A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hút thuốc lá thụ động: Hiểm họa khôn lường với trẻ nhỏ

09:36 | 23/05/2018

PGS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá cho biết,...

 ...Việt Nam có 33 triệu người không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc tại nhà và hơn 5 triệu người trưởng thành không hút thuốc thường xuyên hít phải khói thuốc tại nơi làm việc..

Ảnh minh họa.

Gần 97% bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá

Số liệu thống kê mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy, Việt Nam hiện có khoảng 15 triệu người đang hút thuốc lá, nằm trong nhóm 15 quốc gia có số lượng người sử dụng thuốc lá cao hàng đầu thế giới. Mỗi năm Việt Nam có khoảng 40.000 ca tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá.

Đồng thời, một vài số liệu đáng báo động cũng được WHO đưa ra như: số trường hợp tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm 73% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích ở Việt Nam.

Một trong những nguyên nhân quan trọng là do tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao.

Tỷ lệ bệnh nhân mắc ung thư phổi có hút thuốc lá là 96,8%. Bệnh tật và tử vong sớm do sử dụng thuốc lá chiếm 12% tổng gánh nặng bệnh tật tại Việt Nam.

Các bệnh có nguyên nhân trực tiếp do sử dụng thuốc lá như: đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư phổi là những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở cả nam và nữ. 

Thuốc lá gây ra 25 bệnh khác nhau nhưng tính chung, thuốc lá gây ra 90% các trường hợp ung thư phổi, 75% các trường hợp phổi tắc nghẽn mạn tính và 25% các trường hợp bệnh tim thiếu máu cục bộ.

Trung bình mỗi năm, một người hút thuốc ở Việt Nam phải chi gần 700.000 đồng. Với 15,6 triệu người hút, mỗi năm có khoảng hơn 8.400 tỉ đồng tiêu tốn cho mặt hàng này. 

Ông Lokky Wai - Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cho biết, tổn thất do thuốc lá gây ra vượt xa phạm vi sức khỏe cộng đồng.

Thuốc lá là rào cản lớn đối với sự phát triển bền vững trong các lĩnh vực như: lương thực, bình đẳng giới, giáo dục, tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường. 

Trẻ em chịu ảnh hưởng nặng nề 

Đối với người lớn, hút thuốc lá thụ động có thể là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh như: viêm mũi họng, các bệnh về tim mạch, ung thư phổi… Một trong những đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề từ hút thuốc thụ động là trẻ em.

Nhiều nghiên cứu chứng minh, hút thuốc thụ động sau khi sinh sẽ làm giảm chức năng phổi của trẻ. Trẻ hút thuốc lá thụ động bị giảm 0,32% dung tích sống gắng sức; 1,2% thể tích thở ra gắng sức, 4,8% tỷ suất thở ra giữa kỳ và 4,3% tỷ suất thở ra cuối kỳ.

Thống kê cho thấy, tỉ lệ hút thuốc lá thụ động, tỷ lệ bị phơi nhiễm với khói thuốc lá tại nhà tại Việt Nam là 67% và tại nơi làm việc là 49%. Đặc biệt, tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc lá ở nhà của phụ nữ lên tới gần 70% và của trẻ em là gần 50%. 

PGS Nguyễn Tiến Dũng- nguyên Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, số trẻ nhập viện vì các bệnh hô hấp có cha, mẹ hút thuốc lá cao hơn rất nhiều với những đứa trẻ mà bố mẹ không hút thuốc lá.

Nếu cha mẹ đã và đang làm điều này hãy dừng lại vì sức khoẻ của các con. Theo các chuyên gia hô hấp, trẻ em gia đình có người hút thuốc lá, đặc biệt là những người tiếp xúc với trẻ càng hút thuốc thì ảnh hưởng đến trẻ càng nhiều.

Người ta thấy ở những đứa trẻ có bố mẹ hút thuốc lá nguy cơ trẻ bị đột tử ở tuổi nhũ nhi tăng, nguy cơ trẻ mắc các bệnh lý cơn hen cấp tăng, hen phế quản.

Bố hút thuốc lá thì khói thuốc lá con hút phải tăng nguy cơ các đợt cấp hen phế quản, tăng nguy cơ viêm tai mãn tính ở trẻ. Mẹ hút thuốc lá thì nguy cơ đó tăng lên gấp đôi.

Nếu cả bố và mẹ cùng hút thuốc thì nguy cơ đó còn tăng hơn nữa. Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy trẻ em tiếp xúc với khói thuốc thường nhẹ cân khi sinh; mắc hội chứng đột tử trẻ sơ sinh (SIDS); bệnh tai giữa; chức năng phổi bị suy giảm; bệnh đường hô hấp; và các triệu chứng như thở khò khè và khó thở. Cũng có những nghiên cứu cho thấy liên kết giữa việc tiếp xúc của trẻ với khói thuốc lá và khả năng học tập, triệu chứng tăng động giảm tập trung, hen suyễn, u lympho, bệnh bạch cầu và các bệnh dị ứng như viêm mũi, viêm da và dị ứng thực phẩm.    

Đức Trân

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ