A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đau khớp vai và những lầm tưởng nguy hại

07:54 | 17/09/2018

Để tránh tình trạng bệnh tiến triển nặng dẫn đến phẫu thuật lớn bác sĩ khuyến cáo người bệnh đừng lơ là với các triệu chứng đau nhói ở vai.

Đau là triệu chứng sớm khi chấn thương, vì vậy, người bệnh cần nghỉ ngơi sau tư thế gây đau vai và cần đến bệnh viện khám sớm nếu cơn đau âm ỉ kéo dài, giúp quá trình điều trị và phục hồi trở nên dễ dàng hơn.
Liên tiếp những ngày gần đây, Bệnh viện (BV) Đại học Y Dược TPHCM tiếp nhận những trường hợp bệnh nhân phải phẫu thuật vì bị chấn thương khớp vai. Thông thường những bệnh nhân này chủ quan, không để ý những cơn đau nhẹ, thoáng qua nhưng lại gây nên những thương tổn nghiêm trọng. Đặc biệt là những cơn đau ở khớp vai, vốn là vị trí khớp có cường độ vận động nhiều với tầm hoạt động khớp linh hoạt nhất nhưng cũng dễ tổn thương trên cơ thể.
 

Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân
Điển hình như trường hợp bác N.T.C. (73 tuổi, ngụ tại Cam Ranh). Hai năm trước, bác C. bị cánh cửa ôtô đập vào vai phải, bác có đến trạm y tế địa phương để sơ cứu. Do không bị xây xát bên ngoài nên bác nghĩ là một chấn thương nhẹ, nhưng sau đó, khớp vai của bác C. cứ đau âm ỉ, cường độ đau nhiều hơn về đêm, đặc biệt là khi vận động.
Theo thời gian, cánh tay trở nên yếu dần, bác C. không thể tự mặc áo hay chải tóc. Lúc này, người nhà mới đưa bác C. đến khám tại khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đại học Y Dược và được phát hiện bị rách lớn gân cơ chóp xoay vai. Kết quả MRI cho thấy phần gân rách bị thoái hóa và tụt sâu vào bên trong điểm bám gân.
Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nội soi khâu lại gân chóp xoay vai bằng kỹ thuật tịnh tiến điểm bám gân vào trong cho bác C.
Sau 4 tháng tuân thủ điều trị và tái khám định kỳ, mức độ đau vai của bác C. đã giảm dần. Hiện, bác C. có thể sinh hoạt, làm vườn và chăn nuôi như trước.
Một trường hợp khác là bác T.T.H. (Sinh năm 1961), làm nghề thợ sắt. Hằng ngày công việc của bác H. phải mang vác dụng cụ kim loại có trọng lượng nặng. Một năm trước, phần vai của bác đột nhiên bị đau, triệu chứng đau tăng dần khi bác vận động, mặc dù bác không bị té đập vai hay bị bất kỳ một chấn thương nào.

Cách đây một tháng, dù cường độ công việc không thay đổi nhưng cơn đau trở nên âm ỉ hơn, các vận động tay của bác bị hạn chế rõ rệt. Khi đến khám tại khoa Chấn thương chỉnh hình BV Đại học Y Dược, bác được chẩn đoán là gân cơ chóp xoay bị rách, thoái hóa và tụt sâu vào bên trong.

Các bác sĩ đã tiến hành khâu gân qua nội soi với cùng kỹ thuật như bác N.T.C ở trên.

Sau ca mổ, tình trạng đau vai đã giảm hẳn, bác H. đã có thể sinh hoạt lại bình thường.

ThS BS. Nguyễn Phúc Thịnh – Khoa Chấn thương chỉnh hình - BV Đại học Y Dược cho biết: Trung bình có 10% người bệnh đến khám tại khoa gặp các vấn đề về hệ thống gân cơ, xương khớp vùng vai.
Để tránh tình trạng bệnh tiến triển nặng dẫn đến phẫu thuật lớn như trường hợp của bác C. và bác H. các bác sĩ khuyến cáo người bệnh đừng lơ là với các triệu chứng đau nhói ở vai. Đau là triệu chứng sớm khi chấn thương, vì vậy, người bệnh cần nghỉ ngơi sau tư thế gây đau vai. Đặc biệt sau chấn thương vai, người bệnh cần đến bệnh viện khám sớm nếu cơn đau âm ỉ kéo dài, giúp quá trình điều trị và phục hồi trở nên dễ dàng hơn.
"Để hạn chế chấn thương ở vai chúng ta cần khởi động trước khi vận động mạnh" - bác sĩ Thịnh khuyến cáo.

Nhằm cung cấp cho cộng đồng kiến thức y khoa và cập nhật những phương pháp mới trong điều trị chấn thương khớp vai, BV Đại học Y Dược  tổ chức Tư vấn và khám bệnh miễn phí chấn thương khớp vai cho tất cả mọi người. Thời gian từ 8 giờ đến 11 giờ, Chủ Nhật, ngày 16-9 tại Giảng đường 3A, lầu 3, khu A, BV Đại học Y Dược TPHCM (215 Hồng Bàng, phường 11, quận 5, TPHCM).

Để có thể tham gia buổi tư vấn, bệnh viện sẽ dành tặng phiếu khám miễn phí cho 100 người đăng ký sớm nhất qua số điện thoại (028) 3952 5449 – (028) 3952 5422.

THÀNH AN

 

    Nguồn: Báo sài gòn giải phóng

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ