A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Viêm gan C và gánh nặng chi phí

09:02 | 24/07/2018

Tính đến hết năm 2017, Việt Nam ước có 1 triệu người nhiễm virus viêm gan C, cao gấp 4-5 lần so với số người nhiễm HIV. Chi phí điều trị bệnh này đang trở thành gánh nặng cho nhiều người tuy nhiên hiện nay bệnh nhân nhiễm viên gan C lại không được BH

Ảnh minh họa.

90% người không biết mình mắc bệnh

Theo PGS.TS Đỗ Duy Cường - Trưởng khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Bạch Mai), Việt Nam có tỷ lệ nhiễm viêm gan C trong cộng đồng nói chung chiếm 1-3% dân số. Khoảng 100 triệu người thì có khoảng 2 triệu người nhiễm viêm gan C tuy nhiên bệnh này tiến triển âm thầm và hầu như không có triệu chứng bởi vậy, việc phát hiện người nhiễm viêm gan C rất thấp, trên 90% người nhiễm không phát hiện ra bệnh.

Cũng theo PGS Cường, mặc dù là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhưng hiện nay viêm gan C vẫn đang tồn tại nhiều khó khăn trong phát hiện sớm cũng như điều trị. Ngoài việc người dân không biết mình bị bệnh để đi khám thì các nhận thức của y, bác sĩ cũng như nhân viên y tế, nhiều người vẫn cho rằng căn bệnh này không nguy hiểm, không có điều kiện xét nghiệm cũng như không nghĩ đến. Sàng lọc các bệnh vi rút viêm gan hiện nay vẫn chủ yếu là xét nghiệm viêm gan B hoặc tổng kiểm tra sức khỏe thì thường cho làm các xét nghiệm viêm gan B nhiều hơn viêm gan C. Đáng nói là mặc dù các xét nghiệm sàng lọc bệnh hiện nay không quá khó khăn, không quá tốn kém về mặt chi phí, chỉ khoảng trên dưới 100 nghìn đồng là có thể phát hiện ra bệnh, tuy nhiên chi phí đó cũng vẫn là một trong những trở ngại đối với một số bộ phận người dân. Có những nơi người dân vẫn không đủ điều kiện để làm các xét nghiệm sàng lọc do đó nên đưa xét nghiệm sàng lọc vào các chương trình bảo hiểm để tăng cường phát hiện sớm.

“Viêm gan C dễ lây cho người khác và nguy cơ lây nhiễm cao gấp nhiều lần HIV. Hiện thuốc điều trị viêm gan C thế hệ cũ có hiệu quả rất thấp. Trong khi đó, thuốc điều trị thế hệ mới chưa được BHYT thanh toán gây nhiều khó khăn cho người bệnh. Mặc dù Bộ Y tế và BHXH Việt Nam đang cân nhắc đưa loại thuốc điều trị viêm gan C thế hệ mới vào danh mục BHYT chi trả nhưng chỉ một phần nhỏ với lý do tiền thuốc quá đắt và chưa được lưu hành ở Việt Nam”- BS Cường cho biết.

Cần được BHYT chi trả

Có mặt tại hội thảo báo chí thông tin về viên gan C do Trung tâm phát triển Cộng đồng (SCDI) tổ chức mới đây, nói về chặng đường chữa bệnh viên gan C đầy gian khó và gánh nặng chi phí, anh Nguyễn Lê Nam (40 tuổi, Hà Nội) cho biết, anh phải trải qua 2 đợt điều trị (điều trị theo phác đồ cũ 18 tháng với tổng chi phí 300 triệu đồng, điều trị theo phác đồ mới gần 100 triệu đồng) nhưng cả 2 đợt anh đều phải tự chi trả tiền thuốc. “Số tiền thuốc tiêm cùng với chi phí cho nhiều lần xét nghiệm lên đến 400 triệu đồng cho một đợt điều trị. Đó là một con số không hề nhỏ, nếu một người đi làm với mức lương 6 triệu/ tháng thì chi phí điều trị này là cả một vấn đề quá lớn. Để có thể chữa bệnh tôi đã phải nhờ tới sự hỗ trợ của tất cả gia đình, bạn bè, thậm chí còn vay mượn thêm vẫn không đủ. Cũng may có những mạnh thường quân đã hỗ trợ cho tôi một phần thuốc nếu không tôi không thể chữa khỏi bệnh viên gan C. Điều tôi buồn nhất là dù có thẻ BHYT nhưng tôi lại không được hỗ trợ, hay chi trả một phần nào” – anh Nam kể.

Chia sẻ về những khó khăn của anh Nam, PGS Cường cho biết, không chỉ anh Nam mà nhiều bệnh nhân đã phải bán đất, cầm cố nhà để có tiền chữa bệnh. Theo ông Cường hiện nay, các bệnh truyền nhiễm được quan tâm nhưng chủ yếu các bệnh đã bùng nổ thành dịch như sởi, sốt xuất huyết, còn các bệnh lây lan âm thầm như viêm gan C thì chưa được quan tâm đúng mức. “Bộ Y tế nên vào cuộc, cần có hướng dẫn cụ thể hơn nữa, có những hướng dẫn từ năm 2016, hiện nay nên cập nhập lại do có nhiều loại thuốc mới, các chương trình sàng lọc, cần phát hiện sớm, điều trị sớm chứ không phải tới xơ gan, ung thư gan mới điều trị và cần được đưa vào chương trình BHYT. Ngoài ra, hiện nay thuốc điều trị viêm gan C tác dụng phụ ít, an toàn, độc tính thấp do đó có thể phân về các tuyến, huyện/tỉnh để theo dõi, điều trị cho bệnh nhân” – ông Cường đề xuất.

Cùng chung quan điểm, bà Khuất Thị Hải Oanh- Giám đốc Trung tâm SCDI  cũng cho rằng, hiện thế giới có hơn 50 loại thuốc điều trị viêm gan C, thời gian điều trị ngắn, ít tác dụng phụ, hiệu quả cao. Giá thành cho 1 đợt điều trị ở một số nước chưa đến 100 USD, nhiều nước được Chính phủ tài trợ. Các thuốc này có tỷ lệ điều trị khỏi trên 90%, ít độc tính và thời gian điều trị ngắn hơn nhiều so với các loại thuốc trước đây. Tuy nhiên, tại Việt Nam, bệnh nhân viêm gan C còn thiệt thòi so với các nước khác. Dù Việt Nam đã có chương trình hành động quốc gia vì viêm gan siêu C, với mục tiêu 2030 loại trừ viêm gan. Nhưng trên thực tế chưa có động thái can thiệp cụ thể để đảm bảo thuốc đến tay bệnh nhân dễ dàng. Thuốc điều trị VGC không nằm trong danh mục thuốc được BHYT chi trả.   

Nguyễn Đào

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ