Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân cách phòng chống bệnh viêm gan siêu vi A. Trạm Y tế tham mưu cho chính quyền địa phương vệ sinh môi trường toàn dân, tạo thói quen ăn chín, uống chín, hạn chế ăn rau sống, tiết canh… và đặc biệt là phải đi giày dép, xử lý chất thải của người và gia súc hợp vệ sinh… Đồng thời, khuyến cáo cho người dân đi xét nghiệm và tiêm phòng viêm gan siêu vi A.

Thùy Dung

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ