A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cả nước có 12 triệu người bị cao huyết áp

08:38 | 19/05/2018

Đây là thông tin vừa được đưa ra tại lễ mít-tinh hưởng ứng Ngày phòng chống tăng huyết áp thế giới và tổ chức sàng lọc, khám, tư vấn tăng huyết áp do Bệnh viện Tim Hà Nội phối hợp Hội Tim mạch Hà Nội, Trung tâm Y tế huyện Đông Anh tổ chức mới đây.

Tăng huyết áp là bệnh lý tim mạch phổ biến nhất trong cộng đồng ở cả trên thế giới cũng như ở nước ta.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới thì hiện đã có khoảng 1,5 tỷ người trên thế giới bị tăng huyết áp.

Theo điều tra của Viện Tim mạch Việt Nam, trong năm 2009 tại 8 tỉnh và thành phố của nước ta thì tỷ lệ tăng huyết áp ở người từ 25 tuổi trở lên là 25,1%; tức là cứ 4 người trưởng thành thì có một người bị tăng huyết áp.

Theo một số nghiên cứu nhỏ gần đây thì tỷ lệ này gần đây còn đang có khuynh hướng tăng lên một cách khá rõ.

Tăng huyết áp luôn được coi là “Kẻ giết người số một” vì tăng huyết áp có thể gây ra rất nhiều biến chứng nặng nề ở tim, mắt, não, thận và các mạch máu lớn, từ đó gây tàn phế cho người bệnh và thậm chí có thể gây tử vong cho họ.

Một số ít bệnh nhân thấy có những triệu chứng gợi ý cho họ đi khám bệnh như: Nhức đầu, chóng mặt, ù tai, cảm giác như có “ruồi bay” trước mặt, mặt đỏ bừng…

Theo thống kê mới nhất của WHO, tại Việt Nam ước tính hiện nay có khoảng 12 triệu người bị tăng huyết áp, tức là cứ 5 người trưởng thành thì có một người mắc tăng huyết áp.

Tăng huyết áp là nguyên nhân chủ yếu gây tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận… làm cho hàng trăn nghìn người bị liệt, tàn phế, hoặc mất sức lao động mỗi năm.

Đáng chú ý, các bệnh tim mạch đang là nguyên nhân tử vong số một tại Việt Nam, chiếm 33% tổng số ca tử vong trên cả nước. Hầu hết người bị tăng huyết áp không có biểu hiện triệu chứng gì và thậm chí không biết mình bị bệnh.

Theo GS TS Nguyễn Lân Việt - Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam, để phòng chống tăng huyết áp hãy đi đo huyết áp để biết được số đo huyết áp của mình. “Hãy nhớ số đo huyết áp như số tuổi của mình”.

“Biết chỉ số huyết áp của bạn” chính là chủ đề giai đoạn 2013 – 2018 của ngày Phòng chống tăng huyết áp thế giới (17-5). Thông điệp này nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức về bệnh tăng huyết áp ở tất cả mọi đối tượng trên thế giới.

Hiện chiến dịch “Tháng 5 – Đo huyết áp” đã và đang được triển khai ở khắp các tỉnh thành tại Việt Nam. Khi bị tăng huyết áp thì tuyệt đối không được bỏ thuốc. GS Nguyễn Lân Việt trăn trở: Đa số bệnh nhân ở nước ta bị tăng huyết áp chưa được điều trị. Bệnh nhân điều trị bỏ thuốc khi thấy huyết áp hạ xuống bình thường, điều này rất nguy hiểm.     

Xuân Thủy

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ