A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chuẩn hoá hoạt động của y tế cơ sở

10:47 | 12/07/2018

Thực tế ghi nhận lâu nay cho thấy hiện người dân vẫn chưa chưa “mặn mà” với việc khám chữa bệnh (KCB) tại tuyến y tế cơ sở. Nguyên nhân được chỉ ra là do năng lực cán bộ y tế tại tuyến này còn hạn chế, danh mục thuốc BHYT ít, mức chi của quỹ BHYT còn

Trong cuộc tập huấn mới đây do Bộ Y tế tổ chức tại Hà Nội nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh mạn tính từ tuyến y tế ban đầu, đại diện Bộ Y tế khẳng định: Để người dân được chăm sóc sức khỏe toàn diện ngay từ khi chưa bị bệnh thì cần phải chuẩn hoá hoạt động của y tế cơ sở. 

Theo đó, mô hình trạm y tế đạt chuẩn phải có nguồn nhân lực tốt để bên cạnh tư vấn truyền thông giáo dục sức khỏe, tiêm chủng, thăm khám ban đầu thì phải làm được châm cứu, bấm huyệt, cần thiết có thể xã hội hoá ghế làm răng và một số dịch vụ khác. Trạm y tế đạt chuẩn phải làm được siêu âm, điện tim… khám chữa bệnh theo nguyên lý y học gia đình và bệnh không lây nhiễm như tiểu đường, tăng huyết áp, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính… mới thu hút được người dân.

Phát biểu tại đây, TS Jun Nakagawa - đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nêu rõ: Bệnh không lây nhiễm là nguyên nhân gây ra 380,000 ca tử vong mỗi năm ở Việt Nam, tương đương với 73% của tổng số tử  vong. Điều đáng buồn là hơn  40% trong số tử  vong này xảy ra ờ những người dưới 70 tuổi.

“Một lý do quan trọng là hầu hết người bệnh không lây nhiễm không được điều trị chủ yếu là do thiếu các dịch vụ cho bệnh không lây nhiễm tại tuyến chăm sóc sức khỏe ban đầu. Chúng ta phải thừa nhận rằng chăm sóc sức khỏe ban đầu của Việt Nam cần được cải cách”- TS Jun Nakagawa nói. 

Theo thống kê, cả nước có hơn 12.000 trạm y tế xã, trong đó, tổng số trạm y tế xã thực hiện KCB BHYT là 9.821 với số thẻ BHYT đăng ký ban đầu là 21,5 triệu. Được đặt kỳ vọng là nơi “đi trước, đón đầu” trong chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân và quản lý các bệnh không lây nhiễm trong cộng đồng, song tình trạng khám, kê đơn cấp thuốc tại các trạm y tế còn nhiều bất cập. 

Phụ trách Ban Thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam, ông Lê Văn Phúc chia sẻ, nhiều trạm y tế thiết bị cũ, hỏng nhiều và thiếu các thiết bị phục vụ khám chữa bệnh ban đầu, tình trạng đầu tháng có thuốc, cuối tháng hết thuốc thường xuyên xảy ra, thậm chí qua kiểm tra có trạm y tế bệnh nhân đã tử vong từ 2 năm trước, nhưng vẫn đều đặn được cấp thuốc trong sổ.

Tại Hà Nội, mặc dù 100% trạm y tế đã lồng ghép hoạt động theo nguyên lý y học gia đình và triển khai gói dịch vụ y tế cơ bản nhưng vẫn còn tới 14% trạm y tế chưa có bác sĩ.

Cùng với đó nguồn nhân lực của cán bộ y tế cơ sở vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế cần phải khắc phục triệt để. Bà Nguyễn Thị Minh- Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, bày tỏ lo lắng về chất lượng nhân lực của tuyến y tế cơ sở: “Liệu người dân có thể yên tâm tới khám chữa bệnh tại trạm y tế xã khi chất lượng chưa đảm bảo, chủ yếu nặng về kê đơn, cho thuốc”. 

Còn ông Lê Văn Phúc cho rằng năng lực trạm y tế xã hiện nay rất khác nhau, có trạm tới 2 bác sĩ  nhưng có trạm không có bác sĩ nào. “Đáng nói là tình trạng khám, kê đơn, cấp thuốc tại nhiều trạm y tế xã còn hạn chế, bất cập. Một số nơi thiết bị cũ, bị hỏng và thiếu các thiết bị phục vụ khám chữa bệnh ban đầu. Thậm chí, qua kiểm tra phát hiện có bệnh nhân đã tử vong 2 năm nhưng vẫn đều đặn có đơn thuốc”- ông Phúc chỉ rõ.

Trước thực trạng của y tế cơ sở lâu nay, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị cần chi nhiều hơn cho y tế cơ sở, phân công bác sĩ từ trạm y tế xã lên tuyến huyện học chuyên môn, cử bác sĩ từ tuyến trên xuống một thời gian khám để người dân tin tưởng vào chất lượng của y tế tuyến dưới, đầu tư cơ sở vật chất - trang thiết bị y tế. Mục đích “kéo” bệnh nhân về, tăng chi trả cho người bệnh, tăng chất lượng để giảm tải cho tuyến trên.  

    Ngọc Hải- Xuân Thủy

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ