A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xây dựng danh mục thuốc Bảo hiểm Y tế

09:07 | 26/05/2018

Việc kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT vẫn gặp khó khăn. Qua thống kê cho thấy rõ, chi phí thuốc chiếm tỷ trọng tương đối lớn trong tổng chi phí thanh toán khám, chữa bệnh BHYT. Do đó, yêu cầu kiểm soát chi phí thuốc BHYT là rất lớn

Việc kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế hiện gặp nhiều khó khăn.

Kết quả nghiên cứu của BHXH Việt Nam, với sự hỗ trợ của các chuyên gia Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cho thấy, tỷ lệ chi phí thuốc trong tổng chi khám, chữa bệnh BHYT ở Việt Nam còn cao hơn so với nhiều quốc gia.

Cụ thể, ở nước ta, chi tiêu về thuốc chiếm tỷ lệ lớn trong tổng chi cho y tế; và tỷ lệ chi thuốc trên tổng chi khám chữa bệnh nói chung và khám chữa bệnh BHYT nói riêng đều cao hơn so với các quốc gia có điều kiện tương đồng về kinh tế - xã hội. 

Cũng theo kết quả nghiên cứu, so sánh chi phí sử dụng trong 2 năm 2015 và 2016, một số nhóm thuốc có chi phí sử dụng năm 2016 gia tăng hơn 30% so với năm 2015: Chi phí nhóm thuốc điều trị ung thư tăng 62% so với năm 2015, nhóm thuốc insulin và thuốc hạ đường huyết tăng 38%, nhóm thuốc kháng acid và thuốc chống loét tăng nhiều nhất là 183% so với năm 2015.

Tại cuộc họp báo mới đây về chính sách BHXH, BHYT thống kê từ Ban Dược - Vật tư y tế, BHXH Việt Nam cho thấy, chi phí thuốc luôn chiếm một tỷ lệ khá cao trong tổng chi phí khám, chữa BHYT; giai đoạn năm 2009 - 2012, luôn chiếm khoảng 60%; tỷ lệ có xu hướng giảm xuống trong một vài năm gần đây, năm 2013 còn 54,5%, đến năm 2017 còn khoảng 34%.

Thống kê theo nhóm cơ sở khám, chữa bệnh, chi phí thuốc cao nhất với bệnh viện hạng 1 khoảng 38% tổng chi phí thuốc cả nước, bệnh viện hạng 2 chiếm 24%, bệnh viện hạng 3 chiếm 19%, bệnh viện hạng đặc biệt chiếm 10%. Chi phí cho nhóm thuốc beta-lactam chiếm cao nhất, khoảng 19%, thuốc ung thư chiếm 10%, thuốc chế phẩm y học cổ truyền chiếm 8%... Hà Nội, TP Hồ Chí Minh là hai thành phố có chi phí cho thuốc ung thư cao nhất, lần lượt là 41% và 40%.

Thực tế tại Việt Nam, tổng số các loại thuốc theo danh mục quy định tại Thông tư số 40/2014/TT-BYT của Bộ Y tế là 1.064 loại thuốc. Trong khi đó, danh mục này tại Thái Lan là 765 loại thuốc (Việt Nam nhiều hơn 299 thuốc), tại Philippines là 186 loại thuốc (Việt Nam nhiều hơn 878 loại thuốc), theo Danh mục thuốc thiết yếu của WHO là 454 loại thuốc (Việt Nam nhiều hơn 610 loại thuốc).

Theo đánh giá của các chuyên gia quá trình mua sắm, lựa chọn sử dụng thuốc trong khám, chữa bệnh BHYT có tác động rất lớn, vừa phải bảo đảm nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân vừa phải tính toán bảo đảm hiệu quả công tác quản lý Quỹ BHYT. Từ những con số thống kê cho thấy thực trạng sử dụng thuốc BHYT vẫn còn một số tồn tại hạn chế.

Cụ thể, việc danh mục thuốc BHYT quy định tương đối rộng với 1.064 loại thuốc, không quy định theo tên biệt dược, không quy định nồng độ, hàm lượng, dạng bào chế cụ thể như nhiều quốc gia; nhiều thuốc có giá thành cao, chi phí sử dụng lớn nhất là thuốc điều trị ung thư là những khó khăn gây ảnh hưởng trong quá trình sử dụng thuốc BHYT. 

Để có thể khắc phục hạn chế trên, theo các chuyên gia y tế, cần xây dựng danh mục thuốc hợp lý hơn với các nghiên cứu đánh giá chi phí, tính hiệu quả trên cơ sở dữ liệu bằng chứng khoa học. Đồng thời, khuyến khích sử dụng thuốc generic, thuốc sản xuất trong nước, thực hiện hiệu quả đấu thầu thuốc tập trung cấp quốc gia nhất là thuốc biệt dược gốc, thuốc có chi phí sử dụng lớn. Bổ sung tiêu chí, nguyên tắc quy định cụ thể tỷ lệ thanh toán thuốc có giá cao, chi phí điều trị lớn, thuốc có dạng bào chế đặc biệt, thuốc có chỉ định rộng rãi, thuốc có cùng tác dụng điều trị…

Đối với các thuốc đã có khuyến cáo về hiệu quả điều trị chưa rõ ràng, đề nghị xem xét loại khỏi danh mục thanh toán BHYT. Đối với nhóm thuốc có chi phí lớn như thuốc ung thư, cần xem xét lại tỷ lệ chi trả hợp lý. Ngoài ra, cần thiết ban hành mã thuốc thống nhất dùng chung trên phạm vi toàn quốc, giúp thuận tiện trong công tác thống kê tổng hợp giữa cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan BHXH.   

Nguyễn Hà

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ