A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Làm gì nếu bị sốt xuất huyết khi mang thai?

10:23 | 29/06/2018

Tôi đang có thai và nghe nói mùa mưa bệnh sốt xuất huyết gia tăng, đây lại là căn bệnh có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu thai phụ mắc.

Bạn đọc Phạm Thị Như Thảo (nữ, 27 tuổi, quận 10, TP HCM), hỏi: Chào bác sĩ, tôi hiện đã mang thai đến tuần thứ 34, thai kỳ khỏe mạnh. Tuy nhiên, tôi có một nỗi lo: bây giờ là mùa mưa, mùa của sốt xuất huyết, má tôi nói sốt xuất huyết cực kỳ nguy hiểm cho thai phụ, nhất người gần kỳ sinh nở, có phải không? Khu nhà tôi rất nhiều muỗi do cách đó không xa có một cái ao. Nếu lỡ bị bệnh này thì tôi phải làm thế nào, con tôi có bị ảnh hưởng gì không? Tôi nghe nói gần sinh mà để bị sốt xuất huyết thì có thể chết khi sinh, có thực đáng sợ vậy?

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thông, Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe sinh sản TP HCM, trả lời:

Bệnh sốt xuất huyết hay còn gọi là sốt Dengue là bệnh do siêu vi Dengue gây ra, lây truyền bởi muỗi vằn Aedes, hiện chưa có vắc-xin phòng ngừa, có thể mắc nhiều lần trong đời do bệnh có nhiều type. Bệnh có biểu hiện sốt cao liên tục, xuất huyết dưới da toàn thân và có thể có biến chứng, nặng nhất là trụy tim mạch gây tử vong.

Thai phụ nếu mắc bệnh này sẽ rất nguy hiểm, nhất là trong giai đoạn đầu và cuối thai kỳ. Do tác động của tình trạng sốt cao và rối loạn đông máu, thai có nguy cơ bị sẩy, chết lưu trong giai đoạn đầu. Nếu bệnh ở cuối thai kỳ và trong khi chuyển dạ, có thể gây xuất huyết nhiều, tử vong cho cả mẹ lẫn con.

Bệnh này cũng dễ bị chẩn đoán nhầm với tình trạng nhiễm siêu vi thông thường, nhất là ở thai phụ đã có sẵn tình trạng pha loãng máu sinh lý nên rất khó phát hiện thông qua xét nghiệm tình trạng đông máu.

Vì vậy, thai phụ cần cẩn trọng hơn, đi khám bệnh ngay nếu có các triệu chứng nghi ngờ nhiễm siêu vi. Việc dùng thuốc trong thai kỳ cũng rất nghiêm ngặt nên nhất thiết thai phụ phải đến gặp bác sĩ, không tự mua thuốc uống. Dưỡng bệnh đúng cách, kỹ lưỡng cũng là cách bạn hạn chế những nguy cơ cho mình và con.

Trên hết, thai phụ cần giữ tâm trạng bình tĩnh, không quá lo lắng, tuân thủ hướng dẫn của thầy thuốc trị bệnh sốt xuất huyết lẫn thầy thuốc theo dõi thai. Nếu đã gần kỳ sinh nở mà đang bệnh, nên sắp xếp để đi sinh tại bệnh viện phụ sản lớn, bệnh viện tuyến tỉnh, nơi có đầy đủ phương tiện và nhân lực để ứng phó với các tình huống xấu.

Tốt nhất là bạn nên chủ động phòng bệnh trong mùa mưa này, vệ sinh môi trường sống, diệt lăng quăng, diệt muỗi, ngủ mùng kể cả ban ngày, khai quang môi trường, không để nước đọng tạo điều kiện cho muỗi sinh đẻ…cũng có tác dụng tốt phòng ngừa bệnh do virus Zika, là một bệnh có thể ảnh hưởng đến thai nhi, liên quan đến dị tật đầu nhỏ và cũng lây truyền qua vật chủ trung gian là muỗi Aedes giống như bệnh sốt xuất huyết.

Anh Thư thực hiện

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ