A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nỗi lo từ thị trường mỹ phẩm

10:12 | 16/07/2018

Mỹ phẩm, trong đó có mỹ phẩm đông dược vừa làm đẹp vừa trị bệnh, là thị trường rộng, nhận được sự quan tâm của nhiều người. Và cũng chính vì thế mà nó phát sinh nhiều vấn đề, đặc biệt là vấn nạn mỹ phẩm giả.

Người tiêu dùng trước ma trận mỹ phẩm.

Lợi nhuận cao, hàng giả nhiều

Mới đây Chi cục Quản lý thị trường (QLTT), Sở Công thương TP Hải Phòng đã chỉ đạo các đội QLTT cơ động đồng loạt kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh mỹ phẩm trong nội thành. Tại một cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm trên đường Hai Bà Trưng (quận Lê Chân), chủ cơ sở chỉ xuất trình được 1 Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần 2; 4 hóa đơn giá trị gia tăng. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ 22 thùng carton, đựng khoảng 800 kg hàng hóa mỹ phẩm, bao gồm 54 sản phẩm các loại như dầu gội đầu, dầu xả, dầu ủ tóc, thuốc pha nhuộm tóc, sáp vuốt tóc, kem hấp tóc… không có hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Còn tại một cửa hàng tại Lạch Tray (quận Ngô Quyền), tại thời điểm kiểm tra, thì chủ cơ sở kinh doanh cũng không cung cấp được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của nhiều loại mỹ phẩm. Đội kiểm tra đã  tạm giữ 2 thùng carton đựng khoảng 200 kg mỹ phẩm các loại, chủ yếu là các loại dầu ủ tóc.

Thực tế thì trước nạn hàng giả (trong đó có mỹ phẩm giả tung hoành), Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Cục QLTT - Bộ Công thương cùng các địa phương cũng đã vào cuộc với nhiều đợt kiểm tra, nhiều vụ thu giữ hàng giả. Tuy nhiên, do lợi nhuận quá cao nên việc sản xuất, kinh doanh hàng giả vẫn tồn tại. Thật đáng sợ là trong các chủng loại mỹ phẩm giả, thì loại hàng được gọi là “mỹ phẩm đông y gia truyền” vẫn đang hàng ngày “xâm lăng” vào cuộc sống của con người.

Cuối tháng 6, Cục Cảnh sát kinh tế (Bộ Công an) và Chi cục QLTT Hà Nội qua kiểm tra một Công ty TNHH thương mại và dịch vụ tại huyện Thanh Trì đã phát hiện hơn 3.000 sản phẩm mỹ phẩm đông y dưỡng da, trị mụn, kem chống nắng, sữa rửa mặt... không giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của sản phẩm. Doanh nghiệp này đã hoạt động hơn 1 năm, sản xuất mỹ phẩm đông tiêu thụ tại các cửa hàng spa tại Hà Nội và một số tỉnh, thành; đồng thời mở 246 đại lý bán hàng online trên mạng. Con số 3.000 sản phẩm đông y dưỡng da không rõ chất lượng cho thấy sự nguy hại của vấn đề là rất lớn.

Tuy nhiên, điều rất đáng nói là đây không phải lần đầu tiên lực lượng chức năng phát hiện các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm đông y không đăng ký chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Thực tế có khá nhiều cơ sở sản xuất mỹ phẩm núp bóng đông y gia truyền không đăng ký chất lượng.

Cũng tại Hà Nội (đường Hoàng Cầu, quận Đống Đa), Đoàn kiểm tra liên ngành số 2 TP Hà Nội về an toàn thực phẩm đã phát hiện 7 loại mỹ phẩm rửa mặt, kem trị nám gắn mác đông y gia truyền chất lượng không bảo đảm...

Chủ cơ sở khai nhận mua nguyên liệu qua mạng sau đó sang chiết vào các lọ, túi và đóng gói, dán tem rồi thông qua mạng xã hội để tiêu thụ. Chi cục QLTT Hà Nội còn phát hiện một kho tập kết cất giữ 20.000 sản phẩm sữa tắm, dầu gội đầu, sữa dưỡng thể... đông y gia truyền.

Tác hại xấu tới sức khỏe

Mỹ phẩm lập lờ vị thuốc, có tác dụng tốt cho sức khỏe (đi cùng với làm đẹp) nhằm đánh vào tâm lý của khách hàng. “2 trong 1”, tác dụng của những loại mỹ phẩm này dù chưa thấy đâu nhưng cũng dễ dàng được đón nhận.

Được biết, những sản phẩm này bán với giá rất rẻ so với mỹ phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nếu 1 lần đắp mặt bằng mỹ phẩm thật giá 400.000 đồng thì với “mỹ phẩm đông dược” chỉ là 100.000 đồng, trong đó cơ sở spa đã thu về 50.000 đồng. Theo ông Nguyễn Công San- Chi cục QLTT Hà Nội, thì lợi nhuận của mặt hàng này khá lớn bởi không phải đầu tư trang thiết bị, máy móc để sản xuất; các đối tượng sản xuất mua nguyên liệu Trung Quốc giá rẻ, đóng vào các chai lọ rồi tự dán tem nhãn mỹ phẩm đông y gia truyền để lừa người tiêu dùng.

Ông Phạm Bá Dục- phó chủ tịch Hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Hà Nội cho biết, sự bùng nổ của việc quảng cáo trên mạng xã hội khiến người tiêu dùng dễ dàng tiếp nhận thông tin và thực hiện việc mua bán các sản phẩm mỹ phẩm. Thế nhưng trong đó có rất nhiều thông tin sai sự thật về công dụng của mỹ phẩm đông y, vị thuốc y học cổ truyền… điều này đã tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng, làm nhiễu loạn thị trường, tổn hại sản xuất kinh doanh.  

Đáng lo nhất là mỹ phẩm đông dược kém chất lượng, sai vị thuốc gây tổn hại nhanh chóng và lâu dài cho người sử dụng. Hiện tượng phồng da mặt, rụng tóc là phổ biến nhất. Cả hai đều do bị viêm da do “các vị thuốc” đều chứa tồn dư hóa chất độc hại đối với cơ thể người. Đối với mỹ phẩm có chứa corticod, ban đầu khi sử dụng sản phẩm có corticod sẽ làm cho da có vẻ trắng, láng mịn hơn, làn da được cải thiện làm chị em rất ưng ý. Nhưng nếu sử dụng lâu ngày sẽ gây teo da, giãn mạch, nám da, nguy hiểm hơn, nó còn có thể gây ung thư da. 

Người tiêu dùng phải thông thái hơn, cẩn thận hơn- đó là điều tất nhiên vì không ai muốn rước bệnh vào người. Nhưng cũng thật khó khi hàng ngày hàng giờ họ phải đối mặt với ma trận mỹ phẩm giả. Ở đây, quan trọng nhất vẫn là trách nhiệm và thái độ xử lý kiên quyết của cơ quan chức  năng, trong đó  QLTT là nòng cốt.

Dư luận cho rằng, cùng với việc kiểm tra, xử phạt các cơ sở sản xuất, kinh doanh loại mỹ phẩm độc hại này, thì cũng cần tiến hành kiểm tra xử lý những cửa hàng spa dùng mỹ phẩm giả, độc hại lừa khách. Có nghĩa là, phải kiểm soát cả đầu vào lẫn đầu ra thì mới “chặt đứt” được sợi dây xích mang tên mỹ phẩm đầu độc con người. 

Ngọc Mai

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ