A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Uống thuốc đông y chứa chất cấm, bệnh nhân tiểu đường tử vong

13:56 | 07/11/2018

Một bệnh nhân nam 57 tuổi bị bệnh tiểu đường đã không qua khỏi sau khi thường xuyên sử dụng thuốc đông y chứa chất cấm.

Thuốc trị tiểu đường không rõ nguồn gốc được nhiều bệnh nhân sử dụng

Bác sĩ Phạm Thế Thạch, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện (BV) Bạch Mai, ngày 7-11 cho biết mới đây BV đã tiếp nhận bệnh nhân nam 57 tuổi bị bệnh tiểu đường ở Lạng Sơn được chuyển đến BV Bạch Mai trong tình trạng sốc nặng, có dấu hiệu giống viêm phổi, suy đa tạng. 

Người nhà bệnh nhân cho biết người này bị tiểu đường từ nhiều năm và thường xuyên sử dụng thuốc đông y, trong đó có sản phẩm trị tiểu đường có tên là Tiểu đường hoàn. Thấy bệnh tình ngày càng nặng, gia đình đã đưa người bệnh vào BV tỉnh cấp cứu và được chuyển tiếp lên tuyến trên.

Kết quả xét nghiệm tại BV Bạch Mai đã phát hiện thành phần thuốc trị tiểu đường này có chứa chất Phenphormin - hoạt chất đã bị các nước trên thế giới và cả Việt Nam cấm lưu hành từ nhiều năm qua.

Sau đó ít ngày, các bác sĩ tại đây lại tiếp nhận một bệnh nhân nam 66 tuổi ở Hà Nội cũng bị tiểu đường, tăng mỡ máu. Khi nhập viện, người này có triệu chứng đau bụng, tiêu chảy… tương tự bệnh nhân vừa nêu. Người nhà bệnh nhân cho biết do thấy hiện tượng suy tim nên gia đình đã đưa người bệnh vào BV chuyên khoa tim mạch khám, sau đó chuyển lên BV Bạch Mai. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốc, huyết áp tụt, suy hô hấp, suy tim, suy thận cấp…

Qua xét nghiệm, thấy lượng axit lactic trong máu tăng vọt, các bác sĩ đã cho bệnh nhân lọc máu 3 ngày liên tục nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm. Sau vài ngày, sức khỏe bệnh nhân suy giảm nghiêm trọng, tiên lượng không qua khỏi, gia đình đã xin đưa bệnh nhân về nhà lo hậu sự. Người nhà bệnh nhân cũng cho biết thời gian trước đó, bệnh nhân dùng khá nhiều viên Tiểu đường hoàn.

Thành phần thuốc kết quả dương tính với Phenphormin - chất cấm sử dụng

Theo bác sĩ Phạm Thế Thạch, hiện Khoa Hồi sức tích cực đang điều trị cho 1 nam bệnh nhân 70 tuổi ở Hà Nội cũng có dấu hiệu như 2 bệnh nhân trên. Sau khi được lọc máu khẩn cấp và nỗ lực cấp cứu, hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch. "Đặc điểm chung của 3 bệnh nhân đều có chung bệnh cảnh đau bụng, tiêu chảy, suy tim, suy thận sau. Đáng nói là có bệnh nhân bị tiểu đường vẫn đang sử dụng thuốc tây theo đơn của bác sĩ nhưng thời gian gần đây, bệnh nhân liên tục sử dụng thêm sản phẩm Tiểu đường hoàn. Điều đáng nói là qua xét nghiệm thuốc màu xanh và màu vàng cùng một số thực phẩm chức năng khác do gia đình hai bệnh nhân ở Hà Nội mang đến, các chuyên gia phát hiện trong một loại thuốc tiểu đường hoàn dương tính với Phenphormin"- bác sĩ Thạch chia sẻ.

Theo bác sĩ Nguyễn Quang Bảy, Phụ trách Khoa Nội tiết và Đái tháo đường, BV Bạch Mai, Phenphormin là hoạt chất thuộc nhóm sử dụng trong điều trị tiểu đường. Tuy nhiên, nhận thấy thuốc có chứa hoạt chất này gây nhiều biến chứng, đặc biệt gây rối loạn chuyển hoá tất cả các cơ của người bệnh tiểu đường nên thế giới đã cấm dùng thuốc có chứa hoạt chất này. Việc người bệnh tiểu đường tự ý dùng thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thành phần mập mờ, đặc biệt có những chất cấm sẽ gây tổn thương gan, mạch máu, tim, thận, thậm chí tử vong.

Trước đó, Cục Quản lý y dược cổ truyền (Bộ Y tế) đã có công văn thông báo về sản phẩm có nhãn ghi là Viên thuốc màu xám (thuốc trị bệnh tiểu đường) dương tính với Phenformin. Mẫu sản phẩm Viên thuốc màu xám được lấy tại tỉnh Cần Thơ do Nhà thuốc Y học cổ truyền tư nhân Vạn Tế Sanh sản xuất và không có thông tin về số lô, hạn dùng, số đăng ký. Sản phẩm này qua kiểm nghiệm cũng phát hiện dương tính với Phenfomin, đây cũng là hoạt chất đã bị cấm lưu hành từ nhiều năm qua.

D.Thu

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ