A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lo ngại bệnh bạch hầu bùng phát

09:46 | 18/10/2018

Thời gian gần đây, bệnh bạch hầu đang có nguy cơ bùng phát thành dịch tại Kon Tum. Sau 11 năm, sự trở lại bệnh bạch hầu đã khiến 2 người tử vong.

Người bệnh không tiêm chủng 

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Kon Tum, từ đầu năm 2018 đến nay, bệnh bạch hầu đã làm 2 trường hợp tử vong. Các bệnh nhân nhiễm bệnh bạch hầu ở Kon Tum đều không tiêm vaccine. Trong số 2 bệnh nhân đã tử vong có một bệnh nhân nam 14 tuổi (huyện Đắk Tô). Sau vài ngày điều trị, cuối tháng 5/2018, bệnh nhân nam đột ngột tử vong do biến chứng.

Tới tháng 9/2018, ngành y tế tỉnh Kon Tum ghi nhận thêm một trường hợp tại huyện Đăk Hà cũng tử vong do bệnh bạch hầu.Trong tổng số 6 ca mắc bệnh được đưa đến điều trị tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh Kon Tum, ngoài 2 ca tử vong, hiện 1 ca đã xác định dương tính bạch hầu, 3 ca còn lại đang chờ kết quả từ Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên. Các bệnh nhân có biểu hiện đau họng, ho khan, sốt nhẹ, họng có giả mạc…

Về nguyên nhân dẫn tới sự bùng phát trở lại của căn bệnh này, theo BS Nguyễn Thị Vân - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Kon Tum, hiện còn nhiều xã “trắng” về công tác tiêm chủng. Những trường hợp mắc bệnh bạch hầu đều không được tiêm chủng.

Tăng cường phòng bệnh 

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có giả mạc ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi. Bệnh có thể xuất hiện ở da, các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục.Đây là một bệnh vừa nhiễm trùng vừa nhiễm độc và các tổn thương nghiêm trọng của bệnh chủ yếu là do ngoại độc tố của vi khuẩn bạch hầu gây ra.

Cùng với đó, trong luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm đã quy định, bạch hầu thuộc nhóm B gồm các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có khả năng lây truyền nhanh và có thể gây tử vong, xếp cùng nhóm với HIV/AIDS,… Đây là bệnh bắt buộc phải khai báo.

Theo BS Ngô Đây - Trưởng Khoa Y học Nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum, bệnh bạch hầu có nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là biến chứng viêm cơ tim do độc tố và biến chứng viêm đa dây thần kinh. Khi bệnh nhân bị biến chứng, nguy cơ tử vong rất cao. Trong khi đó Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum hiện đang thiếu thuốc kháng độc tố bạch hầu để điều trị cho bệnh nhân.

“Bệnh viện Kon Tum hiện không có thuốc điều trị bạch hầu nên rất khó khăn trong điều trị, bởi thuốc SAD- thuốc kháng độc tố không có thuốc nào có thể thay thế được. Chúng tôi chỉ điều trị bằng kháng sinh, dịch truyền, nâng cao thể trạng cho người bệnh điều trị các biến chứng nếu có”- bác sĩ Đây cho hay.

Theo đó, để phòng bệnh bạch hầu thì tiêm vaccine là một giải pháp tối ưu và có hiệu quả. Vaccine phòng bệnh bạch hầu thường được tiêm phối hợp với vaccine phòng uốn ván và ho gà (vaccine DPT) trong chương trình Tiêm chủng mở rộng hoặc phối hợp trong vaccine 5 trong 1 (bạch hầu - uốn ván - ho gà - viêm gan B - Hib). Vaccine DPT thường sẽ được tiêm mũi đầu tiên khi trẻ đủ 2 tháng tuổi. Mũi tiêm thứ 2 và thứ 3 sẽ được tiêm khi trẻ đủ 3 tháng và 4 tháng (tức là mỗi mũi tiêm cách nhau 1 tháng). Vaccine DPT sẽ được tiêm nhắc lại khi trẻ đủ 18 tháng tuổi.Trong những trường hợp hiếm gặp, trẻ có thể sẽ xuất hiện phản ứng dị ứng với vaccine. Phản ứng dị ứng có thể là phát ban hoặc co giật và sẽ tự hết sau một vài ngày. Với người trưởng thành, các chuyên gia khuyến cáo nên tiêm phối hợp vaccine bạch hầu và uốn ván. 

Trước tình trạng bệnh bạch hầu bùng phát trở lại và có diễn biến phức tạp, ngành y tế tỉnh Kon Tum đã khẩn cấp triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn bệnh lây lan, đồng thời cũng đã liên hệ với Công ty Cổ phần sản xuất kinh doanh Dược và Trang thiết bị y tế Việt Mỹ để có thuốc kháng độc tố bạch hầu điều trị cho bệnh nhân.   

 Thu Thủy

    Nguồn: daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ