A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hàng chục người nhập viện mỗi ngày do đột quỵ

10:03 | 02/07/2018

Vừa qua, Bệnh viện Bạch Mai đã tổ chức Hội nghị “Tiếp cận toàn diện quy trình xử lý đột quỵ”.

Tại đây, PGS.TS Mai Duy Tôn - Khoa Cấp cứu – Bệnh viện Bạch Mai cho biết, số bệnh nhân đột quỵ được đưa đến bệnh viện luôn rất đông, mỗi ngày khoa tiếp nhận khoảng 30 bệnh nhân đột quỵ và con số này tăng lên khi thời tiết lạnh.

Các chuyên gia cho biết, đột quỵ (còn gọi là tai biến mạch máu não) là tình trạng tổn thương não cấp tính. Có 2 dạng đột quỵ là đột quỵ thiếu máu não và đột quỵ xuất huyết não.

Tuy nhiên, trên thực tế, cứ 3 bệnh nhân đột quỵ sẽ có 2 người đột quỵ do thiếu máu não.

Đột quỵ thiếu máu não xảy ra khi có cục máu đông do mảng xơ vữa tại mạch máu não hoặc từ nơi khác theo dòng máu di chuyển đến não gây tắc nghẽn mạch máu nuôi dưỡng mô não.

Tế bào não thiếu oxy và dưỡng chất nên bị tổn thương, nếu để lâu tế bào sẽ chết. Trong khi đó, đột quỵ xuất huyết não xảy ra khi một mạch máu bị vỡ.

Mức độ nghiêm trọng của đột quỵ tùy thuộc vào diện tích vùng não bị tổn thương và thời gian tế bào não không được cung cấp máu đầy đủ. 

PGS TS Mai Duy Tôn cho biết, người dân thường không có thói quen đưa người bệnh đi bệnh viện khi người này bị đột quỵ.

Ban đầu, thấy các triệu chứng nhẹ nên nhiều người chủ quan, thường để bệnh nhân ở nhà hoặc dùng các bài thuốc truyền miệng, vì vậy đã bỏ qua cơ hội điều trị tối ưu.

Với những bệnh nhân đến sớm trước 3 - 4,5 giờ, các can thiệp giúp người bệnh khỏi hoàn toàn rất cao. Nhưng thực tế, chỉ khoảng 5% người bệnh đến sớm. Các trường hợp còn lại nhập viện trong tình trạng rất nặng nề ở các giờ tiếp theo.

Vì thế, chuyên gia khuyến cáo, khi một bệnh nhân nghi ngờ có dấu hiệu đột quỵ, người chứng kiến cần đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế có chuyên sâu có khả năng điều trị đột quỵ nhanh nhất.

Có thể kiểm tra, quan sát để phát hiện 3 dấu hiệu cho thấy bệnh nhân đột quỵ như sau: yêu cầu bệnh nhân nói, lặp lại một cụ từ đơn giản.

Nếu bệnh nhân nói không lưu loát, đó là dấu hiệu bất thường. Quan sát xem miệng bệnh nhân có bị mất cân đối, hoặc xệ một bên miệng.

Yêu cầu bệnh nhân giơ đều hai tay lên cao, nếu bên nào yếu hơn, hoặc rơi xuống trước cho thấy có bất thường.

Nếu cùng lúc có 3 dấu hiệu này cho thấy bệnh nhân có nguy cơ đột quỵ rất cao, hãy đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế có khả năng điều trị đột quỵ nhanh nhất.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng lưu ý, trước đây đột quỵ thường xảy ra ở người lớn tuổi. Tuy nhiên hiện nay, tỉ lệ bệnh nhân đột quỵ không còn phụ thuộc vào lứa tuổi, có rất nhiều người trẻ bị đột quỵ.

Ở người trẻ, bị đột quỵ do chảy máu não nhiều hơn so với người già (người già đột quỵ do thiếu máu não) vì người trẻ có yếu tố nguy cơ tăng huyết áp nhưng chủ quan không điều trị chủ quan không quan tâm chế độ ăn uống, nghỉ ngơi; người trẻ có các bất thường dị dạng mạch máu não, túi phình mạch máu não… vỡ gây ra gây xuất huyết.

Trong khi đó, ở người già thì mắc các bệnh mãn tính tăng huyết áp, mỡ máu, đái đường… gây nguy cơ tắc mạch cao hơn, dẫn đến đột quỵ thiếu máu não cao hơn ở người cao tuổi.

Đức Trân

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ