A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tránh nguy cơ phơi nhiễm HIV: Điều trị bằng thuốc ARV càng sớm càng tốt

09:15 | 16/06/2018

Vừa qua, trong lúc trấn áp đối tượng buôn bán ma túy, 8 chiến sĩ công an của tỉnh Hưng Yên đã bị thương, xây xát và dính máu của đối tượng nhiễm HIV. Sau khi vụ việc xảy ra, đã có nhiều băn khoăn về phơi nhiễm HIV, cũng như việc xử lý tránh phơi nhiễ

Ảnh minh họa.

Theo đó, trong quá trình khống chế đối tượng đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy tại Quốc lộ 39A tỉnh Hưng Yên, đã có 8 chiến sĩ bị phơi nhiễm HIV do bị thương, xây xát và dính máu của đối tượng.

TS BS Hoàng Đình Cảnh- Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết: Phơi nhiễm với HIV được xác định là khi tiếp xúc trực tiếp với máu hoặc các dịch cơ thể của người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm HIV dẫn đến nguy cơ lây nhiễm HIV. 

Hiện nay, Bộ Y tế chia ra 2 loại phơi nhiễm HIV là phơi nhiễm HIV trong môi trường nghề nghiệp tức là phơi nhiễm HIV trong quá trình tác nghiệp mà cụ thể như cán bộ y tế bị kim tiêm hay kim khâu có dính máu của người nhiễm HIV đâm vào.

Loại thứ hai là phơi nhiễm HIV ngoài môi trường nghề nghiệp tức là bị phơi nhiễm HIV không do nghề nghiệp như quan hệ tình dục do không sử dụng bao cao su hoặc bao cao su bị vỡ, rách hoặc bị cưỡng dâm; Sử dụng chung bơm kim tiêm đối với người nghiện chích ma tuý…

Thực ra về bản chất cả hai loại đều là có tiếp xúc trực tiếp với máu hoặc các dịch cơ thể của người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm HIV dẫn đến nguy cơ lây nhiễm HIV. 

Theo BS Cảnh, nguy cơ nhiễm HIV của 8 cán bộ công an tỉnh Hưng Yên là có, tuy nhiên không cao.

Vì xét theo các yếu tố về nơi tiếp xúc với máu và chất dịch cơ thể của người nhiễm HIV bắn vào; việc xử lý vết thương của cán bộ chiến sĩ công an sau đó thế nào; tình trạng nhiễm HIV của người gây phơi nhiễm và điều trị thuốc kháng virus sau phơi nhiễm…

Bởi sau khi vụ việc xảy ra, đối tượng T. đã được xác định nhiễm HIV và hiện đang được điều trị bằng thuốc kháng virus (ARV) từ năm 2010.

Theo báo cáo của cơ sở điều trị cho T., lần xét nghiệm tải lượng virus gần đây nhất cuối năm 2017 thì tải lượng virus của T. là 164 bản sao/ml máu, tức là tải lượng virus trong máu của bệnh nhân T. là rất thấp.

Các nghiên cứu cho thấy, khi một người nhiễm HIV được điều trị ARV và đạt tải lượng virus thấp thì nguy cơ lây nhiễm HIV sang người khác cũng thấp.

Để phòng, tránh nguy cơ phơi nhiễm với HIV, Bộ Y tế khuyến cáo nên điều trị sau phơi nhiễm với HIV bằng thuốc ARV càng sớm càng tốt. Tối ưu nhất là trong vòng 6 giờ đầu và không quá 72 giờ sau phơi nhiễm.

Theo báo cáo của tỉnh Hưng Yên, cả 8 chiến sĩ công an đều đã được khám, xét nghiệm HIV, tư vấn và được cấp thuốc ARV miễn phí để điều trị trong vòng 20 giờ. Có thể nói thời gian điều trị ARV như vậy là sớm.    

Xuân Thủy

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ