A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

TP. Buôn Ma Thuột: Kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm tại các trường mầm non

13:56 | 01/11/2018

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng dạy và học, vấn đề bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tại các trường mầm non trên địa bàn luôn được TP. Buôn Ma Thuột quan tâm sát sao,...

....bởi nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe của học sinh, giúp các em phát triển cả về thể chất và trí tuệ.

Theo chân Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 của TP. Buôn Ma Thuột đến kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh và an toàn thực phẩm tại Trường Mầm non Hòa Khánh (xã Hòa Khánh), chúng tôi cảm nhận được nhà trường rất quan tâm đến vấn đề ATTP trong chế biến thức ăn cho học sinh: nhà bếp được bố trí theo nguyên tắc một chiều, được trang bị đầy đủ tủ lạnh, tủ lưu mẫu; có khu sơ chế thực phẩm trước khi đưa vào bếp nấu; các dụng cụ chế biến, đồ dùng đựng thức ăn được lau rửa sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng; nhân viên làm ở khu vực nhà bếp đều mặc đồng phục, đeo khẩu trang, găng tay khi tham gia chế biến thực phẩm; bếp ăn có sổ sách ghi chép theo hướng dẫn và lưu giữ các mẫu thức ăn hằng ngày.

Cô Lê Thị Liên, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hòa Khánh chia sẻ: Nhà trường hiện có 365 trẻ theo học tại 15 lớp ở 4 điểm trường. Ở mỗi điểm trường, chúng tôi đều bố trí bếp ăn riêng theo đúng quy định về ATVSTP. Để đảm bảo nguồn thực phẩm sạch phục vụ học sinh, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã hợp đồng mua thực phẩm từ các nhà cung cấp có địa chỉ rõ ràng; sử dụng nguồn nước đạt tiêu chuẩn để chế biến thức ăn cũng như dùng cho sinh hoạt của cô và trò. Đồng thời, thực đơn các bữa ăn của học sinh cũng được nhà trường xây dựng đảm bảo khẩu phần và lượng dinh dưỡng theo quy định của Bộ Y tế.

Thành viên Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 kiểm tra quy trình lưu mẫu thức ăn tại bếp ăn của Trường Mầm non Hòa Khánh

Cũng như Trường Mầm non Hòa Khánh, tại Trường Mầm non Hòa Xuân (xã Hòa Xuân), để phục vụ trên 200 trẻ ăn bán trú tại điểm trường chính và 2 phân hiệu, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã ký hợp đồng với các cơ sở chuyên cung cấp thực phẩm, có hóa đơn giao nhận thực phẩm hằng ngày đúng quy định. Quá trình chế biến bữa ăn cho trẻ, bên cạnh việc lên thực đơn mỗi bữa ăn đảm bảo cân đối, đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ, khâu đảm bảo ATTP được nhà trường rất coi trọng, từ xây dựng bếp ăn theo nguyên tắc một chiều, đảm bảo vệ sinh, ngăn nắp cho đến thực hiện đúng các bước trong quy trình chế biến theo quy định của Bộ Y tế và lưu mẫu thức ăn mỗi ngày...

Bà Hồ Thị Tươi, Phó Trưởng Phòng Y tế TP. Buôn Ma Thuột cho biết: Sau đợt kiểm tra này Đoàn sẽ có báo cáo cụ thể và tham mưu cho UBND thành phố chỉ đạo các trường quan tâm hơn nữa đến nguồn gốc thực phẩm để làm sao tất cả các thực phẩm đưa vào nhà trường đều bảo đảm an toàn.

Theo bà Hồ Thị Tươi, Phó Trưởng Phòng Y tế TP. Buôn Ma Thuột, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành số 1, ngay khi năm học mới vừa bắt đầu, UBND thành phố đã thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành về phòng chống dịch bệnh và ATTP tổ chức kiểm tra tại các trường mầm non trên địa bàn. Đợt kiểm tra này là kế hoạch đột xuất nhằm đánh giá xác thực nhất tình hình sử dụng thực phẩm, quy trình tổ chức thực hiện công tác bán trú và bảo đảm ATVSTP tại các trường mầm non trên địa bàn để phát hiện những mặt yếu kém, thiếu sót, từ đó kịp thời định hướng giải pháp, hỗ trợ bồi dưỡng, giúp các trường điều chỉnh, khắc phục những bất cập, hạn chế. Quá trình kiểm tra thực tế cho thấy, bếp ăn của các nhà trường cơ bản đảm bảo nội dung yêu cầu theo quy định: có khu vực tập kết, bảo quản, xử lý thực phẩm tươi sống tách riêng với khu vực chế biến, nơi để thức ăn chín; thực hiện lưu mẫu thức ăn đã sử dụng trong ngày đủ 24 giờ; nhân viên các bếp ăn được học qua lớp tập huấn về ATVSTP, được khám sức khỏe định kỳ… Bên cạnh đó hầu hết các trường đều có hợp đồng mua bán thực phẩm với các công ty cung cấp thực phẩm. Chỉ có một vấn đề đáng lưu tâm là cần có chứng minh rõ ràng hơn về việc nguồn thực phẩm của các công ty đó đã thực sự đảm bảo ATTP hay chưa?.

Nhân viên nhà bếp của Trường Mầm non Hòa Khánh vệ sinh dụng cụ sau bữa ăn của học sinh

Được biết, TP. Buôn Ma Thuột là nơi có hệ thống các trường mầm non công lập và tư thục nhiều hơn các địa phương khác trong tỉnh. Do đó, để chủ động bảo đảm an toàn, phòng ngừa các sự cố xảy ra, thời gian qua, cùng với việc thường xuyên đẩy mạnh kiểm tra định kỳ, đột xuất để giám sát vấn đề ATVSTP tại các nhà trường, UBND thành phố còn triển khai nhiều biện pháp tăng cường công tác bảo đảm ATVSTP trong trường học, nhất là các trường mầm non trên địa bàn như: tăng cường thông tin, tuyên truyền, giáo dục kiến thức về ATTP, các biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm cho đội ngũ giáo viên; phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức nhiều lớp tập huấn kiến thức, khám sức khỏe định kỳ cho đội ngũ nhân viên dinh dưỡng tại các trường học nhằm nâng cao ý thức về vấn đề ATTP. Nhờ vậy, đến thời điểm này toàn thành phố chưa xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn trường học.

 Kim Oanh

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ