A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sốt xuất huyết có nguy cơ bùng phát

07:52 | 12/04/2018

Thời gian gần đây, miền Bắc đang trong giai đoạn giao mùa, chuẩn bị bước vào mùa hè là thời điểm nhiều dịch bệnh có nguy cơ bùng phát, trong đó có dịch sốt xuất huyết.

Không nên chủ quan 

Thông tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, từ đầu năm 2018 đến nay, cả nước đã có hơn 14.000 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 3 trường hợp tử vong. Điển hình, tại Cà Mau vào ngày 9/4 vừa qua, một bệnh nhân nữ 15 tuổi đã tử vong vì sốc nhiễm trùng, rối loạn đông máu do biến chứng của sốt xuất huyết. Tại Hà Nội, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận 456 trường hợp mắc sốt xuất huyết, không ghi nhận ca tử vong. Trong tuần, đã có thêm 2 ca mắc mới. 

Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: Từ đầu năm đến nay, số bệnh nhân sốt xuất huyết đã giảm hơn 6 lần so với cùng kỳ năm ngoái nhưng nguy cơ bùng phát dịch bệnh vẫn tiềm ẩn khi mùa hè đến, mưa nhiều, thuận lợi cho muỗi sinh sôi và phát triển. Năm 2017, dịch bệnh sốt xuất huyết bùng phát mạnh tại Hà Nội với 37.651 người mắc bệnh, trong đó có 7 ca tử vong. Từ đầu năm 2018 đến nay, toàn thành phố ghi nhận 59 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tuy giảm nhiều so với cùng kỳ năm ngoái nhưng những yếu tố nguy cơ bùng phát dịch vẫn hiện hữu, đó là mật độ dân cư cao, nhiều khu nhà trọ, công trình xây dựng với điều kiện ăn ở của công nhân tạm bợ, tình trạng ô nhiễm môi trường với nhiều phế thải, phế liệu tồn đọng (là nơi đẻ trứng của muỗi)...

Theo TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, số người bệnh sốt xuất huyết có xu hướng giảm trong các tuần gần đây và giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, bệnh có thể diễn biến phức tạp trong năm nay.

Đề phòng diễn biến nguy hiểm 

TS Trần Đắc Phu cũng phân tích, nguyên nhân dẫn đến sự bùng phát và diễn biến phức tạp của dịch bệnh là do tình hình dịch bệnh trên thế giới cũng gia tăng về số lượng ca mắc và mở rộng khu vực, trong đó khu vực Đông Nam Á chịu ảnh hưởng nặng nề. Cộng thêm sự biến đổi khí hậu mưa nắng thất thường, người dân còn chủ quan, xem thường bệnh sốt xuất huyết và chưa chủ động thực hiện biện pháp phòng chống dịch bệnh như vệ sinh môi trường, đặc biệt chưa thay đổi đáng kể trong việc trữ nước và loại bỏ các vật phế thải - nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết.

Theo ông Đặng Quang Tấn, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng,  năm 2018 vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gia tăng và bùng phát dịch sốt xuất huyết, đặc biệt là những khu vực trong năm 2017 đã xuất hiện ổ dịch nhưng chưa giải quyết triệt để, khống chế  được ổ dịch. Nguyên nhân là do việc phát hiện các ca bệnh tại cộng đồng còn muộn, nhiều trường hợp mắc chưa được báo cáo và xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu nhân lực, trang thiết bị như máy phun, dung dịch hóa chất hoặc chiến dịch diệt loăng quăng bọ gậy chưa được giải quyết đồng đều và duy trì thường xuyên cũng ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Do đó, Cục Y tế dự phòng dự báo, dịch bệnh sốt xuất huyết trong thời gian tới có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là khi miền Bắc chuẩn bị bước vào mùa hè sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho virus lây bệnh phát triển mạnh. 

Xuân Thủy

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ