A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bệnh tay chân miệng ở trẻ em gia tăng

10:16 | 12/06/2018

Thống kê của Sở Y tế Hà Nội cho thấy, trong tuần qua (từ ngày 4 đến 10/6) thành phố đã ghi nhận thêm 86 trường hợp mắc tay chân miệng, nâng tổng số ca mắc từ đầu năm đến nay lên 744 ca.

Bệnh tay chân miệng ở trẻ nhỏ.

Theo ông Hoàng Đức Hạnh- Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, bệnh tay chân miệng xuất hiện quanh năm, tuy nhiên, thời điểm hiện nay là điều kiện thuận lợi cho virus gây bệnh phát triển. Bệnh có thể gây thành dịch lớn.

Đa phần trẻ có diễn biến nhẹ nhưng bệnh cũng có thể có biến chứng nguy hiểm và đặc biệt là diễn biến rất nhanh chỉ trong vòng vài giờ.

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng nặng như sốc, viêm não, viêm màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp, thậm chí dẫn đến tử vong.

Các chuyên gia y tế cảnh báo, các dấu hiệu của bệnh tay chân miệng bao gồm: sốt (sốt nhẹ hoặc sốt cao) và tổn thương ở da (dát đỏ, mụn nước ở các vị trí đặc biệt như họng, quanh miệng, lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông, đầu gối…).

Khi bị tay chân miệng nhiều trẻ quấy khóc cả đêm không ngủ. Có trẻ ngủ khoảng 15 - 20 phút lại dậy quấy khóc khoảng 15 - 20 phút rồi lại ngủ tiếp.

Nhiều cha mẹ thường giải thích là do bé có các nốt đau miệng nhưng thực tế không phải vậy. Đó là do tình trạng nhiễm độc thần kinh ở giai đoạn rất sớm. Biểu hiện giật mình là dấu hiệu của tình trạng nhiễm độc thần kinh.

Do đó, cha mẹ khi chăm sóc con bị tay chân miệng cần lưu ý phát hiện triệu chứng này ở trẻ và cần đưa trẻ đi thăm khám để được xử trí kịp thời.

Để phòng bệnh tay chân miệng, cần rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em).

Đặc biệt, cần rửa tay trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

Ngoài ra, cha mẹ cần thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường. Không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

Cùng với đó, theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng, trong 5 tháng đầu năm 2018, cả nước ghi nhận 20.522 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 4 trường hợp tử vong tại Bình Dương, Bình Phước, Cà Mau và Khánh Hòa. So với cùng kỳ năm 2017, số mắc cả nước giảm 41,4%, số tử vong giảm 8 trường hợp. 

Riêng tại Hà Nội, số mắc sốt xuất huyết ghi nhận từ đầu năm đến nay là hơn 100 trường hợp (giảm hơn 900 trường hợp so với cùng kỳ).

Dù vậy, PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, miền Nam, miền Trung, Tây Nguyên đang vào mùa mưa, miền Bắc vào mùa hè là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sinh sản và phát triển mạnh.

Nếu không tích cực chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, nguy cơ phát triển nhanh các ổ dịch sốt xuất huyết dẫn đến bùng phát dịch là rất cao.    

Đức Trân

    nguồn “nongnghiep.vn”

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ