A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhiều dịch vụ y tế giảm giá

09:01 | 14/06/2018

Thời gian tới, giá dịch vụ khám, chữa bệnh sẽ giảm từ 15-20%, giá ngày giường điều trị giảm từ 2-10% theo từng hạng bệnh viện. Theo thống kê sẽ có khoảng 40 dịch vụ y tế được giảm giá.

Cần sớm triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh.

Giá dịch vụ y tế được điều chỉnh hàng năm

Tại cuộc họp thông tin về hoạt động y tế 6 tháng đầu năm vừa diễn ra, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, việc điều chỉnh giá dịch vụ khám chữa bệnh hàng năm là cần thiết, vì giải quyết bất cập trong thực tế cũng như việc điều chỉnh giá theo Thông tư 37 lần này nhằm cân đối quỹ và chất lượng khám chữa bệnh.

Trước mắt, do chưa thể điều chỉnh mức đóng BHYT nên để bảo đảm cân đối quỹ, Bộ Y tế sẽ điều chỉnh giá của một số dịch vụ thông thường như khám bệnh, chiếu, chụp, chẩn đoán, siêu âm, giường...

Theo đó, giá khám bệnh sẽ giảm 15-20%, giá ngày giường điều trị giảm từ 2 - 10% theo từng hạng BV. Tuy chỉ điều chỉnh một số dịch vụ (đa số là giảm giá) nhưng tác động lớn đến khả năng cân đối quỹ BHYT, vì đây là các dịch vụ sử dụng nhiều, điều chỉnh để giảm tần suất sử dụng.

Trong đó, chủ yếu là điều chỉnh giảm số lượt khám/bàn khám, công suất sử dụng máy móc, thiết bị, giường bệnh, nhất là các BV tuyến tỉnh, tuyến huyện tăng, do được đầu tư, nâng cấp, thông tuyến, người bệnh sử dụng nhiều hơn nên giảm được chi phí, nhiều loại vật tư, hóa chất giá giảm so với trước đây do hiệu quả của công tác đấu thầu.

“Việc điều chỉnh này không ảnh hưởng các đối tượng người nghèo, cận nghèo. Nhưng ảnh hưởng đến nguồn thu của các cơ sở khám bệnh, mặc dù vậy chất lượng dịch vụ y tế vẫn phải đảm bảo”- Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, Bộ Y tế, Bộ Tài chính và BHXH Việt Nam sẽ tiến hành khảo sát tổng thể, nghiên cứu kinh nghiệm của một số nước để xây dựng giá dịch vụ y tế theo hướng phân loại để giảm bớt số lượng dịch vụ y tế hiện nay (trên 18.000 dịch vụ), sắp xếp lại theo nguyên tắc thuận lợi cho quản lý, dễ thực hiện cho các cơ sở y tế và bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT; làm căn cứ để ban hành định mức, xây dựng giá của các dịch vụ này (mức giá gồm chi phí trực tiếp, tiền lương (theo lương cơ sở 1.390.000đ) và chi phí quản lý.

Đồng thời, trình Chính phủ ban hành Nghị định thay Nghị định số 85/NĐ-CP, trong đó đặc biệt lưu ý tăng nhân lực cho các BV để nâng cao chất lượng; giao tự chủ cho các BV/Trung tâm y tế huyện phù hợp để giảm áp lực tự chủ tài chính.

Còn nhiều dịch vụ có chi phí chưa hợp lý

Ông Vũ Xuân Bằng- Phó trưởng Ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) nhận định: Nếu như trước đây, tỷ lệ bệnh nhân vào điều trị nội trú trung bình toàn quốc chỉ 5-6%, nay đã lên đến 8,6%. Và đáng đặt dấu hỏi với những tỉnh có tỷ lệ lên đến 15-17%. Thực tế đang có tình trạng bệnh nhân mắc bệnh nhẹ, chỉ cần điều trị ngoại trú nhưng BV vẫn đưa vào nằm nội trú để thu tiền giường.

Theo ông Bằng, trước đây, viện phí “nặng” nhất là tiền thuốc, vật tư y tế chiếm 50-60%, thì nay chỉ còn co nhỏ lại 30-40%. Trong khi đó, chi phí tiền giường lại lên đến 40-60%.

“Nếu như vậy thì quyền lợi của bệnh nhân sẽ bị co hẹp lại. Bộ Y tế cần tính toán lại chi phí tiền giường cho hợp lý. Không thể một phòng 4 bệnh nhân, thu tới 1,8 triệu đồng/đêm, cao hơn nhiều so với tiền khách sạn 3-4 sao. Hơn nữa, cơ cấu tính giá giường có cả chi phí điều hòa, máy hút ẩm, quạt điện 4 mùa như nhau nhưng mùa đông có dùng điều hòa, quạt đâu, sao vẫn giữ nguyên giá” - ông Bằng cho hay.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Nam Liên- Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế) cho biết, hiện giá dịch vụ y tế đã tính cả chi phí tiền lương. Tuy nhiên, giá đang được tính theo mức lương cơ sở cũ (1.150.000 đồng/tháng), trong khi mức lương cơ sở hiện tại đã là 1.300.000 đồng và sẽ tăng lên 1.390.000 đồng/tháng vào tháng 7 tới.

Do đó, trong thời gian tới, giá viện phí cũng sẽ được tiếp tục được điều chỉnh. Để thuận lợi hơn cho việc xây dựng, thanh toán giá viện phí, Bộ Y tế cũng sẽ nghiên cứu, xây dựng rút gọn danh mục dịch vụ y tế từ 18.000 dịch vụ xuống còn khoảng 3.000-4.000 nhóm dịch vụ.

Theo ông Liên, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo hướng tính đúng, tính đủ sẽ giúp người bệnh có thể được hưởng các dịch vụ y tế theo quy chuẩn của Bộ với giá thành hợp lý. Đồng thời, người bệnh sẽ không phải chi trả bên ngoài các khoản vật tư, hóa chất khi dịch vụ đã được tính đủ. Ngoài ra, viện phí đã được BHYT chi trả từ 80-95%, do đó, dù viện phí tăng nhưng phần đồng chi trả của người bệnh (5-20%) cũng không tăng nhiều, không lo ảnh hưởng tới đời sống của người dân.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hiện Bộ Y tế đã và đang triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh (KCB) và giám định, thanh toán BHYT trong toàn ngành, nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, công khai, minh bạch trong cung ứng dịch vụ y tế, trong giám định chi phí và thanh toán BHYT.

Việc sớm triển khai ứng dụng công nghệ thông tin đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo tính kịp thời, minh bạch trong giám định và thanh toán chi phí, đồng thời đảm bảo quản lý sử dụng dịch vụ y tế khi có thông tuyến KCB, đảm bảo kiểm soát việc tiếp cận và cung ứng dịch vụ y tế đối với người có thẻ BHYT phù hợp, hiệu quả, tránh người bệnh và người cung cấp dịch vụ lạm dụng.

Bộ Y tế cũng cho biết thêm, theo thông tin từ Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT của BHXH Việt Nam, từ ngày 1/1/2018 đến 11/6/2018 đã có hơn 73,5 triệu hồ sơ được 12.307 cơ sở KCB gửi lên Cổng với tổng số chi phí KCB tương ứng trên 46.000 tỷ đồng.

Trong số 73,5 triệu hồ sơ có hơn 72,5 triệu hồ sơ đã được gửi sang đề nghị giám định thanh toán với tổng số tiền đề nghị thanh toán trên 45.000 tỷ đồng. Tỷ lệ liên thông dữ liệu toàn quốc hiện đạt 97,6%.

Hiện Bộ Y tế đang nghiên cứu xây dựng một phần mềm thống nhất tại Trạm y tế tuyến xã, qua đó sẽ quản lý đồng bộ các hoạt động như dự phòng, dân số - kế hoạch hóa gia đình, quản lý sức khỏe cá nhân, khám chữa bệnh.

Xuân Thủy

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ