A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nước mưa cũng làm trẻ dị ứng?

09:20 | 07/05/2018

Con tôi đi mưa về là bị dị ứng ngứa ran tay, chân. Một lần khác, cháu ngứa cả người vì tắm mưa. Phải chăng cháu có bệnh gì, vì tôi nhớ hồi nhỏ mình và các bạn cũng tắm mưa hoài, đâu có sao…

Bạn đọc Trần Hoài Thu (nữ, 31 tuổi, quận Bình Thạnh, TP HCM), hỏi:Con trai tôi năm nay 5 tuổi. Vừa qua, mấy lần cháu đi học về đều gặp phải cơn mưa đầu mùa. Lúc về thì mấy tiếng sau cháu than ngứa, tôi phát hiện tay, chân cháu đỏ lên, có lúc còn nổi mẩn. Năm ngoái cháu cũng gặp tình trạng này nhưng có vẻ không nặng bằng. Con một người bạn của tôi cũng có dấu hiệu tương tự và tôi cũng nghe nói rằng tình trạng này không hiếm ở trẻ nhỏ. Phải chăng những đứa bé như con tôi có bệnh gì nên nhạy cảm vậy? Ngày xưa còn bé tôi và các bạn tắm mưa hoài đâu ai bị sao. Đằng này con tôi mặc áo mưa kín, chỉ hở tay, chân mà cũng sinh chuyện…

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố (TP HCM), trả lời:

Thứ thật sự làm cháu đỏ da, nổi mẩn ngứa là các chất gây ô nhiễm có trong nước mưa. Thời bạn còn nhỏ, môi trường bạn sống ngày xưa khác biệt nhiều so với bây giờ, trong lành hơn thì khả năng bị dị ứng khi tắm mưa cũng hiếm hơn.

Ngoài ra, lý do cháu bị nặng là vì TP HCM mới bắt đầu mùa mưa, mà những cơn mưa đầu mùa thường chứa nhiều chất gây ô nhiễm nhất. Tất nhiên là việc bị dị ứng, ngứa nhiều hay không là còn tùy vào cơ địa của từng cháu. Các cháu da nhạy cảm, dễ dị ứng thì đi mưa về cũng dễ ngứa, nổi mẩn hơn.

Vì vậy, với em bé dễ dị ứng như con trai bạn, tốt nhất nên chuẩn bị sẵn áo mưa đủ kín khi đưa đón cháu đi học, càng hạn chế vùng da tiếp xúc với nước mưa càng tốt. Khi về nhà, bạn cần lau khô người cho cháu, để cháu nghỉ ngơi ít phút rồi tắm lại cho cháu bằng nước sạch để nước mưa có chất bẩn trôi đi.

Thường thì tình trạng mẩn ngứa, đỏ da sẽ sớm khỏi, có khi tắm xong vài giờ đã thấy hết. Tuy nhiên, nếu cháu ngứa quá đến mức ngủ không được, gãi trầy cả da hoặc nổi mẩn kéo dài, chị nên đưa bé đi khám.

Tuyệt đối không cho cháu tắm mưa, nhất là những cơn mưa đầu mùa hay những cơn mưa xảy ra sau nhiều ngày không mưa. Ngay cả với những trẻ không bị dị ứng khi đi mưa cũng phải lưu ý điều này và vẫn phải tắm lại khi đi mưa về.

Và trên hết, đừng bao giờ nghĩ nước mưa từ trên trời rơi xuống là sạch. Nếu gia đình chị có dùng nước mưa trong mục đích nấu nướng, tắm rửa thì nên lưu ý không dùng trực tiếp. Nước mưa nên được để lắng trong vật chứa một thời gian, khi dùng trong ăn uống phải đun sôi kỹ. Cháu nhà chị mới 5 tuổi vì vậy nên cẩn thận với các vật chứa nước mưa nếu có. Đậy nắp thật kỹ và dặn cháu không chơi ở khu vực chứa nước vì lu, xô là những thứ dễ gây tai nạn đuối nước cho trẻ em.

Anh Thư thực hiện

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ