A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

10 thuốc "không liên quan" bất ngờ chặn được nhiễm trùng "sát thủ"

10:37 | 20/06/2018

Là nguyên nhân của 6,5 triệu ca tử vong mỗi năm, nhiễm trùng huyết được đặt biệt danh là "sát thủ thầm lặng". Nhưng các nhà khoa học Anh đã tìm ra cách đối phó.

Giáo sư Winston Hide, người đứng đầu nhóm nghiên cứu tại Đại học Sheffield, cho biết ông và các đồng nghiệp đã tìm ra 10 loại thuốc vốn đã được sử dụng rộng rãi trên thị trường từ lâu, có thể ngăn chặn được nhiễm trùng huyết ngay từ đầu. Đó là các loại thuốc dùng để điều trị đau nửa đầu, ung thư và đột quỵ.

Nhiễm trùng huyết được coi là loại nhiễm trùng "sát thủ" bởi nguy cơ tử vong rất cao - ảnh: SHUTTERSTOCK

Đây là tin mừng lớn đối với nhiều y bác sĩ, bởi nhiễm trùng huyết (nhiễm trùng máu, nhiễm khuẩn huyết) có thể nói là loại nhiễm trùng nghiêm trọng và dễ gây tử vong cho nạn nhân nhất. Bệnh nhân dù có được cứu sống cũng phải trải qua một giai đoạn dài điều trị tích cực, sử dụng các kháng sinh mạnh nhất và nhiều phương pháp đắt đỏ, nhiều nguy cơ tác dụng phụ khác.

Theo nhóm nghiên cứu, các loại thuốc kể trên có tác dụng chủ yếu là chặn nhiễm trùng từ đầu ở các nhóm bệnh nhân nguy cơ, thay vì để nhiễm trùng huyết rồi mới vất vả đối phó bằng vô số kháng sinh.

Tìm ra các phương án hạn chế và thay thế kháng sinh cũng là một trong các xu hướng được các nhà khoa học tập trung nghiên cứu, bởi cơn khủng hoảng siêu vi, vi khuẩn đa kháng thuốc đang lan rộng khắp thế giới.

Nhiễm trùng huyết phát triển khi nhiễm trùng thông thường ở các vùng cơ thể khác gây ra phản ứng miễn dịch nghiêm trọng, khiến cơ thể bắt đầu tấn công các cơ quan của chính nó. Năm 2018, nhiễm trùng huyết được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chọn làm chủ đề cho chiến dịch vệ sinh tay toàn cầu.

Theo số liệu thống kê của Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM),  mỗi năm toàn thế giới có đến 30 triệu người lớn, 3 triệu trẻ sơ sinh và 1,2 triệu trẻ em bị nhiễm trùng huyết. Trong đó, có khoảng 6,5 người lớn và trẻ nhỏ đã tử vong.

A.Thư (Theo The Sun)

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ