A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Không chủ quan với sốt xuất huyết

10:18 | 23/06/2018

Tích lũy từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 20.522 trường hợp mắc sốt xuất huyết và có 4 trường hợp tử vong tại Bình Dương, Bình Phước, Cà Mau và Khánh Hòa.

Giờ đang bước vào mùa mưa, là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sinh sản và phát triển nhanh nên người dân phải hết sức đề phòng.

Thả cá diệt lăng quăng, bọ gậy phòng sốt xuất huyết.

Tại Cần Thơ, chỉ trong thời thời gian ngắn từ giữa tháng 5 tới nay đã có gần 200 ca nhiễm, điều này được cho là dấu hiệu nguy hiểm khi mùa dịch thường diễn ra kể từ đầu tháng 7 hàng năm.

Con số 200 ca bệnh chưa dừng lại, mà có dấu hiệu tăng lên do sau những trận mưa thì lăng quăng xuất hiện khá nhiều ở những vật dụng phế thải, ao hồ, sông, kể cả trong những dụng cụ trữ nước của người dân vùng ven. Đáng chú ý, không chỉ trẻ em bị sốt xuất huyết mà người lớn cũng bị.

Những năm trước, sốt xuất bắt đầu bùng phát ở những vùng nông thôn, nhưng nay tại các khu vực thuộc trung tâm TP Cần Thơ, chỉ trong thời gian ngắn đã có cả trăm người sốt xuất huyết. Quận Ninh Kiều có nhiều người mắc nhất, hiện  đã lên tới hơn 50 người. Theo các bác sỹ làm công tác y tế dự phòng thì việc dịch phát triển mạnh tại những khu dân cư đông đúc là mối lo lớn, vì sự lây lan sẽ rất khó lường.

GS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết: Vào mùa hè, nhiệt độ trung bình cao là điều kiện thuận lợi cho véc tơ truyền phát triển mạnh nên rất có nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết. Trong khi đó tập quán tích trữ nước của người dân chưa thay đổi đáng kể so với trước đây.

Điều kiện vệ sinh, môi trường phức tạp bất lợi, tăng số lượng và chủng loại các dụng cụ chứa nước là nơi sinh sản muỗi truyền bệnh. Bên cạnh đó, hiện nay sự phối hợp của người dân với cán bộ y tế chưa cao trong công tác loại bỏ các ổ lăng quăng (bọ gậy), phun diệt muỗi xử lý ổ dịch.

Cục Y tế dự phòng cũng cảnh báo, hiện nay, tình hình sốt xuất huyết tại nhiều nước trong khu vực vẫn duy trì ở mức cao. Di biến động dân cư, giao lưu đi lại giữa các vùng miền làm gia tăng nguy cơ dịch sốt xuất huyết lan rộng và khó quản lý, kiểm soát nguồn truyền bệnh. Hơn nữa, tại các thành phố lớn, do quá trình đô thị hóa, nhiều công trình xây dựng, công ty, nhà máy… không được quan tâm xử lý các nguồn nước đọng, dễ sinh ra các ổ bọ gậy khó xử lý. 

Vì vậy, các địa phương nếu không tích cực chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh thì nguy cơ phát triển nhanh các ổ dịch bệnh dẫn đến bùng phát dịch rất cao. Biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết chủ yếu và hiệu quả nhất vẫn là diệt muỗi, diệt lăng quăng/bọ gậy và phòng chống muỗi đốt. 

Hàng tuần mọi người nên diệt lăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu hoặc hóa chất diệt ấu trùng vào bát nước kê chân chạn.

Thường xuyên loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...; ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày; tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

Giang Hương

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ