A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tăng giá giường bệnh viện tuyến cuối

08:02 | 26/04/2018

Bộ Y tế vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung giá một số dịch vụ y tế dự kiến áp dụng trong tháng 5-2018

Theo dự thảo mới này, giá giường bệnh ở một số bệnh viện (BV)tuyến cuối sẽ được điều chỉnh tăng trong khi giá nhiều dịch vụ xét nghiệm, chụp chiếu và giá khám bệnh lại giảm mạnh.

Nằm ghép 2 người chỉ thanh toán 50% tiền giường

Theo dự thảo sửa đổi một số điều của Thông tư 37 về giá dịch vụ y tế mà Bộ Y tế đang soạn thảo, mức lương cơ bản để tính toán xây dựng giá dịch vụ y tế sửa đổi lần này vẫn là 1,15 triệu đồng, trong khi mức lương cơ bản hiện hành là 1,3 triệu đồng.

Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính - Bộ Y tế, cho biết dự thảo này sẽ điều chỉnh, bổ sung, bãi bỏ danh mục và giá một số dịch vụ; đồng thời hướng dẫn thanh toán đối với một số trường hợp vượt định mức tính giá.

Theo đó, giá khám bệnh tới đây sẽ ở mức 35.000 đồng/lượt (BV hạng đặc biệt và hạng I), 29.000 đồng/lượt (BV hạng II), 23.000 đồng/lượt (BV hạng III) và 20.000 đồng/lượt (BV hạng IV)... Tuy nhiên, số lượt bệnh nhân khám/bàn khám/ngày tại BV hạng II tăng từ 45 lên 55 lượt; BV hạng III và IV từ 35-37 lên 55 lượt, trạm y tế xã tạm tính là 30 lượt/ngày. Với BV hạng I và hạng đặc biệt, con số này được giữ nguyên là 45 lượt khám/bàn khám. Ông Liên cho biết việc điều chỉnh này đã được Bộ Y tế đưa ra dựa trên khảo sát, đánh giá số lượt khám bình quân trên toàn quốc.

Cũng tại dự thảo, Bộ Y tế dự kiến tăng giá giường điều trị đối với các BV hạng đặc biệt và hạng I; tăng và giảm ở BV hạng II, III, IV. Cụ thể, ở BV hạng đặc biệt, giá giường bệnh ở dịch vụ điều trị hồi sức tích cực (ICU) hay ghép tạng, ghép tủy, ghép tế bào gốc được điều chỉnh từ 677.100 đồng/ngày lên 751.000 đồng/ngày; giường bệnh ở hồi sức cấp cứu, chống độc từ 362.800 đồng lên 425.100 đồng/ngày và giường bệnh ngoại khoa, phỏng từ 306.100 đồng lên 33.800 đồng/ngày...

Tương tự, với BV hạng I, giá giường bệnh như trên cũng điều chỉnh từ 632.200 đồng lên 710.000 đồng/ngày, từ 335.900 đồng lên 404.000 đồng/ngày và 286.400 lên 317.000 đồng/ngày.

Với các BV hạng II, III và IV, phần lớn giá giường bệnh được điều chỉnh giảm nhưng mức giảm không nhiều. Riêng giá giường của trạm y tế xã dự kiến được điều chỉnh từ 54.000 đồng lên 86.000 đồng. Theo ông Liên, giá ngày giường điều trị được tính cho 1 người/giường, nếu nằm ghép 2 người chỉ được thanh toán 50%, ghép từ 3 người trở lên chỉ được thanh toán 30%.

Nhiều dịch vụ xét nghiệm sẽ giảm giá mạnh khi viện phí được điều chỉnh

Khám vượt định mức, bác sĩ không được trả công?

Một trong những nội dung gây nhiều tranh cãi giữa cơ quan BHXH và Bộ Y tế thời gian qua là định mức số lượt khám chữa bệnh (KCB) và số lượt thực hiện dịch vụ kỹ thuật sẽ được quy định tại dự thảo sửa đổi, bổ sung thông tư này.

Theo ông Lê Văn Phúc, phụ trách Ban Thực hiện chính sách thuộc BHXH Việt Nam, qua công tác giám định, kiểm tra, kiểm toán, cơ quan bảo hiểm ghi nhận tại các cơ sở KCB, lượng người bệnh KCB ngoại trú/bàn khám/ngày vượt chỉ tiêu nêu trên gấp nhiều lần.

 

Đơn cử, tại một BV ở Nghệ An có ngày số lượng bệnh nhân/bàn khám/ngày là 180 người hay một BV đa khoa tuyến huyện là 120 người/bàn khám/ngày. Tình trạng chi phí vật tư y tế kết cấu trong giá dịch vụ thừa so với sử dụng thực tế của cơ sở KCB. Không chấp nhận thanh toán BHYT vượt định mức gấp 2-3 lần, thời gian qua BHXH Việt Nam tạm thời chưa thanh toán một số khoản kinh phí vượt định mức của nhiều cơ sở KCB.

Theo Bộ Y tế, việc thanh toán chi phí KCB của một số dịch vụ này sắp tới đây sẽ thay đổi. Cụ thể, đối với BV hạng I, số lượt khám bệnh trung bình trong 8 giờ làm việc từ 58 lượt bệnh nhân/bàn khám được cơ quan bảo hiểm thanh toán theo mức giá có tiền lương; từ 58-68 lượt, BV sẽ chỉ được thanh toán mức giá không có tiền lương và từ 68 lượt trở lên, BV chỉ được thanh toán chi phí thuốc vật tư tiêu hao. Quy định này cũng được áp dụng với các hạng BV khác.

Đồng thời, với các dịch vụ kỹ thuật (X-quang, CT, cộng hưởng từ, siêu âm, nội soi tai mũi họng...) vượt định mức, cơ quan bảo hiểm chỉ thanh toán cho BV mức giá không bao gồm tiền lương. Trường hợp đặc thù phải thanh toán vượt quá mức này, Sở Y tế sẽ thống nhất với BHXH số lượng ca được thanh toán cho từ cơ sở KCB.

Giảm giá 39 dịch vụ y tế

Theo dự thảo này, 39 dịch y tế sẽ giảm giá so với quy định hiện hành. So với dịch vụ hiện nay, nhiều dịch vụ giảm tới tiền triệu sau khi được phân loại, tách bạch vật tư theo từng dịch vụ. Chẳng hạn: dịch vụ siêu âm can thiệp - đặt ống thông dẫn lưu ổ áp-xe giảm rất mạnh từ 2.058.000 đồng xuống 599.100 đồng, phẫu thuật cắt amidan bằng dao điện giảm từ 3.679.000 đồng còn 1.603.000 đồng, phẫu thuật nội soi khâu thủng dạ dày từ 4.037.000 đồng còn 2.862.700 đồng/dịch vụ... Ngoài ra, với các dịch vụ chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm như: siêu âm, chụp X-quang, chụp cộng hưởng từ, chụp CT, tổng phân tích nước tiểu, đường máu mao mạch... đều giảm giá từ hàng chục ngàn đồng đến hàng trăm ngàn đồng/dịch vụ.

Bài và ảnh: Ngọc Dung

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ