A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Viêm tắt vòi nhĩ là gì? Triệu chứng và cách điều trị

15:29 | 26/04/2018

Viêm tắt vòi nhĩ là bệnh thường xảy ra vào mùa đông xuân, thời điểm có tần suất các bệnh về tai mũi họng tăng nhanh và trẻ em là đối tượng mắc bệnh phổ biến.

 Bệnh tuy không gây nguy hiểm tức thì nhưng về lâu dài nếu không điều trị sẽ gây viêm tai giữa và nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Vòi nhĩ là gì?

Vòi nhỉ là cơ quan nối vòm mũi họng và tai, có chức năng đảm bảo sự cân bằng khí áp bên trong và bên ngoài màng nhỉ, dẫn lưu dịch tiết ở tai giữa ra ngoài, duy trì hoạt động truyền âm và ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn từ họng mũi lên tai giữa.

Vòi nhỉ là cơ quan nối vòm mũi họng và tai, có chức năng đảm bảo sự cân bằng khí áp bên trong và bên ngoài màng nhỉ.

Nguyên nhân chính gây vòi nhĩ bị viêm tắt là do viêm đường mũi họng, viêm xoang, một số trường hợp do viêm amidan hoặc các u xơ polyp vòm họng, ung thư vòm (N. P.C), thoái hoá đuôi cuốn dưới. Bên cạnh đó sự thay đổi áp lực đột ngột như khi đi máy bay, lặn hay làm việc ở nơi nén khí cũng có nguy cơ mắc bệnh này.

Triệu chứng:

– Xuất hiện hiện tượng ù tai, thường là tiếng trầm, có âm vọng lại trong tai khi nói

– Khả năng nghe kém, đau tai do áp suất bên ngoài và trong tai không được cân bằng khiến màng nhỉ bị lõm vào trong và trong trạng thái căng, cứng.

– Có cảm giác vướng, tức trong tai

– Khi khám thấy dịch tiết thoát ra tai giữa bởi niêm mạc thiếu oxy cục bộ và áp lực âm tính kéo dài

Bệnh sỏi thận xuất hiện ở rất nhiều người, vậy nguyên nhân nào dẫn đến bệnh sỏi thận? Dấu hiệu ra sao? Và cách điều trị như thế nào cho hiệu quả nhất? Bài viết dưới đây của Khoe.online sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin về loại…

Ù tai là triệu chứng thường xuất hiện khi vòi nhĩ bị viêm tắt

Đối tượng mắc bệnh

Ở người lớn, vòi nhĩ dài khoảng 3,6 cm, miệng lỗ vòi cao 8mm và rộng khoảng 5mm, thường đóng để ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập cũng như tăng cường dẫn lưu dịch tiết. Khi ho hoặc hắt hơi hoặc nuốt, không khí bên ngoài sẽ vào tai giữa hoặc ngược lại nên vòi nhỉ sẽ mở ra để cân bằng áp suất bên trong hòm nhỉ và môi trường bên ngoài. Còn ở trẻ em, vòi nhỉ có dạng thẳng, ngắn, nằm ngang và hơi mở. Do đó vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập từ mũi hầu vào tai giữa gây viêm nhiễm. Vì vậy trẻ em là đối tượng mắc bệnh phổ biến nhất.


Vòi nhĩ bị tắt và cách điều trị

Để điều trị vòi nhĩ bị viêm tắt cần phát hiện ra tác nhân gây bệnh để có hướng điều trị thích hợp nhất. Do đó khi xuất hiện các biểu hiện ù tai, ngứa ngáy, khó chịu ở tai cần thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt. Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh các loại thuốc phù hợp. Vòi nhĩ bị viêm tắt do bệnh tai mũi họng gây ra do đó muốn điều trị dứt điểm viêm tắt vòi nhĩ phải trị các bệnh tai mũi họng trước, loại bỏ các ổ viêm, các yếu tố gây tắt như u xơ vòm họng, polyp.

Nếu thấy có nhiễm khuẩn, bác sĩ sẽ cho sử dụng một số loại kháng sinh, kháng viêm, thuốc giúp tiêu nhày hay chống sung huyết niêm mạc mũi như nhỏ hoặc bơm xịt Xylometazoline (0.1% cho người lớn và trẻ trên 6 tuổi, 0.05% cho trẻ em dưới 6 tuổi).

Không chỉ sử dụng các loại thuốc bôi ngoài da, thuốc kháng viêm, kháng virus, chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình điều trị bệnh. Có những loại thực phẩm bệnh nhân không nên ăn để tránh những ảnh hưởng xấu. Vậy bệnh giời leo…

Cần thăm khám càng sớm càng tốt để tìm ra nguyên nhân và điều trị.

Ngoài ra, để hỗ trợ điều trị, bạn cần lưu ý một số điều sau:

– Để tránh làm dịch nhầy chảy ngược vào tai khiến bệnh nặng thêm tránh cố hỉ mũi

– Tuyệt đối tuân theo sự hướng dẫn của bác sĩ, điều trị theo toa thuốc, tái khám định kỳ để theo dõi tình hình, nếu bệnh nghiêm trọng sẽ tiến hành phẫu thuật.

– Có thể sử dụng thêm nước muối sinh lý NaCl 0,9% hoặc nước biển sau giúp làm loãng dịch nhầy.

– Có chế độ ăn uống khoa học, không nên sử dụng các chất kích thích như rượu bia, nước ngọt có ga, thuốc lá. Ngoài ra, bạn cũng nên kiêng các thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, thức ăn cứng, khô, đặc vì dễ khiến cổ họng bị tổn thương.

– Không nên thức quá khuya, khi ngủ nên kê gối thoải mái, nằm đúng tư thế để dịch nhầy không trào ngược lên tai.

Viêm tắt vòi nhĩ có thể gặp ở mọi đối tượng nhưng thường gặp nhất ở trẻ em, nhất là trẻ em dưới 6 tháng tuổi, do đó mẹ cần lưu ý khi bé có các triệu chứng như trên cần tới bệnh viện để kiểm tra để chuẩn đoán chính xác nguyên nhân để có cách điều trị phù hợp.

Theo Khoe

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ