A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhiều địa phương đã sử dụng vắc-xin “5 trong 1” mới

14:37 | 17/09/2018

Các chuyên gia dịch tễ cho rằng việc trì hoãn tiêm vắc-xin trong thời gian ngắn sẽ không ảnh hưởng đến hiệu quả miễn dịch của trẻ

Bộ Y tế đang khẩn trương tiến hành thủ tục mua sắm theo quy định để sử dụng vắc-xin mới này tiêm chủng cho trẻ em trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) trong thời gian sớm nhất.

Hơn 833.000 liều vắc-xin không đạt chất lượng

Bộ Y tế cho biết trước đó, tháng 6-2018 đã có 3 lô vắc-xin ComBe Five, tương đương với 833.200 liều do Liên minh Toàn cầu về vắc-xin và tiêm chủng (GAVI) viện trợ thông qua Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) được nhập khẩu về Việt Nam, tuy nhiên, kết quả kiểm định sau đó cho thấy các lô vắc-xin nói trên đều không đạt chất lượng. Ngay sau đó, Bộ Y tế đã yêu cầu nhà sản xuất cung cấp lô vắc-xin mới và tiến hành kiểm định một cách toàn diện. Ngày 10-9 vừa qua, kết quả kiểm định lô vắc-xin mới này đạt yêu cầu.

Theo PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, việc thay thế vắc-xin "5 trong 1" Quinvaxem bằng vắc-xin ComBe Five là do nhà sản xuất vắc-xin này đã ngừng sản xuất và cung ứng cho Việt Nam từ cuối năm 2017. Ngay sau khi nhận được thông báo, Bộ Y tế đã khẩn trương tìm kiếm vắc-xin thay thế và chọn vắc-xin ComBe Five do Công ty Biological E (Ấn Độ) sản xuất để sử dụng trong chương trình TCMR. Đây là vắc-xin có thành phần tương tự vắc-xin Quinvaxem phòng 5 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ em là bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib. Vắc-xin ComBe Five được đóng 1 liều/lọ tương tự vắc-xin Quinvaxem và có gắn chỉ thị nhiệt độ để giám sát việc tiếp xúc với nhiệt độ của từng lọ vắc-xin trong quá trình bảo quản, vận chuyển trước khi sử dụng. Vắc-xin này đã đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế thế giới, được sử dụng ở hơn 43 quốc gia với hơn 400 triệu liều. Vắc-xin ComBe Five đã được cấp đăng ký lưu hành tại Việt Nam (số 196/QĐ-QLD ngày 30-5-2017) có giá trị trong 5 năm.

Tiêm chủng vắc-xin “5 trong 1” tại một điểm tiêm chủng ở xã miền núi thuộc tỉnh Quảng Ninh

Tuần tới sẽ có vắc-xin ComBe Five

Trước đó, vắc-xin ComBe Five đã được sử dụng tại 4 huyện của tỉnh Hà Nam từ tháng 9-2016 đến 1-2017. Kết quả, sau tiêm chủng chỉ ghi nhận một số phản ứng thông thường xuất hiện vào ngày thứ nhất sau tiêm vắc-xin bao gồm: phản ứng tại chỗ tiêm đau, quầng đỏ với tỉ lệ từ 5%-15%; sốt với tỉ lệ 34%-39%. Không ghi nhận bất kỳ phản ứng nặng nào sau tiêm chủng. Trước khi triển khai sử dụng vắc-xin này trên phạm vi toàn quốc, trong tháng 6 và tháng 7 vừa qua, một số địa phương đã chuyển đổi sử dụng vắc-xin ComBe Five gồm: Hà Nam, Bắc Giang, Yên Bái, Kon Tum, Bình Định, Đồng Tháp, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ông Trần Đắc Phu cho biết trong thời gian chờ có vắc-xin mới, Bộ Y tế đã chỉ đạo dự án TCMR và các địa phương rà soát, cân đối, điều phối sử dụng vắc-xin hiện có trong toàn hệ thống để bảo đảm sự thiếu hụt vắc-xin ở mức thấp nhất. Cùng đó, Bộ Y tế sẽ có văn bản yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng chủ động lập kế hoạch, rà soát, tiêm bù cho những trẻ chưa được tiêm đủ các mũi vắc-xin ComBe Five khi lô vắc-xin này hoàn thành các thủ tục chuyển đổi, thay thế Quinvaxem trong chương trình TCMR.

Trước lo ngại của không ít cha mẹ về việc trì hoãn tiêm vắc-xin Quinvaxem sẽ ảnh hưởng đến miễn dịch của trẻ, một chuyên gia dịch tễ cho biết dự kiến trong tuần tới, vắc-xin sẽ có mặt ở điểm tiêm chủng nên việc chậm trễ trong thời gian này sẽ không ảnh hưởng đến hiệu quả miễn dịch cho trẻ. Ngay sau khi có vắc-xin, các điểm tiêm chủng sẽ chủ động thông báo tới cha mẹ để họ đưa con đến tiêm bù vắc-xin này.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, cho biết số vắc-xin Quinvaxem cho tiêm chủng miễn phí còn đủ để tiêm trong tháng 9 này. Hiện mỗi tháng, Hà Nội sử dụng khoảng 250.000 liều vắc-xin Quinvaxem. 

Bài và ảnh: Ngọc Dung

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ