A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thận trọng với mỹ phẩm trôi nổi

09:10 | 28/05/2018

Trong số sản phẩm, mặt hàng bị làm giả, làm nhái thương hiệu nhiều nhất hiện nay là hóa mỹ phẩm. Lượng hàng hóa giả này được bày bán khắp mọi nơi như chợ truyền thống, chợ đầu mối, các cửa hàng, bán hàng online…

 Không ít người là nạn nhân của mỹ phẩm giả.

Mỹ phẩm giả được gắn mác hàng “xách tay”

Khi nhìn nhận về thị trường tiêu dùng hiện nay, không ít doanh nghiệp khẳng định, hàng chính hãng ngày càng teo tóp dần. Ví dụ như mặt hàng mỹ phẩm, khoảng 75% thị phần mỹ phẩm bán ngoài thị trường là hàng giả và hàng nhập lậu, hàng chính hãng chỉ có 25% còn lại. Đặc biệt, 100% các sản phẩm nước hoa và sáp vuốt tóc bày bán tại các chợ không phải hàng thật.

Đại diện bộ phận truyền thông và đối ngoại Công ty TNHH L’Oreal Việt Nam cho rằng hiện nay, có tình trạng một số cửa hàng bán mỹ phẩm giả, mỹ phẩm nhập lậu nhưng một mực khẳng định là hàng nhập khẩu, hàng xách tay.

Theo ghi nhận của phóng viên, các cửa hàng mỹ phẩm xách tay hiện nay “mọc lên như nấm sau mưa”, không ngừng giới thiệu sản phẩm làm đẹp xuất xứ từ Pháp, Mỹ, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan… với giá siêu mền vì không phải chịu thuế. Ví dụ như loại nước hoa hồng Evduderm Lotion Tonique dung lượng 250ml của Pháp bán với giá 170.000 đồng/sản phẩm, thế nhưng hàng xách tay chỉ có giá 100.000 đồng/sản phẩm cùng dung lượng và 180.000 đồng/sản phẩm 500ml. Tương tự, dưỡng chất khoảng cô đặc Minéral 89 dung lượng 50ml của nhãn hàng Vinchy được bán với giá 1 triệu đồng nhưng tại các cửa hàng mỹ phẩm xách tay chỉ ở mức 700.000 đồng/sản phẩm.

Nắm được tâm lý “sính ngoại” của chị em phụ nữ, các trung tâm thương mại, chợ, cửa hàng và các trang mạng đua nhau giới thiệu mỹ phẩm ngoại. Thậm chí, các trang mạng cũng rầm rộ quảng cáo bán mỹ phẩm xách tay với một ma trận giá cả khiến người tiêu dùng “chóng mặt”. Để vừa bán được sản phẩm có mức giá chấp nhận được, vừa muốn khách hàng tin dùng nên bất cứ trang mạng nào cũng lấy mác hàng xách tay để lý giải cho mức giá thấp hơn 30 – 40% so với hàng chính hãng. 

Khó xử lý kinh doanh mỹ phẩm trên mạng 

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, hiện nay chưa có quy định pháp lý cụ thể về kinh doanh, quảng cáo, buôn bán mỹ phẩm, thực phẩm chức năng trên mạng xã hội (facebook, Zalo, Instagram…) nên việc kiểm tra, xử lý vi phạm của cá nhân, cơ sở kinh doanh online là rất khó khăn. Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng còn bất cập do thiếu nhiều quy định để có thể làm căn cứ xứ lý các vi phạm. Cụ thể: chưa có quy định cụ thể trong cấp phép quảng cáo để xử lý đối với thông tin quảng cáo không đúng sự thật về công dụng, tác dụng; quy định về kê khai giá; công bố chất lượng không ghi thành phần chính, chất chủ yếu, không ghi định tính, định lượng nên các đối tượng lợi dụng để né tránh hành vi vi phạm hàng giả về chất lượng.

Đại diện Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết: Các đối tượng sản xuất hàng giả tại hai trung tâm kinh tế lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh phần lớn là dân từ các tỉnh khác đến; không có hộ khẩu, không đăng ký tạm trú nên việc xác minh nhân thân lai lịch để lập hồ sơ nghiệp vụ giám sát, theo dõi gặp rất nhiều khó khăn. Mặt khác, các đối tượng thường xuyên thay đổi địa điểm sản xuất, gia công từ các khu đô thị mới, nơi hẻo lánh, khu trọ, vùng ven thành phố hoặc vùng giáp ranh giữa các tỉnh để tổ chức sản xuất nên việc quản lý, thẩm tra để kiểm tra, kiểm soát là rất khó khăn.

Hiểm họa khôn lường 

Theo BS Đỗ Văn Thành- nguyên Phó trưởng Khoa khám bệnh của Bệnh viện Da liễu Trung ương, ông từng gặp nhiều bệnh nhân bị dị ứng khá nặng do dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc. 

Nhiều người bị loét da, mẩn ngứa, sưng tấy, có trường hợp bị biến chứng, nhiễm trùng huyết, nguy hiểm đến tính mạng. Theo thống kê, mỹ phẩm gây dị ứng nhiều nhất là kem dưỡng da, chiếm khoảng 30%  và kem tổng hợp chiếm 22%. 

Các chuyên gia da liễu cho biết mỹ phẩm giả gây ra những nguy cơ khôn lường cho sức khỏe người dùng, bởi hầu hết chúng đều chứa chất độc hại với tỷ lệ cao hơn mức cho phép nhiều lần. Sản phẩm có chứa corticod dễ mang cho da có vẻ trắng mịn, nhưng lại gây giãn mạch, nám da, thậm chí có thể gây ung thư da nếu sử dụng lâu ngày.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia da liễu, để đảm bảo an toàn cũng như có được một làn da khỏe mạnh, người tiêu dùng mà đặc biệt là chị em phụ nữ cần phải lựa chọn những thương hiệu mỹ phẩm chính hãng, uy tín. Tránh việc mua hàng trôi nổi không nguồn gốc xuất xứ hay nghe theo những lời quảng cáo “mật ngọt”.    

Bộ Y tế vừa thu hồi 3 mỹ phẩm của Công ty Hoa Việt có hàm lượng thuỷ ngân vượt ngưỡng. Các sản phẩm bị thu hồi là Cream new white tobe effective after 5 days; Cream Victory tobe effective after 5 days và Kem tàn nhang - tái tạo ngừa lão hóa Lavish skin as you vì kết quả kiểm nghiệm mới đây của Trung tâm Kiểm nghiệm Đồng Nai cho thấy 3 sản phẩm này không đạt yêu cầu chất lượng về chỉ tiêu giới hạn kim loại nặng trong mỹ phẩm (chứa hàm lượng thủy ngân vượt quá mức cho phép).

Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu Công ty TNHH Hoa Việt gửi thông báo tới những nơi phân phối, sử dụng 3 loại mỹ phẩm trên và gửi báo cáo thu hồi về Cục trước ngày 15/6/2018.

 

Xuân Thủy

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ