A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lạm dụng chất gây nghiện - hệ lụy khó lường

08:23 | 30/10/2018

Thời gian gần đây, nhiều vụ việc lạm dụng chất gây nghiện quá mức dẫn đến hậu quả thương tâm đã xảy ra.

 Hầu hết, các bệnh nhân nhập viện đều trong tình trạng không tỉnh táo do lạm dụng các chất gây nghiện như: Bóng cười, cỏ Mỹ, ma túy tổng hợp, ma túy thế hệ mới…

Ảnh minh họa.

Chất gây nghiện tấn công giới trẻ

Một bộ phận giới trẻ ngày nay với lối sống phóng khoáng, ưa mạo hiểm, luôn muốn tìm đến với những cảm giác mới lạ đã dần coi các chất kích thích, các chất gây nghiện giống như một phương tiện để khẳng định bản thân mình hoặc thể hiện cá tính của bản thân là dân chơi, sành điệu. Từ các quán cà phê, quán ăn đến bar, vũ trường... hình ảnh của những bạn trẻ đang sử dụng các chất gây nghiện đã trở nên khá phổ biến. Rất nhiều người coi chuyện giới trẻ tiếp xúc với các chất gây nghiện hiện nay là một việc khá bình thường, tuy nhiên, nếu lạm dụng quá đà các chất gây nghiện (bóng cười, ma túy đá, ma túy tổng hợp…) có thể dẫn đến những hệ lụy khó lường.

Ths.BS Nguyễn Trung Nguyên- Phụ trách Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) – nơi tiếp nhận những ca ngộ độc nặng của các tỉnh phía Bắc – cho hay: Nhiều loại ma túy thế hệ mới hiện nay đã được các cơ quan chức năng phát hiện. Điều đáng lo lắng, thế hệ trẻ là đối tượng tiếp xúc với ma túy thế hệ mới gia tăng. Thời gian gần đây có nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện vì ngộ độc ma túy thế hệ mới; trong đó phần lớn là người trẻ, học sinh, sinh viên và “dân chơi” ma túy.

Nếu như trước kia, Trung tâm chống độc thường tiếp nhận các trường hợp ngộ độc heroin (một tháng có vài trường hợp) thì gần chục năm trở lại đây, số ca ngộ độc này giảm hẳn (mỗi năm chỉ còn vài trường hợp). Thay vào đó là những ca ngộ độc các loại ma túy mới (ma túy tổng hợp) như Amphetamin và các chất cùng loại, lá khát (khat), cần sa, ma túy dạng thấm (LSD) có xu hướng gia tăng rõ rệt.

Theo Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), tỷ lệ người sử dụng ma túy tổng hợp hiện nay đang gia tăng và ngày càng phức tạp, khiến cho công tác điều trị cai nghiện gặp rất nhiều khó khăn. Ông Hoàng Đình Cảnh- Phó cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết: Các đối tượng nghiện ma túy đang có xu hướng chuyển từ sử dụng cần sa, heroin sang ma túy tổng hợp. Với nhiều tên gọi khác nhau như ma túy đá, thuốc lắc, viên nữ hoàng, ngọc điên…, ma túy tổng hợp làm não bộ người sử dụng bị tổn thương nặng nề, gây loạn thần, hoang tưởng, mất kiểm soát về hành vi, có xu hướng phạm tội sau khi sử dụng”.

Sau khi những vụ việc đau lòng đã xảy ra vì lạm dụng các chất gây nghiện, vấn đề cần phải đặt ra ở đây là phải chăng quá trình quản lý các chất gây nghiện vẫn còn nhiều lỗ hổng và buông lỏng?

Thực tế cho thấy, chỉ với những thao tác vô cùng đơn giản trên trang mạng tìm kiếm google, sau khi nhập từ khóa “bóng cười”, trong 0,28 giây trang web này đã cho ra tới cho 35 triệu kết quả tìm kiếm, hầu hết đều là các trang mạng rao bán, quảng cáo, thậm chí bán buôn, bán lẻ tùy theo yêu cầu của khách hàng, có dịch vụ hỗ trợ tận nơi, đến tận nhà để khách hàng có thể được trải nghiệm cảm giác của tất cả các chất gây nghiện chứ không chỉ riêng “bóng cười”.

Tăng cường truyền thông 

Chiều 29/10, Cục Báo chí (Bộ Thông tin & Truyền thông) đã phối hợp với Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn tổ chức Hội thảo “Những vấn đề mới đặt ra trong truyền thông phòng ngừa lạm dụng chất gây nghiện”. 

Có thể thấy, trong cuộc chiến đấu tranh chống ma túy, truyền thông đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát hiện vấn đề, tạo dư luận xã hội và định hướng cho công chúng có cái nhìn đúng, đủ về tác hại và hậu quả của ma túy. Ma túy và tội phạm ma túy đang là hiểm họa toàn cầu, gây tác hại tới sức khỏe, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt trong đời sống xã hội. Vì vậy, phòng và chống ma túy thực sự trở thành một mặt trận nóng bỏng, phức tạp, là nỗi trăn trở của mọi tầng lớp trong xã hội.

Trong những năm qua công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy luôn được Chính phủ, Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, các bộ, ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện; các cơ quan thông tấn báo chí cũng đã tích cực vào cuộc và  đã đạt được nhiều kết quả. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, một số vấn đề mới đang đặt ra trong truyền thông phòng ngừa ma tuý nói chung và lạm dụng chất gây nghiện nói riêng trong giai đoạn hiện nay.

Hội thảo đã góp phần làm rõ hơn thực trạng công tác truyền thông, những thuận lợi và thách thức trong giai đoạn hiện nay, đồng thời đưa ra những định hướng tuyên truyền, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác truyền thông phòng ngừa lạm dụng chất gây nghiện trong thời gian tới.

Đức Trân

    nguồn daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ